Với tỷ số áp đảo 21-3, các Giám Mục Đức đã bác bỏ một đề nghị thay thế “tiến trình công nghị với hiệu lực ràng buộc” do Đức Hồng Y Marx đề nghị bằng một công nghị tập trung vào việc “ưu tiên loan báo Tin Mừng” theo đề xuất của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm 14 tháng Ba, Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng Giám Mục của Munich và Freising, và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức đã tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo ở Đức đang bắt đầu một “tiến trình công nghị với hiệu lực ràng buộc” để giải quyết những gì ngài nói là những vấn đề chính nảy sinh từ cuộc khủng hoảng lạm dụng giáo sĩ: đó là luật độc thân linh mục, vấn đề phong chức linh mục cho phụ nữ, giáo lý về đạo đức tình dục, các kết hiệp đồng tính, và chủ nghĩa giáo sĩ trị.

Đáp lại diễn biến này, trong lá thư được công bố hồi tháng Sáu, Đức Thánh Cha đã cảnh báo người Công Giáo Đức cần chống lại một công nghị “chỉ tập trung vào việc xem xét các cấu trúc chứ không được linh hoạt bởi sứ mệnh thiết yếu của Giáo Hội là truyền bá đức tin.”

Ngài cảnh báo rằng tiến trình công nghị của Đức phải tránh cám dỗ chạy theo “chủ nghĩa tân Pelagiô” [dựa vào sức riêng của mình] khi “tìm cách điều chỉnh cuộc sống của Giáo Hội theo luận lý hiện tại.” Hệ quả là chúng ta có thể có “một cấu trúc giáo hội gọn gàng và thậm chí là được ‘hiện đại hóa’, nhưng không có linh hồn và hấp lực truyền giáo.”

Đức Giáo Hoàng đặc biệt cảnh báo Giáo Hội Đức đừng nên theo đuổi bất kỳ đường lối nào nhắm thích nghi với não trạng đương thời và thúc giục người Công Giáo Đức phải bảo vệ Giáo Hội cả về cơ cấu lẫn đức tin.

“Giáo Hội hoàn vũ sống trong và với các Giáo Hội địa phương, cũng thế các Giáo Hội địa phương sống và phát triển trong và với Giáo Hội hoàn vũ, và nếu chúng ta tách ra khỏi toàn thể Giáo Hội, chúng ta sẽ suy yếu, khô héo và tàn lụi. Do đó, cần phải luôn luôn sống và hiệp thông hiệu quả với toàn thể Giáo Hội,” Đức Thánh Cha viết.

Một kế hoạch dự thảo đã được đề xuất bởi Đức Hồng Y Rainer Woelki của Köln và Đức Cha Rudolf Voderholzer của Regensburg, và được đệ trình lên Hội đồng Thường trực của Hội Đồng Giám Mục Đức tại cuộc họp ngày 19 tháng 8. Kế hoạch này được soạn thảo chi tiết dựa theo các hướng dẫn trong bức thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho các tín hữu Đức, trong đó đặt ra các tiêu chí rõ ràng cho một tiến trình công nghị đích thực.

Đức Hồng Y Rainer Woelki và Đức Cha Rudolf Voderholzer đề nghị “một sự canh tân tinh thần toàn diện và triệt để, nhất quán với Giáo Hội hoàn vũ và đức tin Công Giáo theo nghĩa ưu tiên cho việc loan báo Tin Mừng theo lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô.”

Đề xuất của hai vị không bác bỏ hoàn toàn các đề nghị thay đổi về cấu trúc của Đức Hồng Y Marx, bao gồm cả sự tham gia của Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức, gọi tắt là ZdK. Tuy nhiên, kế hoạch của hai vị nhấn mạnh đến sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng và với Giáo Hội toàn cầu, và ưu tiên cho việc truyền giáo. Các ngài yêu cầu rằng các cuộc thảo luận trong công nghị này phải có sự hiện diện của các quan chức Tòa Thánh như Bộ Giáo Lý Đức Tin, và Hội Đồng Giáo Hoàng Tân Phúc Âm Hóa.

Đề xuất này đã được đưa ra bỏ phiếu trong một cuộc họp vào cuối tháng Tám của ủy ban điều hành Hội đồng Giám mục Đức, được tạo thành từ các giám mục giáo phận tại Đức, và đã bị bác bỏ.

Các quan chức và quan sát viên có mặt tại cuộc họp nói với thông tấn xã CNA rằng, đề xuất này đã bị bác bỏ một cách áp đảo với tỷ số 21-3, và ba thành viên bỏ phiếu trắng.

Như thế, các Giám Mục Đức quyết định tiếp tục kế hoạch thành lập tiến trình công nghị dưới sự lãnh đạo chung của người đứng đầu Hội Đồng Giám Mục Đức và ZdK.

Theo kế hoạch được phát triển dưới sự lãnh đạo của Đức Hồng Y Reinhard Marx, tiến trình công nghị sắp tới sẽ bao gồm các giám mục, giáo sĩ và cả hàng giáo dân. Kế hoạch này cũng bao gồm việc tổ chức những diễn đàn gọi là Synodal Fora, để tự do thảo luận và phát triển các phản ứng đối với các vấn đề cấp bách của Giáo Hội.

Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức ZdK, có các thành viên chiếm một phần đáng kể trong tiến trình công nghị được đề xuất, đã công bố tên của những người tham gia trong mỗi diễn đàn và công việc của họ đã bắt đầu ngay cả trước cuộc họp ngày 19 tháng 8. Tất cả các thành viên ZdK được chỉ định đều có một hồ sơ dài về những phát biểu công khai phản đối các giáo huấn và kỷ luật của Giáo Hội, như đòi phong chức cho phụ nữ, và kêu gọi một sự đoạn tuyệt triệt để đối với với các giáo huấn của Giáo Hội về đạo đức tình dục cho “phù hợp” với lý thuyết mới về giới tính.

Hàng lãnh đạo ZdK nhấn mạnh rằng họ tham gia vào tiến trình công nghị với điều kiện là “những cuộc thảo luận phải có sự cởi mở và các nghị quyết phải có hiệu lực ràng buộc.” Những yêu cầu này được “bảo đảm” bởi Đức Hồng Y Marx.

Lời tuyên bố này đã làm dấy lên mối lo ngại rằng việc thảo luận và bỏ phiếu chống lại các giáo huấn Giáo Hội có thể tạo ra “những kỳ vọng không thực tế” cho những thay đổi, và chung cuộc chỉ gieo rắc những hạt giống bất đồng giữa các Giáo Hội địa phương và toàn cầu.


Source:Catholic News Agency