Hôm 3 tháng Chín, ký giả Francis Rocca của tờ Wall Street Journal chuyên về kinh tế tài chánh đưa tin: “Tình trạng ngân sách của Tòa Thánh tiếp tục bị thiếu hụt và Đức Thánh Cha mong muốn giải quyết tình trạng này”.

Thâm hụt của Tòa Thánh đã tăng gấp đôi trong năm 2018 lên khoảng 70 triệu euro (tương đương 76,7 triệu Mỹ Kim). Ngân sách điều hành của Tòa Thánh là khoảng 300 triệu euro hàng năm. Tình trạng thâm thủng đã lên đến mức báo động sau khi tổng trưởng Kinh Tế của Tòa Thánh, là Đức Hồng Y George Pell, phải trở về Úc vì các cáo gian cho rằng ngài đã lạm dụng tình dục 2 thiếu niên trong ca đoàn nhà thờ chính tòa St. Patrick.

Trong thư gửi Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng Giám Mục Munich, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, và cũng là Chủ tịch Hội đồng Kinh tế của Tòa Thánh, Đức Thánh Cha viết: “Tôi xin Đức Hồng Y nghiên cứu tất cả các biện pháp cần thiết để cứu vãn tương lai kinh tế của Tòa Thánh và làm sao để các biện pháp ấy bắt đầu có hiệu lực càng sớm càng tốt”.

Đức Hồng Y Marx thuộc số 6 vị Hồng Y cố vấn của Đức Thánh Cha và Hội đồng Kinh Tế do ngài làm chủ tịch gồm có 8 Hồng Y và 7 giáo dân chuyên gia.

Ngân sách của Tòa Thánh vào khoảng 300 triệu Euro, thực ra chỉ bằng 1 phần 3 ngân sách tổng giáo phận Munich của Đức Hồng Y Marx.

Trong thư gửi Đức Hồng Y Marx, Đức Thánh Cha yêu cầu Đức Hồng Y thông báo cho các vị đứng đầu các cơ quan trung ương Tòa Thánh về tình trạng tài chánh trầm trọng hiện nay và gấp rút tìm các phương thế giải quyết.

Các viên chức Vatican e rằng tình trạng thiếu hụt ngân sách kéo dài hiện nay có thể làm giảm nguồn tài chánh dự trữ của Tòa Thánh, làm thương tổn đến sứ mạng của Đức Giáo Hoàng trong các lãnh vực đòi nhiều tài nguyên như các quan hệ ngoại giao, việc bảo trì các dinh thự và đền đài lịch sử cũng như các kho tàng nghệ thuật của Vatican, và những chi phí thiết yếu khác như tiền hưu bổng của các nhân viên.

Sự lệ thuộc của Tòa Thánh vào Đức Hồng Y Marx có thể giúp giải thích thái độ của các Giám Mục nước này khi bác bỏ một đề nghị được Đức Thánh Cha đưa ra hồi tháng Sáu năm nay.

Trong những năm gần đây, có một thực tế đáng âu lo là mỗi năm có hàng trăm ngàn tín hữu Công Giáo chính thức làm đơn lên tòa án tuyên bố bỏ đạo, và như thế khỏi phải đóng thuế 9% thu nhập cho Giáo Hội. Tình hình tương tự cũng xảy ra với Giáo Hội Tin Lành và còn trầm trọng hơn. Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Đức cho biết 216,078 tín hữu Công Giáo đã bỏ đạo trong năm 2018.

Đức Hồng Y Reinhard Marx và nhiều Giám Mục Đức cho rằng vấn đề là ở cơ chế và đạo lý của Giáo Hội. Cụ thể các ngài thấy cần thay đổi hàng loạt vấn đề liên quan đến kỷ luật và các giáo huấn của Giáo Hội tiêu biểu là luật độc thân linh mục, phong chức linh mục cho phụ nữ, thay đổi giáo huấn về tính dục.

Tuy nhiên, tất cả những vấn đề này đều liên hệ đến Giáo Hội Hoàn Vũ chứ không riêng gì Giáo Hội tại Đức. Hội Đồng Giám Mục Đức không thể mang lại hiệu lực pháp lý cho các nghị quyết về các vấn đề này, điều đó vượt quá khả năng của một Hội Đồng Giám Mục địa phương.

Trong lá thư gởi cho các tín hữu Đức hồi tháng 6, Đức Giáo Hoàng đặc biệt cảnh báo Giáo Hội Đức đừng nên theo đuổi bất kỳ đường lối nào nhắm thích nghi với não trạng đương thời và thúc giục người Công Giáo Đức phải bảo vệ Giáo Hội cả về cơ cấu lẫn đức tin.

“Giáo Hội hoàn vũ sống trong và với các Giáo Hội địa phương, cũng thế các Giáo Hội địa phương sống và phát triển trong và với Giáo Hội hoàn vũ, và nếu chúng ta tách ra khỏi toàn thể Giáo Hội, chúng ta sẽ suy yếu, khô héo và tàn lụi. Do đó, cần phải luôn luôn sống và hiệp thông hiệu quả với toàn thể Giáo Hội,” Đức Thánh Cha viết.

Ngài cảnh báo các Giám Mục Đức: “Mỗi lần các cộng đồng giáo hội đã cố gắng để giải quyết vấn đề của nó một mình, tin tưởng và tập trung hoàn toàn vào lực lượng của nó hoặc các phương pháp của nó, sự thông minh của nó, ý chí hoặc uy tín của mình, cuối cùng nó chỉ làm gia tăng và kéo dài tệ nạn nó đã cố gắng giải quyết.”

Tuy nhiên, với tỷ số áp đảo 21-3, các Giám Mục Đức đã bác bỏ đề nghị của Đức Thánh Cha Phanxicô và quyết liệt tiến hành tiến trình công nghị “có hiệu quả ràng buộc” vào đầu mùa Vọng này.

Bản dự thảo tháng 8 của Hội Đồng Giám Mục Đức quy định rằng các Giám Mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) có số tham dự viên bằng nhau và có quyền bình đẳng trong bàn bạc và biểu quyết.

Ngay cả trước khi bản dự thảo tháng 8 được thông qua, Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức đã cử ra một danh sách những người có một hồ sơ rất dài các phát biểu công khai chống lại các giáo huấn và kỷ luật của Giáo Hội liên quan đến việc phong chức linh mục cho phụ nữ, xóa bỏ luật độc thân linh mục và đạo lý về tính dục.

Trong một lá thư đề ngày 4 tháng 9 gửi cho Đức Hồng Y Marx, Đức Hồng Y Marc Ouellet, tổng trưởng Bộ Giám mục của Vatican, nói rằng kế hoạch tiến hành tiến trình công nghị tại Đức phải tuân theo các hướng dẫn do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào tháng Sáu. Vị Hồng Y người Canada đặc biệt nhấn mạnh rằng một tiến trình công nghị ở Đức không thể thay đổi giáo huấn hoặc kỷ luật phổ quát của Giáo Hội.

Đức Hồng Y Ouellet cũng gửi cho Đức Hồng Y Marx một bản đánh giá pháp lý dài bốn trang về các dự thảo của các Giám Mục Đức.

Bản đánh giá, được ký bởi người đứng đầu Hội đồng Giáo hoàng về giải thích các văn bản luật của Vatican, nói rằng kế hoạch của các Giám Mục Đức vi phạm các nguyên tắc giáo luật và trên thực tế, được đặt ra nhằm thay đổi các chuẩn mực và giáo lý phổ quát của Giáo Hội.

“Làm thế nào một Giáo Hội địa phương có thể thảo luận với hiệu quả ràng buộc khi các chủ đề thảo luận có liên quan đến toàn thể Giáo Hội?”, Đức Tổng Giám Mục Filippo Iannone, người đứng đầu Hội đồng Giáo hoàng về giải thích các văn bản luật viết.

Trước các chỉ trích của Vatican, Đức Hồng Y Reinhard Marx, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, đã sang Rôma triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô và gặp gỡ Đức Hồng Y Marc Ouellet, tổng trưởng Bộ Giám mục, về kế hoạch thực hiện tiến trình công nghị “có hiệu quả ràng buộc” của các Giám Mục Đức.

Các cuộc họp, được tổ chức tại Rome ngày 19 tháng 9, theo sau một cuộc trao đổi công khai giữa Vatican và hàng giáo phẩm Đức về dự thảo quy định tiến hành một tiến trình công nghị giữa các Giám Mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức.

Trong một thông cáo báo chí do Hội Đồng Giám Mục Đức công bố hôm thứ Sáu 20 tháng 9, Đức Hồng Y Marx đã gọi các cuộc họp là “có tính xây dựng”, nhưng không đưa ra chi tiết nào cụ thể nào về các chỉ dẫn Đức Thánh Cha hoặc giáo triều Rôma đưa ra liên quan đến các kế hoạch của giáo hội.


Source:Wall Street Journal