Hồng Kông ngày 18/8 thời tiết xấu, mưa trắng trời cùng với không khí ngột ngạt, nhưng vẫn không ngăn cản được ý chí của hơn 1,7 triệu dân xuống đường mít tinh và tuần hành ôn hòa.

Mặc dù lần này Cục cảnh sát chỉ phê chuẩn cuộc mít tinh trong phạm vi công viên Victoria, nhưng dân chúng đã thực hiện chiến thuật “流水式集會” (kế nước chảy). Từ trung tâm công viên Victoria, họ tiến đi trong mưa gió tới các ngả đường chính của đảo Hong Kong, sử dụng các thuật ngữ hợp pháp để đối phó trong khi di chuyển. Cuộc tuần hành đã diễn ra trong ôn hòa cho tới tận lúc kết thúc. Không có cảnh sát trang bị tận chân răng để sẵn sàng trấn áp như mọi khi, không có đạn cay, không có đụng độ, không có bắt bớ, ngoại trừ một số vụ kiểm tra căn cước thông thường. Tới 22h 30 thì tất cả được lệnh giải tán trong bình an.

Người ta đã reo lên để minh chứng rằng: Giờ đây, nếu không có cảnh sát, người Hồng Kông hoàn toàn biểu tình trong hòa bình. Và họ cũng truyền đi thông điệp: nếu hoạt động ôn hòa không mang lại kết quả, nếu chính quyền không chấp nhận đối thoại, sẽ là nguyên nhân cho bạo lực có thể tái phát, diễn biến khôn lường.

Trước đó 1 ngày, phía đối lập và phe thân Trung cũng có gần 500 ngàn người mít tinh để ủng hộ cảnh sát và chính quyền bà Lâm Trịnh, thậm chí có nhóm còn mang thỉnh nguyện thư yêu cầu chính phủ mời giải phóng quân hỗ trợ can thiệp an ninh Hồng Kông. Dù có 1 số nguồn tin cho rằng giải phóng quân TQ đã tập trận ở biên giới Hồng Kông để sẵn sàng, nhưng chắc chắn điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, TQ chẳng dại dột làm điều này.

Sau 2 tháng đầy đụng độ căng thẳng, đây quả là một Chúa Nhật bình an. Nguyện cho Hương Cảng thực sự bình an trở lại như vốn dĩ của nó.