https://youtu.be/8tmNVqqKk8Q

T.T. Donald Trump đã tuyên bố vào hôm Thứ Hai rằng chính quyền của ông sẽ thành lập “một liên minh các doanh nghiệp Hoa Kỳ để bảo vệ tự do tôn giáo.”

Trong một bài bài nói chuyện quan trọng trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, T.T. Hoa Kỳ Donald Trump lên tiếng bảo vệ tự do tôn giáo trên toàn thế giới

Tổng Thống cam kết rằng chính quyền của ông sẽ chi “ thêm 25 tỉ nữa để bảo vệ tự do tôn giáo và các cơ sở tôn giáo và những thánh tích” sau những cuộc tấn công ngày càng gia tăng tại Hoa Kỳ và hại ngoại, đặc biệt tại Iraq và Syria, nơi các phiến quân Hồi Giáo chủ yếu nhắm vào các cơ sở tôn giáo.

Bà Nina Shea, Giám Đốc Trung Tâm về Tự Do Tôngiáo ở Học viện Hudson, một trung tâm nghiên cứu có văn phòng tại Washington, D. C nói với tờ Register rằng bài nói chuyện của T.T. Trump hôm nay rất quan trọng và có tính lịch sử. Nó báo hiệu cho cả người Mỹ và thế giới rằng tự do tôn giáo là mối quan tâm trong chính sách đối nội và đối ngoại, và cũng như mối quan ngại về quyền con người.

Shea nhấn mạnh rằng bài nói chuyện của Tổng Thống mang tính đồng thuận cao nhất của một chính quyền Mỹ về bất cứ vấn đề nào, cùng với T.T. Trump, có Phó T.T. Mike Pence, Ngoại Trường Mike Pompeo và Sam Brownback, Đại Sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế.

Bài phát biểu “đưa ra vào thời điểm mà rõ ràng là chúng ta đang bước vào thời kỳ mới của sự bách hại tôn giáo khắc nghiệt. Nó đã bắt đầu cách đây 15 năm với các biến cố ở Trung Đông, và bây giờ là sự bùng phát ở Trung Quốc và Châu Phi Hạ Sahara.

“Rõ ràng là các Kitô hữu hiện đang là mục tiêu, bị đàn áp khắc nghiệt hơn bất cứ nhóm nào khác cho dù những nhóm khác này cũng chịu nhiều đau khổ”

Từ Trung Cộng tối Nigeria và Iraq tới Nicaragua, tự do tôn giáo vẫn còn đang bị đe dọa bởi các chính phủ thù nghịch hay những lực lưỡng chính trị và văn hóa.

Tổng Thống nhắc đến những cuộc tấn công khủng bố gần đây đã tàn phá những cộng đồng tôn giáo dể bị tổn thương ở Phương Tây và các nước đang phát triển.

Ông lưu ý rằng, “vào năm 2016, một linh mục Công Giáo 85 tuổi đã bị giết chết một cách tàn nhẫn trong lúc đang cử hành Thánh lễ ở Normandy, Pháp. Trong năm qua, Hoa Kỳ đã chịu đựng những cuộc tấn công khủng khiếp chống người Do Thái nhắm vào người Mỹ gốc Do Thái tại những đền thờ ở Pennsylvania và California.”

“Vào tháng Ba, những người Hồi Giáo đang cầu nguyện chung với gia đình thì bị sát hại tàn nhẫn ở New Zealand. Vào Chúa Nhật Phục Sinh năm nay, bọn khủng bố đã đánh bom tại các nhà thờ Kitô giáo ở Sri Lanka, giết chết hàng trăm tín hữu.”

Tổng Thống kêu gọi chính quyền trên toàn thế giới hãy “tăng cường trấn áp và trừng phạt đối với tội phạm chống lại các cộng đồng tôn giáo.” Và nỗ lực thực hiện việc “ngăn ngừa việc cố ý tàn phá các cơ sở tôn giáo và thánh tích.”

Để giúp đối đầu với việc đe dọa đang gia tăng đối với tự do tô giáo trên toàn thế giới, T.T. Trump cho biết rằng chính quyền của ông đã mới đây “ tổ chức lần đầu tiên Hội Nghị để Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo Thế Giới” và khởi động những dự án để “ tạo ra Liên Minh Tự Do Tôn Giáo Thế Giới, một liên minh gồm các quốc gia quan tâm dấn thân đối đầu với việc đàn áp tôn giáo trên toàn thế giới.”

Với tầm quan trọng tương đương như thế, Tổng Thống cũng khẳng định là “sự tự do đầu tiên” cần được hỗ trợ tại Hoa Kỳ.

Trong khi Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho cuộc điều trần vào ngày 8 tháng Mười về ba hồ sơ loại cao cấp của LGBTQ (đồng tính luyến ái) nhằm tăng cường việc bảo vệ nơi sở làm cho các nhân viên đồng tính và chuyển giới, gồm 200 bản tóm tắt đã được các tập đoàn lớn đệ trình, nhằm kêu gọi các thẩm phán quyết định có lợi cho các nhân viên.

TT Trump tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ thành lập “một liên minh các doanh nghiệp Hoa Kỳ để bảo vệ tự do tôn giáo.” TT Trump nói trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc rằng “Đây là lần đầu tiên việc này được thực hiện. Sáng kiến này sẽ khuyến khích khu vực tư nhân bảo vệ những người thuộc mọi tín ngưỡng tại nơi làm việc.”

“Thường thì những người có quyền lực hay nói về tính đa dạng chung chung nhưng lại im lặng, né tránh hay kiếm soát những người tin. Thái độ thực sự nghĩa là tôn trọng quyền của mọi người để bày tỏ niềm tin tôn giáo của họ.”

Phản ứng trước bài diễn văn của TT Trump tại Liên Hiệp Quốc, ông Bill Donhue thuộc Liên Đoàn Công Giáo và Quyền Công Dân nói rằng quyết định của Tổng Thống trong việc đem các tập đoàn Hoa Kỳ lại với nhau về đề tài then chốt này là rất quan trọng, và “ là một sự cái thiện lớn lao đối với những năm của thời Obama khi mà tự do tôn giáo bị tư nhân hóa chỉ còn là thứ tự do để tôn thờ.”


Source: http://www.ncregister.com Trump at UN: ‘11 Christians Are Killed Every Day for Following the Teachings of Christ’