Tháng 8 dương lịch là tháng giao thời giữa mùa Hè và mùa Thu. Nhiều người vẫn còn tranh thủ đi nghỉ hè với người thân và gia đình để con cái họ có thể thưởng ngoạn những ngày Hè còn sót lại trước khi bước vào năm học mới.

Những ngày của tháng 8 lịch trình của chúng tôi cũng khá bận rộn sau những ngày hành hương đáng nhớ ở Đất Thánh với nhóm người Việt ở Oslo- Na uy và Lyon- Pháp quốc.Mãi đến bây giờ đã qua đi một tháng mà hầu như đêm nào chúng tôi vẫn còn nghĩ mình vẫn đang còn quanh quẩn nơi quê hương của Chúa Giêsu. Một anh em linh mục người Estonia thuộc Dòng Don Bosco làm việc chung với chúng tôi năm nay được nghỉ một năm Sa-bá-ti-co nên một số thánh lễ của ngài anh em trong Hạt chúng tôi phải kiêm nhiệm. Các cộng đoàn nói tiếng Hòa Lan, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Papiamento và tiếng Anh cũng dần dần quen với chúng tôi nên phần nào dễ làm việc hơn và không còn có khoảng cách như trước nữa. Anh chị em đồng hương người Việt thỉnh thoảng cũng hay mời dâng thánh lễ tạ ơn, lễ giỗ và cùng nhau chia sẻ những bữa ăn gia đình để nối kết tình thân. Thật cảm động khi nhiều người quan tâm, lo lắng cho sức khỏe của chúng tôi từ này chúng tôi bị đưa vào bệnh viện cách đây hai tháng.Nhờ các phương tiện truyền thông nên ai ai cũng biết và thường hỏi thăm rất chân tình dù chúng tôi không phải là cha xứ của người Việt ở đây.

Cộng đoàn chúng tôi tuy nhỏ bé nhưng thường có những vị khách ở nhiều nơi đến thăm và ở lại dùng bữa nên chúng tôi hay vào bếp chuẩn bị những món ăn Việt Nam vì lúc còn ở Học viện cũng được rèn giũa chuyện bếp núc. Lần này có một anh em cùng Dòng là giám mục người Ấn độ trong chuyến Ad Limina đã ghé thăm và anh em cùng nhau hàn huyên như những người trong gia đình.Người anh em giám mục này đã từng làm việc nhiều nơi trên thế giới trước khi làm giám mụcnên rất cởi mở và hiểu biết. Ngài cũng từng có những cuộc họp ở Phi Luật Tân và Việt Nam nên khi biết chúng tôi là người Việt Nam và được ăn món Việt nên khá thích thú và nói chuyện nhiều. Giáo hội ngày nay rất cần những vị lãnh đạo khiêm nhường, gần gũi người dân để đồng hành và sát cánh với những người cùng khổ, chẳng những về vật chất nhưng còn về tinh thần nữa. Chúng tôi cũng đề cập nhiều đến vấn đề đó và ngài rất lắng nghe.

Rạng sáng thứ Ba ngày 20 tháng 8 vừa qua chúng tôi nhận được tin hai người đồng hương- một thanh niên trẻ (30 tuổi) và một anh trung niên (64 tuổi) qua đời đột ngột vì bị nhồi máu cơ tim. Người dân ở Hòa Lan sống rất thọ vì điều kiện y tế rất tốt nên việc ra đi đột ngột cùng một ngày của hai người đồng hương Việt Nam là một cú sốc cho bè bạn và người thân. Chúng tôi cũng hiện diện để làm các nghi thức cũng như thánh lễ an táng cho hai người xấu số này để cùng hiệp thông, chia sẻ sự mất mát với những người thân trong gia đình và cảm thấy rằng chết quả là một huyền nhiệm. Dù rất muốn khóc trước những lời ai thương lúc từ biệt nhưng hình như nước mắt chúng tôi đã cạn khô từ ngày các bậc sinh thành của mình ra đi. Chúng tôi không biết mình sẽ ra đi lúc nào nên phải luôn gắng sống thanh thản và chu toàn bổn phận của một linh mục tu sĩtrong tư thế sẵn sàng để nếu được cái diễm phúc ấy thì không có gì phải bận tâm.

Chúa Nhật 25 tháng 8 vừa rồi chúng tôi có đồng tế thánh lễ cho một cộng đoàn Việt Nam lấy tên là Đức Mẹ La Vang kỷ niệm 20 năm thành lập. Nhìn thấy giáo dân tham dự thánh lễ đông đảo đến từ nhiều nơi khác nhau để cùng với Mẹ tôn vinh Thiên Chúa mà trong lòng cảm thấy rất vui vì người Việt Nam chúng ta dù sống ở đâu cũng luôn hướng về Chúa, về Mẹ. Xin Mẹ hãy yêu thương dân Việt của chúng con đang sống trong lầm than, vất vả vì bất công, vì nhân quyền bị chà đạp, vì những nhà lãnh đạo nhu nhược trước kẻ thù nhưng lại hà hiếp dân lành. Xin Mẹ hãy giúp chúng con biết thực thi lời Mẹ dạy với những tràng chuỗi Mân Côi mỗi ngày và biết sống đạo chứ không chỉ dừng lại việc giữ đạo để qua đó Mẹ xin con Mẹ cứu vớt các linh hồn và cho quốc gia của chúng con sớm được thái bình, thịnh trị.

Những chuyện xảy ra hàng ngày từ trong nước đến quốc tế được đăng tải trên mạng xã hội làm cho thế giới bây giờ ngày một nhỏ lại vì những tin tức thời sự nóng bỏng khiến cho bản thân cũng khó bề dửng dưng trước cuộc sống nhân tình thế thái. Đã từ lâu luôn tự hứa với lòng mình là không nên can thiệp vào chuyện của người khác nếu đó là chuyện riêng tư của họ.Nhưng qua những tin tức nóng về sự xâm phạm trắng trợn và trơ trẽn của anh bạn láng giềng phương Bắc khi đưa tàu vào lãnh hải nước mình mà trong lòng cảm thấy nhói đau nhưng không làm gì được. Thế giới bây giờ sao còn có những người lãnh đạo hung hăng, tư tưởng bá quyền và xem thường luật pháp quốc tế như các chỉnh thể độc tài cộng sản. Và những sự việc xảy ra ở quốc nội lẽ ra phải được xử lý nghiêm minh theo luật pháp nhưng lại chìm xuồng vì những người vi phạm thuộc diện con ông cháu cha. Biết bao giờ công lý mới được thực thi và người dân trong nước mới có độc lập, tự do thật sự là niềm mơ ước mà bản thân luôn cầu nguyện xin Chúa cho quê hương mình được sánh vai cùng cường quốc năm châu vì người Việt Nam là một dân tộc thông minh, cần mẫn và có trách nhiệm.

Hôm nay giáo hội mừng lễ thánh Monica- bổn mạng các bà mẹ Công Giáo.Người ta nói rằng nếu không có thánh nữ Monica thì giáo hội cũng không có thánh giáo phụ Augustino (Âu-tinh) vì thánh nữ Monica đã liên lĩ cầu nguyện cho gia đình và nhất là đứa con thông minh nhưng ngỗ ngịch của bà ròng rã nhiều năm trời. Người Phật giáo ca tụng Bồ Tát Mục Kiều Liên vì đã cứu mẹ mình là Thanh Đề nên có ngày lễ Vu Lan. Người Công Giáo tôn vinh thánh nữ Monica vì nhờ thánh nữ mà giáo hội có vị đại thánh Augustino nên có ngày lễ bổn mạng các Bà Mẹ Công Giáo. Mong ước của chúng tôi là có một Hội Các Bà Mẹ Công Giáo ở Hòa Lan vì nhờ những người Mẹ Công Giáo tốt sẽ dần dần thánh hóa các gia đình trong đó có những người chồng và những đứa con. Chiều nay chúng tôi có dâng thánh lễ tại cộng đoàn nhà Dòng và nhiều bà mẹ cũng như nhiều ông bố Công Giáo đã tham dự thánh lễ dù là ngày thứ ba trong tuần khá bận rộn. Thánh lễ thật sốt sắng với những bài hát về thánh nữ Monica cũng như ca tụng Thiên Chúa đã ban cho giáo hội những gương lành thánh thiện cho hậu thế. Chúng tôi cũng có một bữa tối huynh đệ để mọi người tham dự có dịp gặp nhau chia sẻ. Xin thánh Monica phù hộ cho tất cả các bà mẹ, nhất là các bà mẹ đơn thân, các bà mẹ đang gặp khó khăn về chuyện chồng con trong gia đình để họ luôn trông cậy và tin tưởng vào lòng từ bi Chúa một khi Chúa biến đổi những tâm hồn chai đá, nguội lạnh. Xin thánh nữ Monica cũng giúp con biết đồng cảm và hy sinh thời giờ và sức lực của con cho mọi người để đời linh mục của con là một của lễ cho đi vì con đã nhận nhưng không thì cũng biết cho đi nhưng không. Amen.

Hòa Lan,27 tháng 08năm 2019- lễ thánh nữ Monica,

Bổn mạng các Bà Mẹ Công Giáo

Lm. Antôn Trần Xuân Sang, SVD.