Nguyên bản tiếng Anh: "Exorcists to Jesuit head: Satan is real" - "Các nhà trừ quỷ nói với người đứng đầu dòng Tên: Satan là có thật đấy". Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ.

Hôm thứ Năm, một tổ chức quốc tế các nhà trừ quỷ Công Giáo cho biết rằng sự tồn tại của Satan như một thực thể cá vị là một chân lý của tín lý Kitô Giáo.

“Sự tồn tại thực sự của ma quỷ, với tư cách là một chủ thể cá vị biết suy nghĩ và hành động và đã đưa ra lựa chọn nổi loạn chống lại Thiên Chúa, là một chân lý đức tin và luôn là một phần của tín lý Kitô giáo,” Hiệp hội Trừ quỷ Quốc tế nói như trên trong một thông cáo báo chí đưa ra hôm 22 tháng Tám.

Tổ chức này đã đưa ra thông cáo trên để đáp lại những nhận xét gần đây về ma quỷ từ Cha Arturo Sosa, SJ, Bề Trên Tổng Quyền dòng Tên mà tổ chức này gọi là “một sai lầm nghiêm trọng và gây hoang mang”.

Các nhà trừ quỷ cho biết họ đã công bố thông báo này “để làm sáng tỏ tín lý”.

Cha Arturo Sosa, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên
Cha Sosa đã gây ra tranh cãi lớn trên các phương tiện truyền thông vào đầu tuần này khi ngài nói với tạp chí Tempi của Ý rằng “ma quỷ chỉ là một biểu tượng, không phải là một thực tại cá vị”.

Ma quỷ “tồn tại như một sự nhân cách hóa cái ác trong các cấu trúc khác nhau, nhưng không phải là các ngôi vị [persons], bởi vì không phải là ngôi vị là một cách để nó làm điều ác. Ma quỷ không phải là một ngôi vị như nhân vị. Đó là một cách xấu xa để hiện diện trong cuộc sống của con người,” Cha Arturo Sosa, SJ, nói.

Trích dẫn một lịch sử lâu dài các giáo huấn của Giáo hội về bản chất của Satan, bao gồm cả một số trích dẫn từ Đức Thánh Cha Phanxicô và các vị tiền nhiệm gần đây của ngài, tổ chức trừ quỷ nói rằng người Công Giáo buộc phải xác tín rằng Satan là một thực thể cá vị, một thiên thần sa ngã.

“Giáo hội, được xây dựng trên Kinh Thánh và Tông Truyền chính thức dạy rằng ma quỷ là một loài thụ tạo và là một thực tại cá vị, và Giáo hội cảnh báo những người, như Cha Sosa, chỉ coi ma quỷ là một biểu tượng.”

Các nhận xét của Cha Sosa là “xa lạ với huấn quyền bình thường và trang trọng ngoại thường của Giáo hội”, các nhà trừ quỷ nói. [Đức Giáo Hoàng có thể thực hiện huấn quyền bất khả ngộ qua hai cách: Extraordinary Magisterium, Huấn Quyền Ngoại Thường, khi tuyên bố từ Ngai Tòa Thánh Phêrô các sắc lệnh sau một Công Đồng; Ordinary Magisterium, Huấn Quyền Bình Thường, qua các tông thư, tông huấn, tông hiến - chú thích của người dịch]

Hiệp hội trừ tà quốc tế là một “hiệp hội của các tín hữu” được chính thức chấp thuận bởi Bộ Giáo Sĩ của Vatican vào năm 2014. Trong số những người sáng lập hội này có nhà trừ quỷ nổi danh là Cha Gabrele Amorth, đã qua đời năm 2016.

Cha Sosa, 70 tuổi, được bầu làm Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên, năm 2016. Cha Sosa, một người Venezuela, có bằng triết học và là tiến sĩ khoa học chính trị. Ngài từng là Giám Tỉnh Dòng Tên ở Venezuela từ năm 1996 đến năm 2004, và năm 2014 đã bắt đầu đảm nhận một vai trò hành chính tại Trung ương Dòng Tên tại Rôma.

Cha Sosa đã từng đưa ra những bình luận gây tranh cãi về Satan. Năm 2017, ngài nói với tờ El Mundo rằng, “chúng ta đã chế tác ra những hình ảnh biểu tượng như Quỷ dữ để thể hiện sự xấu xa.”

Sau nhận xét gây tranh cãi của cha Sosa vào năm 2017, một phát ngôn viên của Cha Sosa đã nói với tờ Catholic Herald rằng, “giống như tất cả những người Công Giáo khác, Cha Sosa tuyên xưng và dạy bảo những gì Giáo hội tuyên xưng và dạy bảo. Ngài không giữ một tập hợp những niềm tin tách biệt với những gì có trong tín lý của Giáo Hội Công Giáo.”


Source:Catholic News Agency