Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là những cánh hoa hồng trắng rơi xuống từ trần nhà của Đền Thờ Đức Bà Cả vào hôm thứ Hai 5 tháng Tám, khi người dân Rôma, và khắp nơi trên nước Ý tổ chức lễ kỷ niệm một phép lạ đã diễn ra vào thế kỷ thứ 4.

Pháo hoa được bắn tại nhiều thành phố trên khắp nước Ý để cử mừng phép lạ trọng thể này. Đó là một phép lạ trọng đại đã dẫn đến việc xây dựng Đền Thờ Đức Bà Cả, là một trong 4 đại đền thờ tại Rôma.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Gọi là đền thờ Đức Bà Cả vì đây là đền thờ đầu tiên lớn nhất dâng kính Đức Mẹ tại Tây Phương. Nhưng đền thờ còn có ba tên gọi khác nữa: là đền thờ Liberio, đền thờ Đức Bà Xuống Tuyết và đền thờ Máng Cỏ.

Truyền thuyết kể rằng đêm ngày mùng 4 tháng 8 năm 352, Đức Mẹ hiện ra với Đức Giáo Hoàng Liberio và nhà quyền quý Giovanni, và xin xây một đền thờ dâng kính Đức Mẹ. Khi Đức Giáo Hoàng hỏi Mẹ muốn xây đền thờ ở đâu, thì Đức Mẹ trả lời: “Ngày mai, con thấy tuyết rơi ở đâu, thì xây đền thờ ở đó”. Sáng hôm sau mùng 5 tháng 8 tuyết rơi trên đồi Esquilino. Tháng 8 là mùa hè trời Roma rất nóng, nhưng tuyết đã rơi trên đồi Esquilino, là một trong 7 quả đồi của Roma. Vì thế đền thờ còn có hai tên gọi khác nữa là đền thờ Liberio theo tên của Đức Giáo Hoàng, hay đền thờ Đức Bà xuống tuyết, để ghi nhớ phép lạ này. Ngày nay cứ tới ngày mùng 5 tháng 8 biến cố tuyết rơi được nhắc lại bằng một trận mưa các cánh hoa trắng từ trần đền thờ. Ngoài ra đền thờ còn có tên gọi thứ tư là Đền thờ Máng Cỏ, vì bên dưới bàn thờ tuyên xưng đức tin có giữ hai thanh gỗ lấy ở máng cỏ Bếtlêhem bên Thánh Địa, và được đựng trong một hộp thuỷ tinh có viền trang hoàng bằng bạc rất đẹp.

Sau khi Công Đồng Chung Êphêxô nhóm họp năm 431 và tuyên bố tín điều Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa Theotokos, Đền Thờ Đức Bà Cả đã được Đức Giáo Hoàng Sisto III cho xây lại giữa các năm 432-440. Vào thế kỷ XII, giữa các năm 1145-1153, đền thờ được Đức Giáo Hoàng Eugenio III cho sửa rộng ra, xây thêm khu vực dành cho các dự tòng phiá trước có trang hoàng cột, và cho làm nền lát đá cẩm thạch mầu kiểu Cosmati. Giữa các năm 1288-1292 Đức Giáo Hoàng Nicolò IV cho xây cung thánh mới, và giao cho ông Jacopo Torriti trang hoàng với các bức khảm đá mầu rất đẹp.

Phép lạ, đã truyền cảm hứng cho việc xây dựng nhà thờ Đức Thánh Cha, liên quan đến một trận tuyết rơi kỳ diệu ở Rome vào ngày 5 tháng 8 năm 358.

Năm nay, Đức Hồng Y Stanislsw Rylko, Giám Quản Đền Thờ Đức Bà Cả, đã cử hành Thánh lễ kỷ niệm 1,661 năm phép lạ này.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Rylko, nguyên là chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân, là người đã được 3 vị Giáo Hoàng liên tiếp ủy nhiệm việc tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, nói:

“Vào dịp lễ trọng cung hiến Đền Thờ Đức Bà Cả, Chúa Giêsu Kitô cũng nói với chúng ta, mỗi người chúng ta, cụm từ này: đó là ‘Này là Mẹ con’. Những lời này linh hứng trong chúng ta niềm tin vào Đức Mẹ, không sợ hãi, nhưng lắng nghe Mẹ, và để mình được Mẹ hướng dẫn.”

“Chúa Kitô tiếp tục giao phó Mẹ Ngài cho mỗi người chúng ta, ‘Này là Mẹ con’ và chúng ta, như Tông Đồ gioan, được mời gọi đưa Đức Maria về nhà của chúng ta, để Mẹ bước vào cuộc sống của chúng ta, thành một phần trong niềm vui, nỗi buồn, những vấn đề của chúng ta, và cả những thách thức mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày.”

Kết thúc bài giảng, Đức Hồng Y Rylko nói:

“Xin cho chúng ta đừng quên những lời Đức Trinh nữ nói trong tiệc cưới tại Cana. Mẹ của chúng ta hôm nay, cũng đang tiếp tục nói với mỗi người chúng ta: ‘Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo’”. (Gioan 2:3-5).

Trong số bốn đại đền thờ của Đức Giáo Hoàng tại Rôma, Đền Thờ Đức Bà Cả là đền thờ duy nhất duy trì cấu trúc ban đầu. Các hoa văn có niên đại từ thế kỷ thứ 5 có thể được nhìn thấy trong gian trung tâm của Đền Thờ, nơi cũng lưu giữ thánh tích của Máng Cỏ khi Chúa giáng sinh.

Lễ cung hiến Đền Thờ Đức Bà Cả được cử hành mỗi năm vào ngày 5 tháng 8 với một Thánh lễ trong đó những cánh hoa hồng trắng rơi xuống từ trần nhà khi cộng đoàn cùng hát kinh Vinh Danh. Lễ cung hiến Đền Thờ Đức Bà Cả là đỉnh cao sau khi các tín hữu đã trải qua ba buổi chiều liên tiếp với các thánh lễ và các buổi cầu nguyện từ ngày 2 đến ngày 4 tháng Tám.

Lúc 9g tối thứ Hai, đã có một buổi trình diễn ánh sáng ở quảng trường phía trước Đền Thờ Đức Bà Cả để trong một chương trình đặc biệt được dành riêng cho Nhà thờ Đức Bà Paris, nơi đã bị hư hại nặng trong một trận hỏa hoạn vào tháng Tư. Chương trình cũng được dành để kỷ niệm 500 năm ngày mất của danh họa Leonardo da Vinci.


Source:Vatican News