Suy ngẫm về bài đọc trong ngày trích từ Sách Khác Gai, Đức Thánh Cha đã nói về cách Chúa thúc giục dân Ngài suy tư về hành vi của mình và thay đổi cuộc sống để tái thiết lại Ngôi Nhà của Thiên Chúa là tâm hồn chúng ta. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Năm 26 tháng Chín tại nhà nguyện Santa Marta.

Chần chừ hoán cải

Đức Thánh Cha giải thích rằng Tiên tri Khác Gai đang cố gắng lay động trái tim của những người lười biếng đã cam chịu một cuộc sống thất bại. Ngôi đền là tâm hồn họ đã bị kẻ thù phá hủy, tất cả đều bị hủy hoại, nhưng những người đó đã để năm tháng dần trôi qua mà không có bất kỳ hành động nào để tái thiết.

Chúa đã sai vị tiên tri đến để tái thiết lại Đền thờ, nhưng trái tim của mọi người xem ra đã chán chường, cay đắng và không muốn mạo hiểm, cũng chẳng muốn làm việc.

Những người đó, theo Đức Thánh Cha, không muốn tự đứng dậy để bắt đầu lại. Họ sẽ không để Chúa giúp họ làm điều đó, và lý do mà họ thường nêu ra là thời gian chưa đến.

Điều này là thảm kịch của rất nhiều Kitô hữu thờ ơ. Họ là những người nói rằng: “Vâng Lạy Chúa, không sao đâu ... cứ từ từ, từ từ, Chúa ơi, hãy để như thế đã... Con sẽ làm điều đó vào ngày mai!”

Tâm linh thờ ơ dẫn đến thứ yên bình của nghĩa trang

Niềm tin nguội lạnh dẫn rất nhiều người đến chỗ tìm ra những lời bào chữa cho thái độ thiếu xác quyết và thúc đẩy xu hướng trì hoãn.

Điều đó khiến rất nhiều người lãng phí cuộc sống của mình và chung cuộc là những mảnh đời tơi tả vì họ không làm gì khác ngoài việc cố nuôi dưỡng một cảm thức an bình và sự bình tĩnh trong chính tâm hồn mình. Nhưng điều đó, theo Đức Thánh Cha, chỉ là sự yên bình của nghĩa trang.

Ngài cảnh báo các tín hữu rằng khi chúng ta trở nên “nguội lạnh về mặt tâm linh”, chúng ta trở thành một Kitô hữu nửa vời, không có bản chất. Ngược lại, Chúa muốn chúng ta hoán cải, và hoán cải ngay hôm nay.

Ngài mô tả sự nguội lạnh tâm linh như một thứ gì đó biến cuộc sống của chúng ta thành một nghĩa trang: một nơi không có sự sống.

Đức Thánh Cha kết luận bằng lời cầu nguyện xin Chúa ban ơn cho chúng ta đừng rơi vào tinh thần Kitô giáo nửa vời, là điều biến chúng ta trở thành Kitô hữu mà không có chất – là các “Kitô hữu nước hoa hồng”, chỉ có hương thoang thoảng bên ngoài mà không có thực chất bên trong, đó là những Kitô hữu có lẽ “gặt hái được chẳng bao nhiêu với những cuộc sống đầy những lời hứa, nhưng cuối cùng chẳng làm gì”.

Xin Chúa giúp chúng ta “bừng tỉnh khỏi tình trạng thờ ơ đức tin, và chiến đấu chống lại chất gây mê nhẹ nhàng này trong đời sống tâm linh.”


Source:Vatican News