Trong buổi triều yết nhân ngày lễ Đức Mẹ lên trời ĐTC nói: Đức Maria là Cửa Thiên đàng

Mẹ lên trời
Đức Thánh Cha Phanxicô mời chúng ta hướng nhìn về tương lai, bởi vì nhờ Mẹ lên trời mà nước trời đang mở ra chào đón chúng ta.
Trong Tin Mừng Thánh Luca tường thuật về biến cố thăm viếng người chị họ của Mẹ… Bà Elizabeth đã nói lên đặc ân làm sao bà được Mẹ của Chúa cứu thế viếng thăm; còn Mẹ Maria thì đã qui hương tất về Thiên Chúa qua lời kinh Magnificat: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa và hồn tôi vui mừng trong Đấng Cứu chuộc tôi". Trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ về hai động từ trong lời cầu nguyện của Mẹ: ngợi khen và vui mừng.

Để vui mừng
Đức Thánh Cha Phanxicô giảng giải: Chúng ta vui mừng khi một điều gì đó cao đẹp xảy ra cho chúng ta đến nỗi lòng chúng ta trào dâng cả niềm vui mừng của tâm hồn, trào ra bên ngoài cái niềm hạnh phúc toàn diện của ta. Đức Maria hân hoan ngợi khen Chúa, Mẹ dạy chúng ta hãy vui mừng vì Chúa đã thực hiện nơi Mẹ "những điều kỳ diệu".
Đức Thánh Cha chú giải thêm: “Mẹ vui mừng để tôn vinh Chúa về một thực tại vĩ đại. Mẹ dậy chúng ta nếu chúng ta muốn cuộc sống mình được hạnh phúc, thì phải đặt Thiên Chúa lên hàng đầu, bởi vì duy chỉ mình Ngài là tuyệt đối”. Đức Thánh Cha cảnh giác về điều làm cho cuộc sống chúng ta ra tẻ lạt, chạy theo những thứ không mấy quan trọng như: định kiến, thù hận, ganh tỵ, đố kỵ và của cải vật chất chóng qua. Còn Mẹ Maria thì mời gọi chúng ta hướng nhìn về những điều tuyệt đối mà Thiên Chúa thực hiện trong cuộc sống của mỗi người.

Cửa Thiên Đàng
Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay chúng ta là những thụ tạo nhưng nhờ ơn Chúa chúng ta đạt tới đời sống vĩnh cửu. Đây là lý do tại sao chúng ta gọi Mẹ Maria là Cửa Thiên đàng. Mẹ đang đợi chúng ta, giống như một người mẹ đợi chờ con trở về. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Chúng ta giống như những người hành hương trên đường về nước trời, nơi đó có Chúa Giêsu Kitô, một Adam mới; và còn có Đức Mẹ, một giao ước mới đảm bảo cho chúng ta cũng sẽ đạt tới vinh quang như Mẹ khi chặng đường cuộc đời hành hương của chúng ta kết thúc.

Bầu trời rộng mở
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Đối với những con người sống vật chất thì luôn nhìn xuống những thứ tầm thường vật chất, còn Lễ Mẹ lên trời là một lời kêu gọi chúng ta hướng thượng để nhìn thấy Thiên đàng đang mở ra cho mình”. Chính vì thế chúng ta không còn sợ hãi vì trên Thiên quốc có Mẹ đang đợi chờ chúng ta. Mẹ Maria luôn nhắc nhở chúng ta rằng “chúng ta thật quý giá trong mắt của Thiên Chúa, và chúng ta được nếm cảm những niềm vui lớn lao của Thiên đàng. Mỗi khi chúng ta lần chuỗi Mân côi khẩn cầu Mẹ, thì chúng ta đang làm thăng tiến cuộc sống của chúng ta.

Sự vĩ đại của thiên đường
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Hãy mở tâm lòng chúng ta ra trước vẻ đẹp nước trời. Đừng để chúng ta bị lôi cuốn vào những điều nhỏ nhặt hạ cấp của cuộc sống, nhưng chúng ta hãy chọn cái vĩnh cửu của Thiên đường. Và Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận bằng lời kinh khẩn nguyện Đức Trinh Nữ Maria là Cửa Thiên đàng, xin Mẹ phù giúp chúng ta hàng ngày luôn dõi mắt về trời cao với niềm tin và niềm vui viên mãn của Thiên Chúa.