Đức Hồng Y George Pell đã viết một lá thư cảm ơn những người ủng hộ vì những lời cầu nguyện của họ và nói rằng ngài thấy âu lo trước những chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới về Amazon.

Hình chụp văn bản của bức thư viết tay dài hai trang đã được lưu hành trong số những người ủng hộ gần gũi nhất của Đức Hồng Y Pell ở Úc và đã được gởi đến các thông tấn xã Công Giáo, kèm theo lời xác nhận của các nguồn tin thân cận với Đức Hồng Y Pell.

Trong bức thư, đề ngày mùng một tháng Tám từ Nhà tù Lượng Định Melbourne, Đức Hồng Y cũng cho biết đức tin và những lời cầu nguyện của các tín hữu nâng đỡ ngài trong cảnh tù tội và ngài phó dâng những đau khổ phải chịu trong tù vì thiện ích của Giáo Hội.

“Nhận thức rằng những đau khổ nhỏ nhoi của tôi có thể được sử dụng cho những mục đích tốt nhờ được kết hiệp trong đau khổ của Chúa Giêsu, đem lại cho tôi mục đích và phương hướng,” Đức Hồng Y Pell viết trong thư. “Những thách thức và những vấn nạn trong đời sống Giáo hội cũng cần phải được đối diện với một tinh thần đức tin tương tự.”

Đức Hồng Y Pell viết tiếp rằng, “chúng ta có những lý do để âu lo trước Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Amazon”, được công bố hồi tháng Sáu để chuẩn bị cho cuộc họp tháng Mười.

Tài liệu đó, là nguồn gốc của các cuộc thảo luận và những lời bình luận sôi nổi, đặc biệt là về vấn đề phong chức cho những người “viri probati”, tức là những người nam trưởng thành trong đức tin, đã kết hôn, nhằm đáp lại tình trạng thiếu các linh mục trong vùng.

Tài liệu làm việc, kêu gọi “một Giáo hội có khuôn mặt bản địa”, tiếp tục khuyến nghị rằng Thượng Hội Đồng Giám Mục cũng nên xác định một chức danh chính thức có thể được trao cho các phụ nữ, có tính đến vai trò trung tâm mà họ đang đóng góp trong Giáo Hội trong vùng Amazon.

“Đây không phải là tài liệu đầu tiên có phẩm chất thấp mà ban thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục đưa ra,” Đức Hồng Y Pell nhận xét.

Liên hệ đến những cuộc tranh luận và những lời chỉ trích đáng kể đối với chương trình nghị sự của Thượng Hội Đồng – trong đó bao gồm cả những lời kêu gọi thay đổi các chất liệu được sử dụng để cử hành Thánh lễ - Đức Hồng Y Pell lưu ý rằng Đức Hồng Y Müller, trước đây là tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã viết một bài phê bình rất xuất sắc.

Mặc dù đã từng du lịch đến các vùng trong khu vực Amazon, Đức Hồng Y cho biết “Tôi không phải là chuyên gia về khu vực này.” Nhưng ngài cảnh báo rằng, “về vấn đề Amazon, rất nhiều vấn đề vẫn chưa được khai thông trước Thượng Hội Đồng.”

“Một điểm cơ bản đó là Tông Truyền, giáo huấn của Chúa Giêsu và các Tông đồ, được kín múc từ Tân Ước và được dạy dỗ bởi các Đức Giáo Hoàng và các Công Đồng, bởi Huấn Quyền Hội Thánh, phải là tiêu chí duy nhất về tín lý cho tất cả các giáo huấn về đạo lý và thực hành.”

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng:

“Dù có Amazon hay không có Amazon, ở mọi vùng đất, Giáo hội không thể cho phép bất kỳ sự mơ hồ nào, chứ đừng nói là các giáo huấn mâu thuẫn, và gây thiệt hại cho Truyền thống Tông đồ.”

Ngài đặc biệt nhắc đến sự cần thiết phải hiệp nhất trong các yếu tố thiết yếu liên quan đến giáo huấn của Chúa Kitô, đồng thời kêu gọi lòng bác ái trong tất cả mọi sự.

“Chúng ta phải luôn nhớ rằng Giáo hội là một, không chỉ theo nghĩa là các gia đình tốt lành gắn bó với nhau, bất kể sự khác biệt của họ, nhưng bởi vì Giáo hội của Chúa Kitô đặt nền tảng nơi Giáo Hội Công Giáo, là nhiệm thể của Chúa Kitô.”

Trong thư, Đức Hồng Y Pell nói rằng ngài đã nhận được từ 1500-2000 tin nhắn hiệp thông và nâng đỡ ngài trong thời gian tù tội và ngài có ý định trả lời tất cả những tin nhắn này.

Những lời cầu nguyện và thư của tín hữu “mang đến cho tôi niềm an ủi to lớn, cả về hai mặt nhân bản và thiêng liêng.”

“Niềm tin của tôi vào Chúa, giống như niềm tin của anh chị em bạn vào Ngài, là nguồn sức mạnh.”


Source:Catholic News Agency