Một bồi thẩm đoàn Wisconsin hôm thứ Sáu đã lập tức tha bổng một linh mục Công Giáo đã nghỉ hưu sau khi ngài cởi áo và xắn quần lên cho họ thấy những vết sẹo chằng chịt trên ngực và ở đùi. Biện pháp chẳng đặng đừng này đã được đưa ra sau một phiên tòa kéo dài gần một tuần lễ tại Jefferson County, thuộc tiểu bang Wiscosin.

Cha William Nolan, 66 tuổi, đã bị cáo buộc lạm dụng tính dục một cậu bé giúp lễ bắt đầu từ năm 2006.

Trong suốt 5 tiếng đồng hồ của ngày đầu tiên của phiên tòa, người tố cáo, năm nay 26 tuổi, đang sống ở California, đã cáo buộc rằng cha Nolan có quan hệ tình dục với anh ta ít nhất 100 lần, bắt đầu từ năm 2006 khi anh ta còn là một học sinh cấp hai tại trường trung học Công Giáo Thánh Giuse ở Fort Atkinson, cách Milwaukee 45 dặm (72 km) về phía tây.

Người tố cáo từng là một đứa bé được nhận làm con nuôi từ năm lên ba tuổi. Anh ta cho rằng mình thiếu tình thương từ cha mẹ nuôi và có khuynh hướng đồng tính nên bị Cha Nolan lợi dụng. Trước tòa người thanh niên này nói rằng các cuộc tiếp xúc tình dục diễn ra trong văn phòng của cha Nolan.

Cha Nolan nói trước tòa rằng ngài cảm thấy “tức giận điên lên”, “vì chuyện đó chưa bao giờ xảy ra”, và cậu bé không thể đến văn phòng của ngài mà không bị các nhân viên và những người khác phát hiện.

Bà Olive Gross, nguyên là thư ký của giáo xứ cho biết về cách bố trí của nhà xứ, khẳng định rằng trong bao nhiên năm làm việc tại giáo xứ bà chưa từng nghỉ một ngày nào và từ vị trí bàn làm việc của mình, bà có thể quan sát bất cứ ai ra phòng làm việc của cha Nolan. Bà quyết liệt khẳng định rằng người tố cáo chưa bao giờ đến phòng làm việc của cha Nolan.

Bà Marla Goihl, một tình nguyện viên làm việc cho giáo xứ cũng khẳng định như thế.

Luật sư của người tố cáo xoay qua một chiến lược khác là tố cáo cha Nolan tấn công tình dục thân chủ của mình trong một chuyến đi thăm Tyrol Basin do nhà trường tổ chức.

Khó khăn của cha Nolan là Chánh án quận hạt, Brookellen Teuber, muốn kết tội ngài bằng mọi giá nên phiên tòa kéo dài.

Michael McCawley, một trong 12 bồi thẩm viên nói với tờ Daily Jefferson County Union rằng chiến lược tranh cãi của luật sư biện hộ Jonas Bednarek xem ra không thuyết phục khi ông mở đầu bằng cách nêu lên quá khứ của người tố cáo “ăn cắp trong siêu thị, nói dối như cuội…”. Sau đó, luật sư Bednarek quay sang hỏi cha Nolan ngài cảm thấy thế nào trước các cáo buộc này. Cha Nolan nói: “Tức điên lên được”. “Tại sao?” “Vì điều đó không bao giờ xảy ra.”

Theo McCawley, một người từng là học sinh của cha Nolan, lối tranh luận như thế của luật sư Bednarek và thái độ nóng giận của cha Nolan vì thấy mình bị tố cáo oan ức, không giúp ngài tránh khỏi một bản án có thể lên đến 44 năm tù.

Người thực sự cứu cha Nolan là bác sĩ Paul Wertsch, là bác sĩ gia đình lâu năm của cha Nolan. Bác sĩ Wertsch yêu cầu người tố cáo mô tả về vùng ngực của cha Nolan. Người tố cáo nói rằng ngực của ngài đầy lông. Mô tả như thế thường dễ đúng vì hầu hết những người đàn ông phương Tây đều như thế. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp của cha Nolan. Ngài không có lông ở ngực nhưng có một vết sẹo rất dài ở vùng ngực và một vết sẹo tương tự ở đùi sau cuộc giải phẩu bệnh tim vào năm ngài 26 tuổi.

Vị bác sĩ đã yêu cầu cha Nolan cởi áo và xắn quần lên cho mọi người thấy.

“Xin hỏi quý toà, một người đã từng quan hệ tình dục với vị linh mục đáng kính này hàng trăm lần làm sao không thể nói ra các vết sẹo to như thế này?”

Cử toạ trong phiên tòa ồ lên trong khi kẻ cáo gian cúi mặt nhìn xuống đất.

Chánh án Brookellen Teuber cho dừng phiên tòa vì đã có đủ yếu tố kết luận.

Phiên tòa chấm dứt chỉ vài giờ sau lời khai của bác sĩ Wertsch.


Source:Daily Jefferson County Union