Phản ứng của các Giám Mục Hoa Kỳ về các vụ thảm sát gần đây rất đa dạng bao gồm việc kêu gọi phải có những luật lệ hiệu quả nhằm kiểm soát việc sử dụng sống trong dân chúng; và thay đổi tận căn thứ văn hóa bạo lực, thác loạn về tình dục, đề cao cá nhân, thù hằn chính trị. Cũng có các vị, như Đức Tổng Giám Mục Gustavo Garcia-Siller của San Antonio, chỉ trích mạnh mẽ chính sách sắc tộc của tổng thống Donald Trump. Trong khi đó, hầu hết, các Giám Mục đều lên tiếng khuyên bảo anh chị em cầu nguyện nhiều cho đất nước.

Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và Đức Cha Frank J. Dewane, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Phát triển Nhân văn viết:

“Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi phải có những luật lệ hiệu quả giải quyết đến nơi đến chốn lý do tại sao những vụ bạo lực súng giết người không thể tưởng tượng như thế này cứ lặp đi lặp lại, và tiếp tục diễn ra trong cộng đồng của chúng ta. Là những người có đức tin, chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân và xin ơn chữa lành cho tất cả các cộng đồng bị ảnh hưởng. Nhưng phải có các hành động cũng là điều cần thiết để chấm dứt những hành động ghê tởm này.”

Đức Cha David Zubik của giáo phận Pittsburgh.

Lúc 1:05 phút sáng Chúa Nhật 4 tháng 8, Connor Betts, 24 tuổi trang bị một khẩu tiểu liên bắn nhanh đã nổ súng thảm sát bừa bãi trong khu vực các hàng quán bán khuya của thành phố Dayton, tiểu bang Ohio.

Chỉ trong vòng 30 giây sau khi y nổ súng, một cảnh sát viên đang có mặt tại hiện trường đã bắn chết y; nhưng khẩu tiểu liên của y bắn với tốc độ quá nhanh đến mức chỉ trong vòng 30 giây ngắn ngủi ấy, y đã có thể bắn chết 9 người, trong đó có em gái mình Megan Betts, 22 tuổi; và làm bị thương 27 người khác. Chính y đã cùng đi đến địa điểm này với em gái mình trước khi bắn chết cô ta. Diễn biến này gây âu lo cho Đức Cha David Zubik của giáo phận Pittsburgh.

Trong tuyên bố hôm 5 tháng Tám, Đức Cha Zubik đã nhắc lại biến cố này và kêu gọi phải có nhiều biện pháp kiểm soát súng ống nhằm “hạn chế quyền truy cập người dân đến các thứ vũ khí bắn nhanh với nhiều băng đạn.”

Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến nhu cầu phải đóng cửa và truy tố các trang web khuyến khích các hành vi bạo lực, cũng như để cải thiện việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân và nỗ lực vượt qua não trạng kỳ thị chủng tộc.

Theo các tiết lộ sơ khởi của FBI, một cuộc khám xét nhà tên Connor Betts đã tìm thấy những bài viết cho thấy y hứng thú với việc giết người. Khi còn là học sinh Trung Học tại trường Bellbrook High School, tên sát thủ này đã lập danh sách các nam sinh trong trường mà y muốn giết chết và các nữ sinh y muốn hãm hiếp.

Đức Giám Mục Mark Seitz của giáo phận El Paso, Texas

Dân chúng Mỹ hiện đang nắm giữ trong tay số vũ khí cá nhân bằng một nửa kho vũ khí cá nhân của toàn thế giới. Chính vì thế, Đức Cha Mark Seitz của El Paso, nơi xảy ra vụ thảm sát sáng thứ Bẩy 3 tháng 8, cho biết ngài không trông đợi nhiều vào việc gia tăng các biện pháp kiểm soát súng. Thay vào đó, Đức Cha kêu gọi người dân El Paso “tái cam kết yêu thương và theo đuổi các hành vi chính đáng để giúp xã hội Hoa Kỳ vượt qua các chia rẽ và xây dựng một xã hội yêu thương nhiều hơn”.

Đức Tổng Giám Mục Dennis Schnurr của tổng giáo phận Cincinnati

Trong bài giảng Chúa Nhật 04 tháng Tám, Đức Tổng Giám Mục Dennis Schnurr của tổng giáo phận Cincinnati cho biết “với một tâm trạng nặng nề chúng ta hãy hướng về Chúa trong lời cầu nguyện vào ngày Chúa Nhật này. Khi những vụ xả súng bi thảm và dữ dội vẫn tiếp diễn ở đất nước chúng ta, tôi cầu xin mọi người có đức tin hãy tham gia trong lời cầu nguyện cho các nạn nhân và người thân của họ. Xin cho chúng ta, những người Công Giáo của Tổng giáo phận Cincinnati này, biết hiệp nhất cầu xin cùng Đức Mẹ thay cho các gia đình và lối xóm của chúng ta cho ơn bình an và chữa lành của Chúa Giêsu, Con của Mẹ tuôn đổ xuống trên đất nước chúng ta.”


Source:Catholic News Agency