Đức Thánh Cha nhìn lại chuyến Tông du vừa qua của ngài

Thứ Tư ngày 11 tháng 9, trong buổi triều yết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhìn lại chuyến tông du từ ngày 4 đến 10 tháng 9 vừa qua tới ba quốc gia: Mozambique, Madagascar và Mauritius. Đức Thánh Cha Phanxicô trình bày như sau:
Anh chị em thân mến: Đêm qua cha trở về lại Rome sau những ngày hành trình tông du đến Mozambique, Madagascar và Mauritius. Cha đã đi tới đó với tâm tình của một người hành hương mang hòa bình và hy vọng, để chia sẻ cái sứ điệp căn bản của Chúa Kitô là xây dựng tình huynh đệ, tự do và công lý trong thế giới chúng ta đang sống.

Tại Mozambique, cha khuyến khích các cấp chính quyền hãy cùng nhau làm việc vì lợi ích chung, mời gọi những người trẻ hãy đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước của họ, và kêu mời các giám mục, linh mục và tu sĩ hãy quảng đại dấn thân cho Chúa và cho dân chúng.

Tại Madagascar, cha chia sẻ niềm hy vọng cầu mong mọi người trong tinh thần đoàn kết truyền thống của đất nước, hãy góp sức dựng xây một tương lai phát triển, đoàn kết tạo thành một xã hội biết tôn trọng môi trường thiên nhiên và công bằng xã hội. Cha cũng mời gọi các nữ tu, giám mục, linh mục, tu sĩ và giới trẻ hãy nhìn lên Chúa và đáp lại cách quảng đại lời mời gọi dấn thân của Chúa.

Cuối cùng, tại Mauritius, một vùng đất có nền văn hóa đa dạng, cha đã bày tỏ sự ngưỡng một của cha trước những nỗ lực của họ nhằm hình thành một sự đoàn kết hài hòa giữa các nhóm khác nhau. Tin Mừng được công bố trong Thánh lễ cuối cùng này đã nhắc nhở tất cả về các mối phúc thật như là những nét nổi bật, nói lên cái căn tính chính yếu của người môn đệ Chúa Kitô – là căn nguyên cội gốc cho hòa bình và hy vọng.
Cha mời gọi tất cả chúng ta hãy cầu nguyện cho những hạt giống mà cha đã gieo trồng trong chuyến tông du vừa qua được Thiên Chúa chúc phúc và giúp làm nẩy sinh nhiều hoa trái cho dân chúng Mozambique, Madagascar và Mauritius.

Sau đó Đức Thánh Cha chào đón các khách hành hương bằng tiếng Anh như sau:
Cha xin chào tất cả anh chị em hành hương và các du khách nói tiếng Anh, đặc biệt những anh chị em đến từ Anh quốc, từ Tô Cách Lan (Scotland), Ái Nhĩ Lan (Ireland), Đan Mạch, Các đảo quốc Faroe, Malta, Na Uy, Thụy Điển, anh chị em từ Zimbabwe, Ấn Độ, Malaysia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Canada và Hoa kỳ. Cha khẩn cầu Thiên Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em và gia đình của anh chị em…