"Hy vọng, Hòa bình, Hòa giải": là châm ngôn của chuyến thăm mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang chuẩn bị thực hiện từ ngày 4 đến 10 tháng 9 tại các quốc gia Nam Phi: Mozambique, Madagascar và Mauritius.

Tại Mozambique, ba từ của châm ngôn có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Hy Vọng là đặc biệt cần thiết ở các khu vực phía bắc bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy nhiệt đới Idai và Kenneth. Khoảng 600 người chết vì Idai và 45 người khác do lốc xoáy Kenneth. Thiệt hại vật chất đối với cơ sở hạ tầng và cây trồng lên tới ít nhất 900 triệu đô la. Phía nam, tránh khỏi những cơn mưa, thay vào đó phải chịu hậu quả nặng nề của hạn hán.

Cần có hòa bình và hòa giải do sự tương phản chính trị mạnh mẽ giữa các đảng chính trị chính, dẫn đến một số cuộc đối đầu quân sự. Theo quan điểm của chuyến thăm của giáo hoàng , Tổng thống Filipe Nyusi, đại diện của Mặt trận Giải phóng Mozambique và Ossufo Momade lãnh đạo của nhóm Mozambican National Resistance (Renamo) – Kháng chiến quốc gia Mozambique, đã ký một thỏa thuận hòa bình lịch sử vào ngày 6 tháng 8.

Mong muốn hòa bình và hòa giải thậm chí còn được cảm nhận nhiều hơn ở tỉnh Cape Delgado ở phía đông bắc Mozambique, nơi các nhóm thánh chiến gieo rắc chết chóc và hủy diệt. Đức cha Luiz Fernando Lisboa, Giám mục Pemba trong một bức thư ngỏ nói rằng người dân địa phương đang "chiến đấu với một con ma". Giám mục giải thích: "Bao lâu có những người được sử dụng bởi các thế lực vô hình áp đặt lợi ích của họ, sẽ không có hòa bình, không có hòa giải và thậm chí ít hy vọng ở Mozambique". Tuy nhiên, Đức cha Lisboa khuyến khích những người có thiện chí ở Capo Delgado "không nhượng bộ bạo lực hoặc mệt mỏi vì đòi hỏi công lý và hòa bình, bởi vì điều đó có nghĩa là để anh em chúng ta rơi vào tay bọn tội phạm". Cuối cùng, chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng khơi dậy sự nhiệt tình ở vùng lân cận Malawi, nơi Giáo hội địa phương đang thu xếp để tạo điều kiện cho những người muốn đến du lịch Mozambique.

Nguồn: Agenzia Fides