Bà Donegan và Thống đốc Northam
Richmond, Va., Ngày 29 tháng 8 năm 2019 ( CNA ). - Một phụ nữ Đảng Dân chủ có lịch sử lâu dài chống Công Giáo bằng những lời lẽ thô tục nhạo báng cũng như thường xuyên lăng mạ những đối thủ chính trị khác trong nhiều năm qua, đã phải từ chức khỏi Hội đồng Phụ nữ Virginia khi người Công Giáo ở đây góp phần vào những tiếng phản đối sự bổ nhiệm cuả bà.

Bà Gail Gordon Donegan từ Alexandria, là một nhà hoạt động dân chủ, thường tự xưng mình là ‘Con muỗi mòng’ (Gad-fly), đã được Thống đốc Ralph Northam (D) bổ nhiệm vào Hội đồng Phụ nữ cuả Virginia ngày 16 tháng 8.

Hội đồng Phụ nữ là cố vấn cho thống đốc để quyết định những việc như trao học bổng, và lập trình những công việc xã hội khác.

Thứ hai vừa qua, hai vị Giám mục Michael Burbidge của Arlington và Barry Knestout của Richmond đã đồng ký một lá thư cho Thống Đốc Northam trình bày các tuyên bố của bà Gordon Donegan là có tính cách xúc phạm đến nhân phẩm con người và yêu cầu ông hãy hủy bỏ lệnh bổ nhiệm.

Vào thứ ba, rất nhiều người Công Giáo ở Virginia đã được khuyến khích viết thư cho ông thống đốc để bày tỏ mối quan tâm của họ.

Trong một tuyên bố được phát hành cho giới truyền thông vào ngày 28 tháng 8, bà Gordon Donegan nói rằng bà không muốn những lời nhạo báng công khai cuả mình gây ra những xao lãng cho công việc của ủy ban.

“Hôm nay tôi đã gửi thư từ chức cho Thống đốc và sẽ không còn là thành viên của Hội đồng Phụ nữ Virginia, bà Donegan nói. Tôi không muốn gây ra xao lãng công việc của Hội đồng. Tôi sẽ không có bình luận gì thêm ngoài tuyên bố này.”

Được biết trước đây vào ngày 23 tháng 8, tờ Thời báo Richmond đã đăng một bài lượng giá về các lời lẽ trên Twitter của bà Donegan, cho thấy có nhiều tuyên bố chống Công Giáo, cũng như việc sử dụng thường xuyên những lời lẽ tục tĩu và đùa cợt trên các vấn đề tấn công tình dục và ấu dâm. Tài khoản Twitter của bà Gordon Donegan đã bị khóa không còn truy cập công cộng được nữa.

Thống đốc Northam ban đầu bảo vệ việc bổ nhiệm, mặc dù văn phòng của ông ra thông cáo rằng ông thống đốc không đồng ý với những ngôn ngữ như thế. Nhưng sau khi có nhiều phản đối của nhiều nhóm tín ngưỡng, trong đó có cả hai giáo phận Công Giáo cuả tiểu bang, văn phòng của ông đã xác nhận rằng việc từ chức đã được chấp nhận.

Một tuyên bố của Giáo Phận Arlington, đưa ra hôm thứ Tư, gọi sự từ chức là một phát triển đáng hoan nghênh, và cho biết rằng Đức Giám Mục Burbidge cảm ơn và khen ngợi người Công Giáo Virginia đã đăng ký những phản đối cuả mình.

Nội dung gây tranh cãi trên các tài khoản truyền thông của bà Gordon Donegan bắt đầu từ năm 2010, bà liên tục tweet những câu chuyện tiếu lâm chống Công Giáo, và nhiều lời cười nhạo việc lạm dụng tình dục trẻ em. Nhưng không chỉ là Công Giáo mà thôi, bà cũng đã đưa ra những dòng tweet tục tĩu nhắm vào hội Hướng đạo sinh, các chính trị gia đảng Cộng hòa và những người ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders.

Trong khi chấp nhận rằng một số tweet của bà đã vượt qua giới hạn, nhưng bà vẫn tuyên bố là sự phản đối bà, “chỉ là một chương nữa cho thấy những phụ nữ tranh đấu như bà phải gánh chịu trên các mạng xã hội.”

Bà Gordon Donegan cho biết đã trở thành mục tiêu của một nhóm nhỏ muốn buộc bà từ chức bằng cách vẽ ra một bức tranh sai lạc về bà.

“Tôi sẽ từ chức hôm nay - nhưng tôi sẽ có hành động pháp lý trong một tương lai rất gần để đảm bảo rằng nhóm nhỏ này sẽ không bao giờ có thể bôi nhọ một ai như thế này nữa.”