Tin tổng hợp: Hiện nay người Công Giáo tại tiểu bang CA nói riêng và Hoa Kỳ nói chung đang phải đối diện với những khó khăn gây ra bởi các nhà lập pháp mang tính thù địch với Giáo Hội Công Giáo.

Nhìn một cách khách quan, chúng ta thấy có nhiều luật lệ ở cấp tiểu bang và liên bang chỉ nhằm tấn công vào Công Giáo của chúng ta.

Mới đây dự luật SB360 được đưa ra bởi ông nghị tiểu bang là Jerry Hill, thuộc vùng 13, San Mateo, nhằm tấn công trực tiếp vào ấn tín giải tội, nghĩa là buộc các cha giải tội phải tiết lộ những lời thú tội của hối nhân trong tòa giải tội. Ông nghị này đã có nhiều thành tích can thiệp vào nội bộ của đạo Công Giáo. Trước đây khi ĐGM của Giáo Phận San Francisco gởi cho anh chị em giáo lý viên, khuyên họ phải sống đúng những gì mình dạy cho các em, nhất là lối sống đạo đức để làm gương, thế mà cái ông này cũng lên tiếng phê bình, chỉ trích.

Nhờ vào sự tham gia của những người Công Giáo của tiểu bang CA, mà dự luật SB360 đã bị chính tác giả bóp chết trước khi đưa ra hạ viện, vì ông ta cảm thấy run sợ trước sức mạnh của người Công Giáo. Dự luật này đã không còn là mối lo cho chúng ta nữa, nhưng qua sự việc này, chắc là sẽ tạo ra mối lo cho cái ghế của ông nghị Jerry Hill vào mùa bầu cử năm 2020.

Cũng vào năm ngoái bà nghị tiểu bang là Connie Leyva đã đưa dự luật SB 320 đòi buộc cung cấp thuốc ngừa thai tại các đại học. Dự luật này cũng được sự đồng tình của dân biểu tiểu bang là Wendy Carrillo thuộc đơn vị 51, Los Angeles, nhưng cuối cùng thì dự luật này đã bị phủ quyết bởi thống đốc Jerry Brown, một người Công Giáo, cựu tu sinh dòng Tên, công khai ủng hộ phá thai với lý do không cần thiết. Có hay có luật này thì thuốc phá thai cũng đã đầy rẫy ở các đại học rồi.

Thế nhưng bà nghị Connie Leyva,một đảng viên dân chủ, vẫn bướng bỉnh, sửa đổi đôi chút cái dự luật SB320 thành cái dự luật SB24 (Abortion Pill) và đã đưa ra phiên họp tại quốc hội tiểu bang. Dự luật SB24 này tiếp tục yêu cầu các trung tâm y tế trong khuôn viên của các trường đại học công lập ở California cung cấp các loại thuốc gây sảy thai miễn phí như thuốc RU-486.

Dự luật SB24 cũng cho phép các trung tâm y tế của sinh viên cung cấp dịch vụ tư vấn phá thai cho sinh viên, nhưng được viết riêng theo cách để loại trừ tư vấn của những cố vấn ủng hộ sự sống, có nghĩa là dự luật này không cho phép sinh viên cơ hội biết đến các lựa chọn khác phò sự sống của họ.

Bên cạnh tính cách vô đạo đức, dự luật SB24 còn gây nguy cơ cao về sức khỏe cho phụ nữ tại đại học. Phá thai bằng hóa chất có thể là một kinh nghiệm đau đớn và chấn thương,nếu không được sử dụng vào thời điểm thích hợp, có thể dẫn đến các biến chứng và thậm chí dẫn họ đến tử vong.

Dự luật cũng thành lập một ủy ban để gây một quỹ nhằm khuyến khích phá thai, nhận tiền quyên góp từ các tư nhân, và các cơ quan chính phủ địa phương và liên bang. Tiểu bang California không nên khuyến khích hay tài trợ cho việc phá thai. Hầu hết người dân California, thậm chí cả những người ủng hộ quyền lựa chọn của phụ nữ (pro-choice), cũng chống lại việc chính phủ can thiệp vào những quyết định đang gây tranh cãi như hiện nay.

Hãy cho các nhà lập pháp biết rằng không cần các dịch vụ này trong khuôn viên trường đại học và chúng ta phản đối dự luật ngớ ngẩn này. Các vị dân cử nên dùng thời giờ được trả lương của người dân đóng thuế để bàn những việc ích nước lợi dân khác. Có trợ giúp nào dành cho những người phụ nữ muốn chọn để bảo toàn thai nhi, giữ gìn em bé? Tại sao các mối quan tâm chính đáng của các nhà cung cấp y tế đại học lại bị bỏ qua? Tại sao tiểu bang không quyên góp tiền cho một chương trình hỗ trợ sinh viên mang thai mà lại là hỗ trợ phá thai. Sao không xây mà lại chọn cách đạp đổ?

Chúng ta hãy vào trang nhà của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo California tai www.cacatholic.org để yêu cầu các vị dân cử hãy bỏ phiếu KHÔNG cho dự luật SB 24 này.

Nếu mỗi người Công Giáo đều ý thức trách nhiệm của mình, biết được sức mạnh lá phiếu của mình, chỉ cần lên tiếng thôi, thì cái dự luật SB24 cũng sẽ bị vất vào thùng rác như số phận của dự luật S360 trước đây.