Tổng giám mục Melbourne đáp lại luật đòi buộc các linh mục phải tố cáo kẻ xưng tội lạm dụng tính dục.

Thứ năm ngày 15 tháng 8 năm 2019 Văn phòng Truyền thông của Tổng Giáo phận Melbourne cho hay Đức Tổng giám mục Peter Comensoli đã hoan nghênh việc đề xuất mở rộng phải báo cáo tội lạm dụng bao gồm các vị lãnh đạo các tôn giáo mà Chính phủ Tiểu bang Victoria đã châu phê và công bố hôm nay. Thực ra đây là một đòi hỏi phải được nêu lên thành luật vào năm 2013 do chính Giáo Hội Công Giáo ở Victoria đề xuất trước Cuộc điều tra Hoàng gia về sự lạm dụng lòng tin của tín hữu vào các vị chủ chăn.

Đức Tổng Giám Mục xác quyết rằng những cam kết chăm sóc và bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên là điều phải được mọi người Victoria đồng thuận. Giáo hội không bao giờ trốn tránh trách nhiệm của mình trong lãnh vực này, vì đó là một lệnh truyền của Tin Mừng.
Đức Tổng Giám Mục Comensoli cho biết ngài rất đỗi ngạc nhiên rằng dù đã có những cam kết của Thủ tướng vào tháng 8 năm 2018; nhưng cộng đồng Công Giáo chưa có cơ hội để xem xét và học hỏi về dự thảo này trước khi được công bố công khai.
Để đáp lại thông cáo này, Đức Tổng Giám Mục đã nhắc lại vị trí của Giáo Hội Công Giáo liên quan đến việc bảo vệ cái được gọi là “Ấn tòa của Bí tích Hòa giải”.

Đức Tổng Giám Mục nói, ‘hàng ngàn người giáo dân Công Giáo xác tín “Bí tích Hòa giải” là một bí tích cần thiết để lãnh nhận ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa, đã bị luật pháp trần thế, có thể nói là xâm phạm đến quyền tự do lương tâm và tự do tôn giáo của họ. Người dân Victoria nhận ra rằng quyền tự do thể hiện tôn giáo và tín ngưỡng của mỗi người theo đạo giáo cũng phải tuân thủ luật pháp của tiểu bang lẫn liên bang và thực hành quyền con người mà Hiến chương Nhân quyền đã đề ra.
Việc xưng tội không vượt lên trên luật pháp. Các linh mục là những mục tử bắt buộc, nhưng theo cách thức tương tự như các luật sư và người khách hàng phải được bảo mật, cũng tương tự như các ký giả...
Đối với người Công Giáo, Bií tích Hòa giải là một cuộc gặp gỡ linh thiêng sâu xa của hối nhân với Thiên Chúa. Nó xứng đáng được bảo mật.

Tôi kêu gọi Chính phủ hãy tập trung vào việc bảo vệ trẻ em mạnh mẽ hơn, nhưng đừng xâm phạm đến quyền tự do tôn giáo, đặc biệt là bí mật của ‘ấn tòa Giải tội’. Hai lãnh vực này không đi ngược lại nhau.