Chỉ riêng luật kiểm soát súng mà thôi thì không đủ để ngăn chặn một cách hiệu quả các vụ xả súng giết người hàng loạt, Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia, cho biết như trên trong một bài xã luận trước các vụ xả súng giết người hàng loạt gần đây ở Gilroy, California; El Paso, Texas; và Dayton, Ohio.

Ngài tin rằng cần phải có sự thay đổi sâu rộng não trạng xã hội để chuyển hoá nền “văn hóa bạo lực” hiện nay.

Trong bài xã luận trên tờ Catholic Philly ngày 05 tháng 8, Đức Tổng Giám Mục Chaput nói rằng ngài hoàn toàn ủng hộ việc kiểm tra lý lịch và các hạn chế khác trong việc xem xét ai là người được quyền mua vũ khí. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục của Philadelphia nhấn mạnh rằng “chỉ có kẻ ngốc mới có thể tin rằng các luật 'kiểm soát súng ống' có thể giải quyết được vấn đề bạo lực xả súng giết người hàng loạt.

“Người dân sử dụng súng trong những vụ bi thảm này là các tác nhân luân lý với một tâm hồn bị biến dạng. Sự biến thái này được thực hiện bởi một thứ văn hóa thác loạn về tình dục, đề cao cá nhân, thù hằn chính trị, không trung thực về trí tuệ và thứ tự do đồi trụy mà chúng ta đã tạo ra một cách có hệ thống trong nửa thế kỷ qua.”

Đức Tổng Giám Mục đã quả quyết như trên từ kinh nghiệm của ngài khi còn là Tổng Giám mục Denver, những lúc ngài an ủi cộng đồng sau vụ nổ súng tại trường trung học Columbine, khi ngài lo việc chôn cất một số nạn nhân, và gặp gỡ gia đình của họ.

Trong buổi tường trình của ngài trước Thượng viện Mỹ một thời gian ngắn sau vụ nổ súng tại trường trung học Columbine, Đức Cha Chaput đã nói về “một nền văn hóa buôn bán bạo lực dưới hàng chục cách thế khác nhau”, là điều đã trở thành “ một phần của cơ cấu xã hội chúng ta.”

“Khi chúng ta xây dựng các chiến dịch quảng cáo đề cao sự ích kỷ và tham lam của người tiêu dùng, và khi tiền bạc trở thành thước đo phổ biến của các giá trị, thì chúng ta đừng ngạc nhiên khi thấy ý thức của chúng ta về cộng đồng bị xói mòn. Khi chúng ta tôn vinh và nhân lên gấp bội số lượng súng ống trong xã hội, thì đừng ngạc nhiên khi thấy trẻ em sử dụng súng.”

Đức Tổng Giám Mục Chaput cũng đề cập đến việc sử dụng án tử hình và việc hợp pháp phá thai như “một số loại giết người được chúng ta coi là nhân quyền và được pháp luật bảo vệ.” Những điều ấy tạo ra những mâu thuẫn xã hội có khả năng hạ giảm ý thức tôn trọng mạng sống con người.

Năm 1999, Đức Cha Chaput đề nghị Hoa Kỳ nên đón nhận một “cam kết không ngừng trong việc tôn trọng sự thánh thiêng của mỗi đời sống con người, từ khi còn trong bụng mẹ đến cái chết tự nhiên,” nếu không vụ nổ súng tại trường trung học Columbine sẽ không phải là vụ xả súng giết người hàng loạt cuối cùng.

“Khi xem xét cách thức và lý do tại sao nền văn hóa của chúng ta đang rao bán bạo lực, tôi yêu cầu các bạn đừng dừng lại với các triệu chứng. Hãy nhìn sâu xa hơn.”

Đức Tổng Giám Mục Chaput lặp đi lặp lại lời kêu gọi này trong bài xã luận, và nói rằng, “điều trị các triệu chứng trong một nền văn hóa bạo lực không có kết quả đâu. Chúng ta cần nhìn sâu xa hơn. Cho đến khi chúng ta sẵn sàng làm điều đó, về cơ bản, sẽ không có gì thay đổi.”

Tập trung vào tâm hồn của những kẻ thực hiện các vụ xả súng giết người hàng loạt, những kẻ mà tâm lý đã bị biến thái bởi nền văn hóa bạo lực được tạo ra trong 50 năm qua, tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Chaput khác biệt rõ rệt so với những tuyên bố của các giám mục Công Giáo khác sau các vụ thảm sát hồi cuối tuần qua.


Source:Catholic News Agency