Vatican, 3/10/2019. -Hôm thứ Năm, Tòa thánh Vatican công bố một phép lạ được cho là do sự can thiệp của Đức Hồng Y Stefan Wyszynski, một vị lãnh đạo của giáo hội Ba Lan nổi tiếng về lập trường anh hùng, kháng cự lại chủ nghĩa Cộng sản.

Phép lạ liên quan đến việc một phụ nữ 19 tuổi được khỏi bệnh ung thư tuyến giáp (Thyroid cancer)vào năm 1989. Sau khi phụ nữ nói trên biết được việc trị liệu y khoa không chữa được bệnh ung thư, một nhóm nữ tu Ba Lan bắt đầu cầu nguyện xin cho cô được chữa lành qua sự can thiệp của Hồng Y Wyszynski là người cũng đã chết vì ung thư năm 1981.

ĐGH Gioan Phaolô II và ĐHY Stefan Wyszynski
Phát ngôn viên của Hội Đồng Giám mục Ba Lan nói với hãng tin CNA rằng, sau 30 năm được chữa trị, khối u ung thư đã không tái phát.Vatican đã thừa nhận phép lạ này nên Đức Hồng Y Wyszynksi giờ đây có thể được phong chân phước.

Trước sự kiện này,Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki của Ba lan tuyên bố: Đây là một niềm vui lớn cho Giáo Hội Ba Lan. Chúng tôi hãnh diện vì việc phong chân phước cho vị Giám mục của thiên niên kỳ sẽ được tiến hành sớm

Đức Hồng Y Wyszynksi được công nhận là người đã bảo vệ đạo Công Giáo ở Ba Lan trong suốt cuộc đàn áp của Cộng sản từ năm 1945 đến 1989.

Là Tổng Giám mục của thủ đô Warsaw và Gniezno từ năm 1948 đến 1981, Đức Hồng Y Wyszynksi bị chính quyền Cộng sản quản thúc trong ba năm vì từ chối trừng phạt các linh mục hoạt động trong lực lượng kháng chiến của Ba Lan chống lại chế độ Cộng sản.

Trong lúc bị quản thúc, Ngài viết thư cho hàng giáo phẩm Ba Lan. Ngài viết: “Nỗi sợ hãi của các mục tử chính là đồng minh đầu tiên của người cộng sản. Ngài viết thêm: Thiếu can đảm là thất bại khởi đầu cho một Giám Mục

ĐHY Wyszynksi là người ủng hộ việc bổ nhiệm để ĐGM Karol Wojtyla mà sau này trở thành Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, về làm Tổng Giám Mục Krakow vào năm 1964.

Đức Giáo Hoàng Piô XII chọn TGM Wyszynski làm Hồng Y vào năm 1953, nhưng chính quyền công sản Ba Lan ngăn cản không cho Ngài đi Roma.

ĐHY Wyszynski sinh năm 1901, thụ phong linh mục năm 24 tuổi, là tuyên úy quân đội Ba Lan chống lại Đức Quốc Xã năm 1944, được tấn phong Giám Mục Lublin vào năm 1946, được thăng Hồng Y vào năm 1953. Ngài qua đời vào năm 1981

Nguyễn Long Thao