Thông tấn xã Công Giáo Asia News của Liên Hiệp Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo cho biết nhiều tín hữu Công Giáo tại Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh Trung Quốc đã bị công an Trung Quốc điều tra sau khi họ bỏ ra ngoài nhà thờ trong thánh lễ ngày Chúa Nhật 22 tháng 9, tức là Chúa Nhật thứ 25 mùa Quanh Năm.

Hiệp hội Công Giáo yêu nước đã ra lệnh cho tất cả các giáo phận phải tổ chức linh đình các nghi lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sau khi cộng sản chiếm được Hoa Lục vào năm 1949.

Tất cả các nhà thờ thuộc giáo hội chính thức được yêu cầu hát quốc ca, chào cờ, và cầu nguyện cho quê hương. Tất cả các hoạt động này phải được ghi lại và gửi đến trụ sở của Hiệp hội Công Giáo Yêu nước địa phương. Ngày lễ chính thức diễn ra vào ngày 1 tháng 10. Tuy nhiên, ngay từ Chúa Nhật tuần rồi các nhà thờ đã phải thi hành các chỉ thị của Hiệp hội Công Giáo Yêu nước.

Trong thánh lễ Chúa Nhật 22 tháng 9, nhiều nhà thờ thay vì hát ca nhập lễ, đã hát các bài ca cộng sản sắt máu vượt quá khả năng chịu đựng tâm lý của anh chị em giáo dân. Họ bỏ ra ngoài nhà thờ. Tuy nhiên, các nhà thờ hiện nay đều bị gắn camera để kiểm soát không cho các trẻ em đến nhà thờ này. Những ai bỏ ra đã bị công an gọi lên thẩm vấn.

Tại các nhà thờ Tin Lành tình trạng xem ra còn bi thảm hơn. Quý vị và anh chị em có thể trong đoạn video này, các tín hữu Tin Lành ăn mặc như các cán binh cộng sản, nhảy múa trong các điệu vũ và các bài hát sắt máu của cộng sản. Tất cả những sự kiện này thường có sự tham gia của các thành viên của Mặt trận Tổ quốc, là tổ chức của đảng cộng sản nhằm giám sát các hoạt động tôn giáo thay mặt cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em vừa thấy xảy ra trong các nhà thờ Tin Lành Tam Tự là giáo hội Tin Lành thân cộng sản nhất tại Trung Quốc.

Trúc Ly xin được giải thích thêm như sau: Từ tháng 7, 1950, các mục sư quốc doanh Trung Quốc thảo ra một hiến chương Kitô Giáo với sự cố vấn của thủ tướng Trung Quốc lúc bấy giờ là Chu Ân Lai nhằm cổ vũ cho 3 chính sách là Tự Trị, Tự Cường và Tự Truyền, nghĩa là tự truyền giáo, truyền chức... Năm 1954, 138 nhà lãnh đạo Tin Lành thành lập ra giáo hội Tin Lành Tam Tự tại Trung Quốc. Các nhà thờ của giáo hội quốc doanh này gọi là nhà thờ Tam Tự.

Đây là giáo hội dễ bảo nhất. Cho nên, các chính sách đối với Kitô Giáo thường được áp dụng thử trong các nhà thờ Tam Tự trước khi triển khai đại trà sang các giáo hội Kitô khác.

Trong một diễn biến mới nhất, Bitter Winter, một tạp chí về tự do tôn giáo và nhân quyền ở Trung Quốc, cho biết các nhà thờ Tin Lành Tam Tự của Trung Quốc đã được lệnh phải gỡ xuống hay đục bỏ Mười Điều Răn Đức Chúa Trời và thay bằng các lời dạy của Đại Đế Tập Cận Bình.

Phúc trình của Bitter Winter cho biết, ban đầu, các nhà thờ được yêu cầu gỡ bỏ Điều răn thứ nhất, “Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi…Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.” (Xh 20:3) Lý do là vì “Bác Tập” không đồng ý với câu đó.

Báo cáo cho biết những người từ chối loại bỏ một vài Điều Răn hoặc tất cả Mười Điều Răn đã bị cầm tù. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo và các tín hữu tiếp tục bị quấy rối ngay cả trong các nhà thờ đã tuân thủ yêu cầu này.

Các quan chức của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc nói với cộng đoàn tại một nhà thờ Tam Tự ở thành phố Lạc Dương hồi cuối tháng 6 vừa qua rằng “Đảng phải được tuân thủ về mọi khía cạnh. Bạn phải làm bất cứ điều gì mà Đảng bảo bạn làm. Nếu bạn chống lại, nhà thờ của bạn sẽ bị đóng cửa ngay lập tức.”

Nhà thờ Tin Lành tại thành phố Lạc Dương đã phải gỡ bỏ Mười Điều Răn Đức Chúa Trời sau những áp lực liên tục từ bọn cầm quyền Trung Quốc.

Các nhà thờ Tam Tự chưa gỡ bỏ Mười Điều Răn Đức Chúa Trời đã bị đóng cửa, cùng chung số phận với một số nhà thờ tại gia bị bọn cầm quyền coi là bất hợp pháp. Các tín hữu ở các nhà thờ chống đối chính sách này bị đe dọa thường xuyên, bị cho nghỉ việc, và ngay cả con cái họ cũng bị cấm đến trường.


Source:Asia News