Một giám mục Công Giáo Úc đã bác bỏ các báo cáo được loan truyền trên các phương tiện truyền thông rằng các nhà lãnh đạo Giáo hội đang xem xét một cuộc cách mạng triệt để trong việc đào tạo linh mục bắt đầu bằng việc xóa bỏ tất cả các chủng viện hiện nay.

Tuần trước, đã có các báo cáo xuất hiện trên một số tờ báo phát hành toàn quốc cho rằng các giám mục Úc đang xem xét một sự đoạn tuyệt hoàn toàn với hệ thống đào tạo linh mục truyền thống để đối phó với cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục.

Tờ The Age, trong báo cáo đưa ra hôm 26 tháng Chín, tung ra một tin hoàn toàn thất thiệt là các giám mục Úc đang “thảo luận về việc bãi bỏ hoàn toàn hệ thống chủng viện và thay bằng một mô hình học nghề linh mục rộng lớn hơn với những tương tác nhiều hơn với cộng đồng.”

Trong số báo được xuất bản vào ngày 8 tháng Mười, tờ Catholic Weekly, là tờ tuần báo chính thức của Tổng giáo phận Sydney, Đức Cha Tony Randazzo cho biết báo cáo này “không chỉ là không đúng sự thật, mà còn dựa trên những hiểu lầm nguy hiểm” về việc chuẩn bị cho chức tư tế ở Úc.

Đức Cha Randazzo, hiện là Giám Mục Phụ Tá của Sydney. Ngài từng là là cựu Giám Đốc chủng viện tổng giáo phận Adelaide. Ngài đang phục vụ trong một ủy ban được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình cập nhật của Vatican trong việc đào tạo linh mục cho tám chủng viện của Australia.

Các báo cáo trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện sau cái gọi là một “cuộc điều tra” của tờ The Age và tờ Sydney Morning Herald về vai trò của các chủng viện trong tai tiếng lạm dụng tình dục giáo sĩ. Báo cáo này cho rằng “điều tra thân thế của các chủng sinh sơ sài, những bài học không đầy đủ về luật độc thân linh mục, và thừa tác vụ linh mục và một nền văn hóa coi rẻ phụ nữ” đã góp phần vào cuộc khủng hoảng lạm dụng.

Đáp lại, Đức Cha Randazzo nói rằng “nhiều lời bình luận về tình trạng đào tạo tại các chủng viện” đã được đưa ra cùng với những hiểu lầm lớn dựa trên tình trạng ở nhiều thập kỷ trước. Hiện nay, “các chủng sinh đang tham gia vào phụng vụ ở các giáo xứ, các lớp dạy giáo lý và trong các trường học, trong những chuyến viếng thăm người bệnh và các nhà tù. Họ được tháp tùng bởi những nhà đào tạo, các tín hữu nam nữ, các linh mục”. Đức Cha lưu ý rằng đó là một phần trong tiến trình đào tạo các linh mục diễn ra trên toàn thế giới, hoàn toàn không có chuyện triệt hạ các chủng viện đi để thay thế bằng phương thức đào tạo này.

Đức Cha Randazzo nói với tờ Catholic Weekly rằng: “Tôi cảm thấy sởn gai ốc đối với những ai mô tả cuộc sống của các chủng sinh của chúng ta quá xa thực tế như vậy”.

“Khó khăn là có những người quan trọng đang đưa ra ý kiến từ bên lề, và ảnh hưởng đến dư luận và chính sách công cộng đối với việc đào tạo những người nam cho chức tư tế.”

Đức Cha nói tiếp rằng việc đào tạo tại các chủng viện, giống như tất cả mọi phần trong đời sống Giáo Hội, phải không ngừng được cải cách nhằm thanh lọc tinh thần và canh tân chính mình, nhưng “việc từ bỏ hoàn toàn một mô hình đã được thiết định của Giáo Hội sẽ không giải quyết được vấn đề gì.”

“Chúng ta không chuẩn bị mình để ngồi trong các định chế, nhưng là để trở thành các tuần canh loan báo Tin Mừng, được đào tạo với những con tim dành cho Chúa Kitô, cho việc chăm sóc cho những người nghèo, người cô đơn, bệnh tật, bị ruồng bỏ và những người bị thiệt thòi.”


Source:Catholic Weekly