Lễ Kính Đức Mẹ Hồn Xác lên trời cũng là dịp Trung tâm Thánh mẫu toàn quốc La Vang tổ chức Hành hương về bên Mẹ. Năm 2019 cũng là năm Hội đồng Giám mục Việt Nam đặt quan tâm hàng đầu là “Đồng hành với gia đình khó khăn”, nên dịp này Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh nêu chủ đề Hành hương: “MẸ LA VANG AN ỦI KẺ ÂU LO”, Mẹ luôn đồng hành và ủi an những gia đình đang gặp những khó khăn.

Xem Hình

Chương trình Hành hương được khởi đầu trọng thể với giờ kinh Mân Côi và cầu nguyện với Lòng Chúa thương xót tại Linh đài Đức Mẹ từ lúc 13 giờ 30 ngày 14/8 do Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót Sài Gòn phối hợp với Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót Tổng Giáo phận Huế tổ chức do linh mục F.X. Nguyễn Văn Thương, Hạt trưởng hạt Hương Phú, Tổng Linh giám Phong trào Lòng Chúa Thương xót Tổng Giáo phận Huế khai mạc.

Mặc dù dưới buổi trưa Hè nắng gió, nhưng được sự chở che của Mẹ La Vang, thời tiết bỗng trở nên êm dịu. Những lời kinh Mân Côi của Mẹ rập ràng cất lên, đan xen giữa mỗi chục kinh là những lời ca ngợi khen lòng từ ái của Mẹ luôn yêu thương và an ủi đàn con đang chạy đến nguyện cầu Mẹ đoái thương. Những bài ca do những ca sĩ và nghệ sĩ đàn trình bày hết sức tuyệt vời.

Giờ kinh Lòng Chúa thương xót tạo nên bầu khí thánh thiêng, mọi người cùng quỳ gối, hướng lòng về Mẹ của Lòng Thương xót để nhờ Mẹ khẩn cầu Lòng Thương xót của Chúa đoái nhìn đến những cảnh đời tội lỗi đang cần đến sự thứ tha của Thiên Chúa.

Kết thúc giờ kinh là chương trình Dâng Hoa tôn vinh Mẹ do Giới trẻ Giáo phận Huế phụ trách, với sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng, Đức Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng Giuse Đặng Đức Ngân và đông đảo linh mục trong và ngoài Giáo phận. Mở đầu chương trình Dâng hoa, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, với tư cách là Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế tuyên bố Khai mạc kỳ Hành hương thường niên 2019.

Những nam thanh nữ tú với tà áo dài tím Huế và quốc phục truyền thống của người dân Việt Nam đại diện cho toàn thể con dân Việt Nam trên toàn thế giới đang hướng lòng về Mẹ, dâng lên Mẹ những vũ điệu đặc sắc với tất cả tấm lòng yêu quý Mẹ, vì Mẹ luôn an ủi kẻ âu lo phiền muộn.

Thánh lễ Khai mạc Hành hương tại Lễ đài Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang do Đức nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Huế chủ tế, cùng đồng tê có Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Giám Mục Giuse Đặng Đức Ngân và hàng trăm linh mục đến từ khắp nơi.

Mặc dù quanh năm luôn có rất nhiều đoàn hành hương về bên Mẹ La Vang, nhưng đến dịp hành hương thì không ai muốn lỡ dịp đến cùng Mẹ, nên từ muôn phương, trong nước cũng như hải ngoại đều hướng về Mẹ, tất cả mọi quảng trường đều kín chỗ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng mời gọi cộng đoàn cùng nhau hướng lòng về Mẹ, cùng với Mẹ dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho Mẹ về Trời cả hồn lẫn xác. Mẹ về trời nhưng Mẹ vẫn luôn nhớ đến đàn con của Mẹ đang gặp biết bao gian nan thử thách dưới trần thế.

Thánh lễ Kính Lòng Chúa thương xót tại Linh đài Đức Mẹ vào lúc 20 giờ do Đức Giám Mục Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng chủ tế. Cùng đồng tế có linh mục Tổng Linh giám Phong trào Lòng Chúa Thương xót Tổng Giáo phận Huế và quý linh mục.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục chủ tế mời gọi cộng đoàn hướng lòng về Mẹ của Lòng Thương xót, nhờ Mẹ dẫn dắt chúng ta đến với Lòng Thương xót của Chúa, để mỗi một người chúng ta lãnh nhận được lòng xót thương hầu vượt qua bao gian nan thử thách trên đường đời, cuộc đời đầy sóng gió và cạm bẫy tội lỗi mà chúng ta đang phải đối mặt.

Sau Thánh lễ, anh Giuse Maria Bùi Tuấn Minh thay mặt Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót nói lời cảm ơn Đức Giám Mục chủ tế đã luôn đồng hành trong tất cả các dịp lễ. Đồng thời cũng cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, vị Giám mục đầu tiên của Việt Nam hưởng ứng và phát triễn Phong trào trào sùng kính Lòng Chúa Thương xót, nhờ đó mà Phong trào ngày càng lớn mạnh. Cảm ơn linh mục Tổng Linh giám Phong trào Lòng Chúa Thương xót Huế đã nhiệt huyết trong hoạt động của Phong trào. Bó hoa tươi thắm dâng lên Đức Giám Mục chủ tế thể hiện tâm tình mến yêu đối với ngài.

Cao điểm của kỳ Hành hương là cuộc Rước Kiệu Đức Mẹ La Vang và Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ hồn xác về trời. Đối với người dân địa phương Quảng Trị, không kể lương giáo, hằng năm ai ai cũng mong chờ đến ngày hành hương mà họ chỉ quen gọi là ngày “Đi Kiệu”. Sự kiện hàng vạn người chen chúc đổ về Linh địa La Vang hằng năm đã trở nên một thông lệ trong lòng người dân địa phương. Ai cũng cảm nhận được sự huyền diệu của những ơn lành Mẹ đã ban cho rất nhiều người trong suốt hơn 200 năm qua, bởi vậy họ cũng không lạ gì việc càng ngày số lượng người hành hương về La Vang càng đông đúc.

Theo ước tính của chúng tôi, sáng hôm nay 15/8, số lượng có thể lên đến cả trăm ngàn người, số linh mục cũng đông hơn. Tất cả đều hướng lòng về Mẹ, sốt sắng và trang nghiêm trong lời kinh. Cuộc rước kiệu được khởi hành từ Linh đài Đức Mẹ, Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế xông hương lên Mẹ. Đoàn kiệu từ từ tiến về Lễ đài Vương cung Thánh đường, nơi diễn ra Thánh lễ bế mạc.

Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ lên trời cả hồn và xác do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế, cùng đồng tế có Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng; Đức Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng Giuse Đặng Đức Ngân; Đức Giám Mục Giáo phận Lạng Sơn Giuse Châu Ngọc Tri và hàng trăm linh mục đến từ khắp mọi miền đất nước cũng như hải ngoại.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục nói: Mỗi một người chúng ta, ai cũng có một khát vọng được an bình trong cuộc sống, ai cũng mong chờ được mộ sự ủi an. Linh địa La Vang từ bao năm không chỉ là nơi của những người Công Giáo mà còn của những người lương dân tìm đến để cầu xin Mẹ ban cho sự bình yên, cầu xin Mẹ ủi an và đỡ nâng những con người tuyệt vọng. Con người ngày càng đắm chìm trong hoan lạc và tội lỗi, xã hội ngày càng lún sâu vào chiến tranh tàn sát lẫn nhau vì lợi ích. Chỉ có hướng lòng về Mẹ, học theo Mẹ và sống như Mẹ mới có thể từ bỏ được những thú vui xác thịt, những hận thù và đau khổ.

Về bên Mẹ, chúng ta chỉ biết dâng lên Mẹ những lời kinh tiếng hát, tâm tình cầu nguyện, quên đi hết bao đau khổ và hận thù. Có thể nói đó chính là hình ảnh “Thiên đàng”. Đó cũng chính là thông điệp mà Mẹ gửi đến mỗi người chúng ta.

Sau Thánh lễ, linh mục Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang Micae Phạm Ngọc Hải nói lời cảm ơn Đức Tổng Giám Mục, quý Đức Giám Mục, linh mục và mọi thành phần dân Chúa đã hành hương về La Vang trong những ngày vừa qua. Cảm ơn các Ban-Nghành-Đoàn thể đã nỗ lực cộng tác làm nên một kỳ hành hương tốt đẹp.

Cuối cùng Đức Tổng Giám Mục thông báo về một số chương trình sẽ diễn ra trong năm tới, năm 2020, Tổng Giáo phận Huế sẽ mừng Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập Tổng Giáo phận. Trong dịp này, Tổng Giáo phận Huế đăng cai kỳ họp thường niên thứ II của HĐGM Việt am vào tháng 10 năm 2020. Nếu thuận lợi, sẽ Khánh thánh Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang vào dịp Đại hội Hnahf hương Đức Mẹ La Vang, thời gian có thể sẽ thay đổi và thông báo sau.

Kết thúc kỳ Hành hương, Đức Tổng Giám Mục chủ tế mời các Giám mục đồng tế cùng ban Phép lành trọng thể cho cộng đoàn.

Trương Trí