Trong buổi triều yết trưa Chúa nhật 18/8 tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha chia sẻ: “Ngọn lửa Tình yêu Chúa hun đúc lòng bác ái”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư từ bài Phúc âm (Lc 12: 49-33), trong đó Chúa Giêsu nói với các tông đồ rằng thời gian đã chín mùi để dấn thân theo Tin Mừng.
Sự lựa chọn này, theo Đức Thánh Cha Phanxicô không thể được chần chừ nhưng phải được bừng cháy lên lửa yêu mến của Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu nói với các tông đồ rằng: “Thầy đến để đem lửa từ trời xuống trần gian, và Thầy mong ước cho lửa ấy được rực sáng lên!
Những lời này nhằm giúp các tông đồ biết từ bỏ những thái độ biếng nhác, thờ ơ và khép kín trước ngọn lửa tình yêu của Chúa.
Đó là ngọn lửa thiêu đốt và cứu sống nhân loại. Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay “Cách làm cho tình yêu vô biên của Chúa được lan tỏa khắp nơi trên thế gian và đó là dấu chỉ chúng ta là môn đệ chân chính của Chúa Giêsu.

Lửa khắc phục sự chia rẽ
Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay người Kitô giáo là những chứng nhân của Tin Mừng; cũng giống như lửa yêu thương của Chúa làm phát sinh ra những lộc ân, vượt lên trên mọi chia rẽ cá nhân, xã hội, dân tộc và quốc gia.

Lửa thiêu hủy lòng ích kỷ
Đức Thánh Cha nhắn gửi và kêu mời những người trẻ tình nguyện hãy hy sinh những thời gian rảnh rỗi để phục vụ bệnh nhân, nâng đỡ những người nghèo túng và khuyết tật.
Đức Thánh Cha tiếp tục cho hay: “Sống theo Tin Mừng đòi hỏi người Kitô hữu phải đáp ứng những nhu cầu muôn mặt qua những sáng kiến yêu thương đổi mới!”
Vì thế, Tin Mừng thực sự là ngọn lửa cứu rỗi, thêm vào đó, nó còn biến đổi thế giới khởi đi từ chính những hoán cải trong lòng mỗi người.

Lửa phá vỡ đi những ảo tưởng
Sống theo Tin Mừng đòi hỏi các Kitô hữu phải đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi qua những sáng kiến từ thiện mới.
Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay “Sống theo Tin Mừng đòi hỏi các Kitô hữu phải đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi bằng các sáng kiến từ thiện mới”.
Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cho biết việc nhóm lên lửa tin yêu của Chúa là chìa khóa để hiểu được lệnh truyền đầy thách đố của Chúa Giêsu như Chúa đã phán “các con tưởng Thầy đến mang hòa bình cho thế gian ư, mà ngược lại Thầy mang đến những chia rẽ bất hòa!...
Chúa đã đến mang lửa yêu thương để dựng xây sự công bằng, đẩy lui đi bóng tối gian ác. Theo nghĩa này, Chúa đã đến gieo mầm chia rẽ bất đồng, nhưng theo một ý nghĩa chân chính thì Chúa nhóm lên lửa yêu thương cho các môn sinh của Ngài.
Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay lửa của Chúa thanh lọc, phá tan đi những ảo tưởng biếng lười hầu chúng ta có thể kết hợp đời sống Kitô hữu qua các thỏa hiệp, tự do tôn giáo và chống lại hận thù chia rẽ.
Ngọn lửa của Thiên Chúa tình yêu thanh tẩy tình yêu của chúng ta, để chúng ta biết sống chân thật không giả dối, sẵn sàng hy sinh cho những dấn thân mà Tin Mừng gọi mời...
Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp: “Mặc dù chúng ta mang danh là Kitô hữu, nhưng chúng ta phải thể hiện danh hiệu ấy qua những việc làm cụ thể, để làm chứng cho Tin mừng là mến Chúa và yêu người”.
Đức Thánh Cha đã kết thúc buổi triều yết bằng một lời nguyện xin cùng Đức Maria: “Xin Mẹ cầu bầu chúng con được lửa mến của Chúa thiêu đốt, để chúng ta cũng biết nhóm lên những ngọn lửa yêu thương trong cuộc sống hàng ngày của chúng con qua những dấn thân hy sinh”.