Hôm 2 tháng 10, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố chương trình chi tiết chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Thái Lan từ ngày thứ Tư 20 tháng 11 đến sáng thứ Bẩy 23 tháng 11.

Ủy ban truyền thông của Hội Đồng Giám Mục Thái Lan cũng vừa cho biết thêm các chi tiết cập nhật sau.

Lúc 7g tối thứ Ba 19 tháng 11, Đức Thánh Cha sẽ khởi hành bằng máy bay từ sân bay Fiumicino của Rôma để bay sang Bangkok.

Lúc 12:30 trưa thứ Tư 20 tháng 11 năm 2019, Đức Thánh Cha sẽ đến Terminal 2 của sân bay Bangkok là nơi dành để đón tiếp các nhân vật quốc tế đến thăm và dành cho quân đội nước này.

Lễ nghi chào mừng chính thức sẽ diễn ra tại đây.

Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ đi xe về Tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại Bangkok.

Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2019

Lễ nghi chào đón chính thức sẽ diễn ra tại vườn trong tòa nhà chính phủ.

Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ Thủ tướng tại phòng “Cẩn ngà voi” của Tòa nhà Chính phủ.

Kế đó ngài có cuộc gặp gỡ với các nhà chức trách, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại Hội trường “Santi Maitri” của Tòa nhà Chính phủ.

Sau cuộc gặp gỡ này Đức Thánh Cha sẽ có cuộc gặp gỡ với Đức Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Thái Lan tại chùa Wat Ratchabophit Sathit Maha Simaram.

Liền đó, Đức Thánh Cha đến thăm các nhân viên y tế tại bệnh viện Công Giáo Thánh Louis.

Ngài cũng viếng thăm những bệnh nhân đau yếu và tàn tật đang được chăm sóc tại Bệnh viện Thánh Louis trước khi dùng bữa trưa tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh.

Sau buổi ăn trưa, Đức Thánh Cha sẽ có cuộc gặp gỡ riêng với vua Maha Vajirusongkorn “Rama thứ 10” tại Cung điện Hoàng gia Amphorn

Sinh hoạt cuối cùng là thánh lễ bên trong sân vận động quốc gia của thủ đô Bangkok.

Thứ Sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2019

Ban sáng ngài sẽ có cuộc gặp gỡ với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên tại giáo xứ Thánh Phêrô

Kế đến, Đức Thánh Cha sẽ có cuộc gặp gỡ với các Giám mục Thái Lan và các Giám Mục thuộc Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu tại Đền thờ Chân phước Nicholas Boonkerd Kitbamrung.

Sinh hoạt tiếp theo của Đức Thánh Cha là cuộc gặp riêng với các thành viên của Dòng Tên trong một hội trường của Đền thờ này.

Sau khi nghỉ trưa tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh, ban chiều Đức Thánh Cha có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo các hệ phái Kitô và các tôn giáo bạn tại Đại học Chulalongkorn

Sinh hoạt cuối cùng trong ngày là thánh lễ với những người trẻ tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Đức Cha Wissanu Thanya-anan, phó tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo Thái Lan nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 4 tháng 10 tại Bangkok là “Đức Thánh Cha có một trái tim dành cho giới trẻ và là người nhìn về phía trước” nên ngài muốn dành hết thời gian buổi tối ngày thứ Sáu 22 tháng 11 cho giới trẻ tại quốc gia này.

Thứ Bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2019

Lúc 9g sáng sẽ có nghi thức từ biệt tại Terminal 2 của sân bay Bangkok

9:30 máy bay sẽ cất cánh đưa ngài sang Tokyo.

Cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và Hoàng Gia Thái Lan được ghi là một cuộc tiếp kiến riêng chứ không phải là một cuộc tiếp kiến chính thức. Nhiều ký giả bày tỏ âu lo là Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không được hưởng cùng một mức độ danh dự ngoại giao như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong chuyến viếng thăm 35 năm trước trước đó.

Đức Cha Wissanu giải thích rằng:

“Đức Thánh Cha là người duy nhất trên thế giới có vị thế rất đặc. Ngài vừa là người đứng đầu của cả Giáo Hội Công Giáo và đồng thời là người đứng đầu nhà nước Vatican. Vì vậy, có một sự chồng chéo ở đây. Vì vậy, chúng tôi gọi nó chuyến viếng thăm này là chuyến tông du, nghĩa là muốn nhấn mạnh đến khía cạnh thứ hai.”

Khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm vương quốc Thái Lan vào năm 1984, ngài được xem là quốc khách của Đức vua Bhumibol và Hoàng hậu Sirikit.

Chainarong Montheinvicheinchai, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Thái Lan, nói rằng người Công Giáo ở Thái chỉ có thể mô tả Đức Giáo Hoàng là quốc khách nếu chính quyền Thái dùng từ ngữ này trước. Có vẻ như chính quyền Thái Lan chưa đề cập đến vấn đề này kể từ chuyến viếng thăm này được công bố vào một tháng trước.

Ủy ban truyền thông của Hội Đồng Giám Mục Thái Lan cho biết các thánh lễ sẽ được cử hành bằng tiếng Tây Ban Nha, và được dịch ra tiếng Thái. Sân vận động quốc gia dự kiến sẽ có thể đón nhận con số 25,000 người. Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời chỉ có thể đón tiếp 1,500 người.

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha trùng với kỷ niệm 350 năm thành lập “Miền Truyền Giáo Xiêm La”, được thành lập dưới triều đại Ayutthaya.

Người Công Giáo chỉ chiếm 0.58% dân số, tức là 388.468 người sinh hoạt trong 524 nhà thờ.