Các giám mục Châu Mỹ Latinh cảnh báo: “Nếu rừng Amazon bị hủy diệt thì thế giới cũng bị hủy diệt!”

Các Giám mục Châu Mỹ Latinh và vùng Caribê (CELAM) đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của các ngài trước các vụ cháy rừng đang hủy diệt khu rừng của thế giới.
Sự nghiêm trọng của các vụ cháy rừng hiện đang hoành hành ở Alaska, Siberia, Greenland, Quần đảo Canary và đặc biệt ở Amazon, không chỉ ảnh hưởng đến người dân bản địa mà còn ảnh hưởng tới toàn bộ hành tinh toàn cầu.
Nhiều nơi trong khu rừng Amazon, một khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới đang bị cơn lửa tàn phá suốt hơn hai tuần qua!
Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã biến những tiếng kêu cầu thống thiết của những người dân bản địa thành tiếng mời gọi quan tâm quan yếu của triều đại giáo hoàng của ngài bằng triệu tập một Thượng hội đồng Giám mục vào tháng Mười tới đây cho toàn vùng Amazon này.

Từ hy vọng đến đau khổ
Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 22 tháng 8, các Giám mục vùng Amazon lên tiếng cho hay cái thảm kịch thiên nhiên vô cùng lớn lao của việc phá hủy Amazon đã biến những hy vọng mong chờ của Thượng Hội đồng Giám mục vùng Amazon này thành một nỗi lo buồn thống thiết!
Đức Thánh Cha nói với các Giám mục: Cha bày tỏ tình hiệp thông đối với anh chị em bản địa đang sinh sống trong khu rừng nhiệt đới thanh bình này, cùng họ kêu gào thế giới hãy đoàn kết và lưu tâm đến thảm kịch khốc liệt này.

Khu rừng giàu có tài nguyên
Đề cập đến một tài liệu chuẩn bị cho Thượng hội đồng sắp tới, các Giám mục viết rằng rừng nhiệt đới Amazon rất phong phú và đa dạng về sinh học, có một tầm quan trọng đối với hành tinh chúng ta đang sinh sống!

Giáo hội nhìn nhận đây là một khu vực đa chủng tộc, đa văn hóa và đa tôn giáo, cần được đổi mới về cấu trúc và cá thể cho phù hợp với toàn thế giới.
Cuộc khủng hoảng sâu sắc này đang bị phá hủy do con người hủy hoại nó trong nhiều năm qua, làm băng hoại hoặc tận hủy đi nhiều nền văn hóa bản địa...

Lá phổi của thế giới
Cuối cùng, các Giám mục kêu gọi chính phủ trong khu vực Amazon, Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế hãy giúp đỡ cứu lấy lá phổi của thế giới.
Khi trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, kêu mời tất cả những người có trách nhiệm hãy cộng tác vào chương trình sáng tạo của Thiên Chúa được ghi đậm nét trong thiên nhiên qua việc bảo vệ môi trường, đừng hủy diệt chúng và đẩy chúng vào đường chết! Tương tự như các Giám mục trong vùng đã cảnh báo: “Nếu vùng Amazon bị hủy hoại thì cả thế giới cũng chịu chung một số phận!