Ảnh MESQUITE POLICE DEPARTMENT/ AP; FACEBOOK
Dallas, Texas, ngày 3 tháng 10 năm 2019: Sau khi chứng kiến hồi kết cuả cuộc xử án cô (cựu cảnh sát) Amber Guyger, Đức Giám Mục Edward Burns cuả Dallas đã lên tiếng ca ngợi tinh thần Kitô giáo cuả anh Brandt Jean, em trai cuả nạn nhân Botham Jean, Ngài nói , “Thật là một tấm gương đáng kinh ngạc về tình yêu và sự tha thứ Kitô giáo, chúng ta đã chứng kiến cảnh anh Brandt, em trai cuả nạn nhân Botham Jean tuyên bố tha thứ cho cô Amber Guyger, khuyến khích cô ấy hiến dâng cuộc sống của mình cho Chúa Kitô và đã ôm hôn cô ấy.”

“Anh ấy nói rằng đó là điều mà nạn nhân Botham đã có thể mong muốn,” ĐGM nói. “Tôi cầu mong rằng tất cả chúng ta hãy noi gương người thanh niên xuất chúng này. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình trong cộng đồng của chúng ta và trên toàn thế giới.”

Cho những ai chưa hề theo dõi vụ án này, chúng tôi xin được tóm lược như sau:

Cô Amber Guyger, 31 tuổi da trắng, là một nhân viên cảnh sát cuả Dallas. Ngày 6 tháng 9 năm ngoái (2018), sau khi đã ‘lên ca’ dài tới 15 giờ liên tiếp, cô mệt mỏi trở về Appartment cuả mình ở lầu 4. Có lẽ vì lo đấu láo điện thoại với ‘bồ trai’ cho nên cô đã đậu xe ở garage tầng thứ 3 và lầm lũi đi vào phòng cuả anh Botham Jean, là một căn phòng bố trí ngay dưới căn phòng cuả cô (ở lầu 4).

Cửa không khoá cho nên cô Amber đã đi vào phòng dễ dàng và ngạc nhiên khi thấy anh Botham đang ngồi ăn kem trong phòng khách, cô liền rút súng ra…

“Show me your hands” (giơ tay lên) cô hét.

Anh Botham ngớ người ra, bất động…Hai phát súng đã nổ, trúng vào tim, giống như những gì được huấn luyện trong phòng tập bắn cuả cảnh sát.

Botham Jean, 26 tuổi da đen, nhập cư từ đảo St Lucia, nhân viên kế toán, hăng say phục vụ trong các hội đoàn cuả nhà thờ (Tin Lành), đã chết trong căn phòng cuả mình một cách bất ngờ, không hiểu tại sao mình phải chết!

Trong một bối cảnh dầu xôi lửa bỏng vì hai vấn đề mầu da và bạo lực cuả cảnh sát thì cuộc xử tội cô Amber Guyger là vô cùng phiền toái, công tố viện cuả Dallas đã dự định đưa cô ra toà với tội ‘gây chết người’ (manslaughter) nhưng lập tức bị biểu tình phản đối dữ dội và do đó đã đưa cô ra toà với tội ‘sát nhân’ (murder) mà hình phạt có thể là chung thân.

Những ngày vừa qua ở trước toà, cô Amber đã khai rằng cô hối hận và xin lỗi về sự lầm lẫn cuả mình và sẽ không một ngày nào có thể bình yên được trong suốt cuộc đời cô, tuy nhiên khi bị vặn hỏi là khi bắn một người như vậy thì lúc đó cô có ý gì, cô đã trả lời là bắn để giết.

Kết thúc 4 ngày toà, bồi thẩm đoàn đã nhất trí kết tội cô là ‘sát nhân’. Ngày hôm qua trong phần luận tội, công tố viện đã đề nghị 28 năm tù nhưng bổi thẩm đoàn đã ân giảm mà chỉ phạt 10 năm tù, trong đó cô có thể xin ân xá sau 5 năm.

Những gì xảy ra sau khi luận tội là một cảnh đối nghịch và hổn độn tuỳ theo bối cảnh xảy ra ở đâu. Ở bên ngoài toà án thì nhiều nhóm bất mãn đã lên tiếng tố cáo là bất công, quá nhẹ, và bà mẹ cuả nạn nhân cũng lên tiếng là công lý chưa được thực hiên, nhưng bên trong toà án thì một cảnh tượng khác hẳn đã xảy ra mà những phóng viên kỳ cựu đã mô tả là chưa từng chứng kiến một sự việc cảm động như thế bao giờ.

Người em trai cuả Botham tên là Brandt Jean, 18 tuổi, khi được cho phép nói lên lời cuối với tội nhân, đã sử dụng thời gian đó tại tòa án để đưa ra một thông điệp tha thứ.

“Nếu cô quả là thực lòng, thì riêng tôi, tôi tha thứ cho cô,” Brandt Jean nói.

“Tôi hy vọng cô tìm đến với Chúa với tất cả mọi cảm giác tội lỗi, tất cả những điều xấu trong quá khứ. Nếu cô đến với Chúa và xin Ngài, Ngài cũng sẽ tha thứ cho cô.”

Anh Brandt đã nghẹn ngào khi nói với cô Guyger rằng, anh thậm chí không muốn cô ấy phải ngồi tù. “Tôi muốn điều tốt nhất cho cô, bởi vì tôi biết đó chính xác là điều mà anh Botham cuả tôi cũng đã muốn, và điều tốt nhất là trao cuộc sống của mình cho Chúa Kitô.”

“Tôi yêu cô như một con người, và tôi không muốn điều gì xấu xảy ra cho cô,” anh Brandt tiếp tục nói như vậy rối xin phép quan toà được ôm cô Guyger.

Hai người đã chia sẻ một cái ôm thật chặt thật lâu và đầy nước mắt, với những tiếng thì thầm riêng tư mà những người chung quanh không thể nghe được, (theo lời mô tả cuả tờ báo Dallas Morning News.)

Sau khi tuyên án, bà thẩm phán Tammy Kemp, da đen. của Tiểu bang cũng đã tặng cho cô Guyger cuốn kinh thánh cá nhân của bà. Bà khuyến khích cô Guyger đọc nó và nói với cô ấy, Hãy tha thứ cho chính mình.

Xin coi youtube lúc anh Brandt Jean nói lời tha thứ cho cô Amber Guyger (video do báo Dallas Morning News:)