Một cây thánh giá đã trở thành nhân chứng cho vụ đánh bom hạt nhân tại thành phố này và đã mất tích trong nhiều thập kỷ, đã tìm được và đưa về nhà thờ.

Cây thánh giá từng được treo trong Nhà thờ Chính Urakami cũ, đã bị phá hủy trong vụ đánh bom nguyên tử tại Nagasaki của Mỹ vào ngày 9/8/1945 và được đưa trở lại từ một trường đại học Mỹ đến Nhà thờ Chính tòa Urakami hiện nay vào ngày 7 tháng 8. Nó sẽ được trưng bày công khai dịp kỷ niệm 74 năm của vụ đánh bom này để kêu gọi hòa bình thế giới và xóa bỏ vũ khí hạt nhân.

Cây thánh giá được làm bằng gỗ, cao khoảng 1 mét và rộng khoảng 30 cm. Nó được cho là có các tính năng tương tự như cây thánh giá làm trang hoàng điểm cao nhất của bàn thờ trong khoảng năm 1934 và 1938.

Trong một bức ảnh dường như được chụp khoảng một tháng sau khi kết thúc chiến tranh, cây thánh giá có thể bị sụp đổ giữa đống đổ nát, nhưng sau đó không rõ vị trí của nó.

Theo các nguồn tin bao gồm cả Nhà thờ Chính tòa Urakami, Walter Hooke, một thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đóng quân ở Nagasaki sau chiến tranh, đã nhận được thánh giá từ Đức Tổng Giám Mục Paul Aijiro Yamaguchi, trước đó là giám mục. Năm 1982, Hooke đã tặng cây thánh giá cho Trung tâm Phương sách Hòa bình (PRC) tại Trường Wilmington ở Wilmington, Ohio, Hoa Kỳ. Sau đó, nó được trưng bày tại trung tâm. Hooke qua đời ở tuổi 97 vào năm 2010 và Yamaguchi đã qua đời năm 1976 ở tuổi 82.

Trong buổi lễ trao lại thánh giá vào ngày 7 tháng 8, Giám đốc Trung tâm Phương sách Hòa bình (PRC) Tanya Maus đã trao thánh tích cho Đức Cha Mitsuaki Takami, Tổng Giám mục Nagasaki, người đã bình luận: "Tôi nghĩ rằng nó sẽ trở thành một chứng nhân không thể bị lay chuyển cho việc tiếp tục giảng dạy về vụ đánh bom nguyên tử."

Thánh giá sẽ được làm phép trong Thánh lễ khai mạc từ 6 giờ chiều ngày 9 tháng 8, và sau đó sẽ được trưng bày trong Nhà thờ Chính tòa Urakami trong khoảng từ hai đến ba tuần. Thánh giá sẽ được trưng bày thế nào sau thời gian đó, đang được cân nhắc.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Source: https://mainichi.jp/english/articles/20190808/p2a/00m/0na/016000c