Chỉ qua một đêm Emily Zamourka bỗng được “đổi đời”. Từ 3 năm nay, chị chỉ là một homeless vô danh, ngày ngày hát opera nhạc của Giacomo Puccini kiếm sống dưới đường xe điện ngầm Los Angeles

30 năm trước, mới vào tuổi đôi mươi, như rất nhiều người khác trên khắp thế giới, Emily bỏ lại sau lưng nước Nga để đến Mỹ. Nhưng American Dream có khi rất nghiệt ngã.

Sau một cơn bạo bệnh, Emily bị bankruptcy. Tài sản duy nhất còn lại là cây đàn violin trị giá 10 ngàn dollars. Nhờ nó chị tạm kiếm sống qua ngày. Bất hạnh thay, vào ba năm trước, nó bị kẻ trộm cuỗm mất. Mất việc làm, chị không còn đủ tiền để thuê phòng, phải ra ngủ tại một parking lot và xuống đường xe điện ngầm hát opera kiếm sống.

Một đêm kia Emily vẫn đứng đó hát, lặng lẽ cô đơn, không còn chút hy vọng gì cho tương lai, thì có một anh cảnh sát cảm kích trước giọng hát thiên thần của chị, xin phép được quay phim. Chị từ chối, nhưng anh vẫn năn nỉ nên Emily ra điều kiện là không được post online. Nhưng anh cảnh sát vẫn post lên Twitter của Sở cảnh sát LOS. Cho đến 6-10-2019 đã được trên 1 triệu lượt vào xem.

Ngày 6-10-2019 quỹ GoFundMe đã quyên được 68 ngàn dollars để giúp chị làm lại cuộc đời.

Ngày 5-10-2019, chị được vinh dự khai mạc buổi hoà nhạc New Little Italy tại Los Angeles giữa vòng vây người hâm mộ mộ. Có người viết comment: Chị vẫn mặc cái áo cũ giống như trong các lần trước. Nên tìm cho chị một bộ trang phục mới. Chị cũng nên trang điểm lại. She's been wearing the same clothes in her past interviews. C'mon folks, get her new clothes. She should have had a makeover by now.

Cái áo cũ kỹ xấu xí của chị có gì đặc biệt khiến chị vẫn muốn mặc?

Áo Đức Bà Mầu Nâu phát sinh từ chiếc áo mà các tu sĩ trong các dòng tu mặc hàng ngày, bắt đầu với dòng tu Benedictines, rồi sau lan đến những dòng tu khác. Áo Đức Bà là một miếng vải mặc làm hai mảnh ở trước ngực và sau lưng. Đầu tiên, Áo Đức Bà trông giống như một cái yếm để làm bếp, hay làm việc ở nông trại. Sau thế kỷ thứ 9, mỗi tu sĩ khi tuyên hứa thì được mặc Áo Đức Bà tượng trưng cho “ách của Chúa Kitô” và là khiên thuẫn của Chúa Kitô. Sau đó người ta biến đổi tuỳ theo cộng đoàn dòng tu nên có nhiều loại Áo Đức Bà khác nhau. Từ đó, những giáo dân ngoan đạo cũng được mặc những Áo Đức Bà nhỏ hơn gồm có hai mảnh vải nối liền bằng sợi dây đeo và được mặc nơi cổ. Rồi Áo Đức Bà trở thành một dấu hiệu của những thành viên tông đồ và tu sĩ. Dần dần, những Áo Đức Bà trở nên thông dụng trong giáo dân. Hiện nay có khoảng 18 loại Áo Đức Bà gồm nhiều mầu sắc khác nhau, tượng trưng cho các việc sùng kính khác nhau. Đa số các Áo Đức Bà có liên quan đến một dòng tu nào đó. (Nguồn: Đài Vatican)

Áo Đức Bà của chị Emily ở bên ngực phải và phía sau có hình Đức Mẹ Guadalupe.

Đức Mẹ vẫn luôn là nguồn chở che cho chị trong mọi bước đường thăng trầm. Không khi nào chị mất lòng phó thác nơi Mẹ.

Nhiều người khác có lẽ không nhận được ơn tỏ tường to tát của Mẹ như thế. Nhưng nhờ có Mẹ, ai cũng được mặc vào Áo Đức Bà là ơn Cứu Độ của Giêsu Con Lòng Bà Gồm Phúc Lạ. Nhờ thế ta luôn bình an và hạnh phúc, không phải chỉ ở trong cuộc đời vắn vỏi này, mà còn đến thiên thu vô tận.

https://www.youtube.com/watch?v=6CLQsFxdZxs

https://twitter.com/LAPDHQ/status/1177423181679755264?ref_src=twsrc%5Etfw

https://people.com/human-interest/homeless-opera-singer-subway-los-angeles-identified/

https://www.cnn.com/videos/us/2019/10/03/the-goods-subway-opera-singer-acfc-vpx.cnn

https://www.cbsnews.com/news/opera-subway-singer-los-angeles-homelessness-emily-zamourka/