Tôi đã ghi danh với chuyến xe bus của Cộng đoàn Công Giáo VN tại giáo xứ St. Elizabeth Ann Seton, Houston,TX gần 6 tháng trước, vì tôi được biết anh chị Thuyết+Yến sẽ là người lo lắng, tổ chức cho chuyến xe Bus này gần một năm trước và cũng là lần đầu tiên anh chị đã hi sinh volunteer, đứng ra tổ chức cho cộng đoàn này. Cộng Đoàn St Elizabeth được thành lập 11 năm trước đây, với số giáo dân VN cũng có khoảng bảy tám trăm người, và hiện nay cha Gregory Trần Vy thuộc dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc làm quản nhiệm và làm phó xứ tại đây. Giáo dân tại giáo xứ này có hơn 10,000 gia đình ghi danh có lẽ là một trong những GX lớn nhất Houston, hiện có 4 LM phục vụ, và Chúa Nhật cũng phải mượn thêm một số LM khác đến giúp, Tôi cũng rất hãnh diện thuộc cộng đoàn này vì nhà thờ có chầu thánh thể 24/24, ngày thường có 2 thánh lễ, ngày thứ sáu và thứ năm có 3 thánh lễ, rất gần với nhà tôi.

Về khí hậu, thời tiết trong 3 ngày đại hội thật cũng lạ lùng, theo đài tiên đoán thời tiết thì 3 ngày này tại Carthage MO. sẽ mưa 70%-80%, và thời tiết trong tháng 8 tại đây cũng rất là nóng bức, nhưng thật sự 3 ngày đại hội năm nay: khoảng 74 độ F vào 7:00AM và 84độ F vào buổi trưa thời tiết thật là dễ chịu, mát mẻ. chỉ có bị một trân mưa thật to vào buổi chiều thứ bảy khoảng 4:30PM khi cuộc cung nghinh tượng Mẹ Fatima sắp khởi hành, làm cho cuộc cung nghinh Mẹ phải lùi lại khoảng hơn nửa giờ, nhưng sau cùng dù mưa to gío lớn cuộc rước tượng Mẹ Fatima cứ tiến hành con cái Mẹ rất nhiều người, ướt hết vì cơn mưa đổ xuống chan hòa, thật cảm phục lòng yêu kính Mẹ của giáo dân VN. một điều lạ là khi mà thánh tượng Mẹ và đoàn rước về tới khán đài chính thì cơn mưa ngưng, và ánh sáng mặt trời lại ló rạng ! nhưng cuộc thả bong bóng được lùi lại trước thánh lể đại trào 15’( 7:45 PM). Tất cả các chương trình, thánh lễ trong 3 ngày đại hội đã được diễn ra thật tốt đẹp.

Nhìn từ phía phải của lễ đài chính Tham dự thánh lễ chiều thứ Bảy 3/8/2019 8:30PM

Xe Bus chứa khoảng 56 người của chúng tôi đã khởi hành từ 5 giờ sáng ngày thứ năm 1/8/2019 và đã tới nhà dòng khoảng 4:45PM cùng ngày số người đã tới đây từ hồi nào mà đông qúa, người người đi lại tấp nập, xe cộ thì kẹt cứng, xe Bus của chúng tôi cố gắng đi tới lều gần hội trường các Thánh tử đạo chỉ còn gần 200 met, vậy mà không sao vô nổi vì trước mặt là 3 xe Bus to khác cũng không sao ra khỏi và họ yêu cầu xe chúng tôi phải lùi ra tôi đã phải gọi tới cha trưỡng ban và cảnh sát để giúp đỡ vì ông tài xe bus của chúng tôi là người đầu tiên đến đây, ông sợ qúa vì ông không hiểu sao mà người nhiều như thế! cứ nói là muốn unload và stop từ xa xa, nhưng tôi yêu cầu ông cứ kiên nhẫn và sau cùng cũng đã tới được căn lều của chúng tôi. Trong thánh lễ khai mạc 7:00PM tối thứ năm số người tham dự kín cả phía lễ đài chính và công trường Nữ Vương Hoà Bình. Trong những ngày Thánh mẫu này có đến 5 đức cha, 2 là người gốc Việt 3 Đức cha là người bản xứ( một đức cha địa phận nhà và một đức cha từ Floria một từ Wichita,KS.

Dâng nước VN sau khi kiệu Mẹ Fatiam về khan đài chính chiều thứ Bảy 3/8/2019

Tôi cũng đi tham dự đại hội khá nhiều lần nhưng có lẽ năm nay là năm có số người đông nhất, cũng phải tới trên 90,000 người tham dự. Tôi có hỏi cha đặc trách về tiếp tân số các linh Mục và sisters năm nay ? cha nói trên 2 trăm LM và trên 2 trăm Sisters. Tôi thấy ngay trong thánh lễ khai mạc chiệu thứ năm 1/8/2019 lúc 7:00PM số người tham dự đầy kín phía lễ đì và công trường Nữ Vương Hòa Bình; trong thánh lễ đại trào chiều thứ bảy 3/8/2019 lúc 8:00PM phía lễ đài, công trương Nử Vương Hoà Bình và chung quanh nhà 3 lầu đã đày kín người, không còn nhúc nhich, ngay cả lúc 7:30PM khi các cha, các đức cha di chuyển từ nhà ngủ qúy cha tới đền thánh Khiết tâm để vân áo cho thánh lể lúc 8:00PM các ngài cũng phải, rất khó khăn, chen chúc trong biển người di chuyển chật cứng!!

Nhìn từ công trường Nữ Vương Hoà Bình Thánh lễ đại trào chiều thứ Bảy 8:00PM 3/8/2019

Tôi cũng được nghe một số giờ hội thảo do cha Trần Hữu Thảo lúc 10AM ngày thứ Sáu tại HTMẹ Lên trời với đề tài Về gia Đình nhà tôi, thật là đầy đủ dể hiểu, cảm động làm cho tôi cũng phải rơi nước mắt, có rất nhiều những những vấn nạn về gia hình hôm nay! 12:PM với đề tài tìm hiểu nguyên nhân giới trẻ bỏ nhà thờ ? do cha Minh Trân hướng dẫn, cũng rất là dể hiểu, bổ ích; Tôi không tham dự những cuộc hội thảo của cha Toàn, cha Hy hay cha Quang Hồng vì tôi biết rằng các cha nói hay qúa và số người thì cũng qúa đông và đầy chật …văn nghệ tối thứ Sáu do SBTN cũng rất là sôi động hứng thú, với những bản nhạc yêu quê hương, đấu tranh của nhạc sĩ Trúc Hồ và Việt Khang; các bản hoạt cảnh do các em thuộc GX Phan văn Minh Florida rất là công phu và đẹp mắt ! về vấn đề an ninh thì cũng rất là chặt chẽ, cẩn thận, cảnh sát tuần tra 24/24, một số các em trẻ có lẽ họ thức xuất đêm ? có đêm tôi không ngủ được 2 giờ sáng lên đền thánh cầu nguyện với Mẹ thì thấy người ta cũng còn đang cầu nguyện, rất nhiều em còn thức và nói chuyên tại công trườngNữ Vương Hoà Bình ! cảnh sát cứ từng đôi đi tuần họ vào cả đền Thánh, dưới hầm. Rất cảm động khi nhìn thấy rất đông các em thiếu nhi Thánh thể đồng phục dàn hàng giữ trật tự, giúp các cha đưa mình thánh Chúa ! Chương trình văn nghệ dành cho giới trẻ tại HTCT tử đạo vào tối thứ bảy 10:00 PM tôi cũng đáo qua xem sao, thấy các em đang hứng thú với nhũng ban nhạc vui nhộn đèn mầu lấp lánh mà tôi cũng chả hiễu gì ! Năm nay tôi thấy các cột đèn nhà dòng đã thay cột cũ dùng cốt đèn mới cao hơn và thật là sáng, toàn bằng bóng Lead, chắc cũng bộn tiền …

Các quán ăn thì rất là ngon, tôi đã thử rất nhiều quán, lúc nào cũng đầy up người, quán Biển nhớ có món bún riêu thật tuyệt vời, tôi đã ăn hai ba lần cũng chỉ bún riêu. Chiều thứ Bảy sau khi kiệu về, quán nào cũng không kịp phục vụ các em phục vụ chạy mệt nghỉ mà khách vẩn phải chờ, phải chờ… Bắp nếp qúan số 1, rất là chạy, hai cooler dầy up bắp mang ra mà chỉ trong 10 phút là hết sạch làm tôi đã phải đợi chuyến khác !

Trong xe bus này chúng tôi hân hạnh có 10 thành viên của ca đoàn Tin Yêu thuộc GX Lavang Houston, trong số này có ca trưởng và cũng là nhạc sĩ Vĩnh Phương người đã trong ban giám khảo kỳ thi chọn lọc giọng ca vàng Houston, anh cũng sáng tác bài hát dâng lễ được hát trong thánh lễ đại trào tối thứ Bảy NTM vừa qua, thật là hay du dương !anh nói anh không phải là ca sĩ nhưng anh đã hát cho anh chị em trên xe bus nghe một bản nhạc quen thuộc, nhưng rất là ấn tượng, làm nhiều người mủi lòng và rơi lệ đó là bản “Mẹ VN ơi chúng con vẫn còn đây”có MC, ca sĩ thật duyên dáng tên là Michell Hoàng cũng là lần đầu tiên dự đại hôi, không ngờ đây là cơ hội thật là tuyệt vời nghe hội thảo, dự các lễ nghi tôn giáo đến nỗi quyên cả gọi về cho O. Xã bệnh tật ỡ nhà và cố gắng từ đây sẽ đi đại hội thường xuyên, một số ca sĩ Thảo, Nga cũng hát vài bản ca thật hay. Đặc biệt nhất là một vài giọng ca thật ấm và điêu luyện của một bác mặc dù trên 70 tuổi, thật là tuyệt vời! cũng có một số anh chị em thuộc GX khác nên việc sinh hoạt văn nghệ, trong khi hành trình dài rất là xôm tụ, khi từ nhà dòng về lại Houston được thêm cha Tiến Đức thuộc địa phận Hà Nội và sister Kim Anh dòng Đa Minh-Hải phòng hiện đang du học tại Hoa Kỳ đi cùng thật là một hồng ân Chúa ban, các ngài đã chia sẽ, kinh nghiêm mục vụ, với những câu truyện tếu, sinh hoạt thật là hứng khởi làm cho cuộc hành trình dài hầu như rút ngắn lại. trong cuộc hành trình trên xe, chúng tôi cũng đã đọc kinh 50 kinh văn côi, lần chuỗi Chúa Tình Thương lúc 3 giờ, nhắc nhở nhau yêu mến Đức Mẹ, xin Chúa Mẹ chúc lành. Tạ ơn Chúa.

Sơ Kim Anh là một trong những người đi tham dự Đại Hội Missouri lần đầu đã phát biểu, thật là lạ lùng, phấn khởi khi nhìn thấy hàng ngàn, hàng vạn người hành hương, sốt sáng thánh thiện đã làm cho nơi này trở nên nơi thánh, Sơ còn dí rỏm phỏng vấn một số anh chị em về lý do gì anh chị em không ngại đường xa, tiện nghi thiếu thốn đã đến dự Đại hội trong những ngày qua ? có anh chị em nói, vì muốn được học hỏi thêm đạo, xem những gương lành của người khác mà làm cho đức tin mình vững chãi thêm,tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ, được gặp mặt đồng hương, family union …, có anh còn ước muốn chụp chung anh chị em trên xe một tấm hình, nhưng ước mong đó không được thực hiện vì trời đã tối rồi. có bác tâm sự: Chúa cho còn sống chúng tôi cố sẽ đi hàng năm cho tới khi không còn đi được nữa. Có anh phát biểu sau hơn chục năm trở lại nơi này, thât là amazing, cách tổ chức thật là hoàn hảo, không còn hoàn hảo thêm được ! Xe bus của chúng tôi đã tới nhà thờ St. Elizabeth khoảng 8:30PM ngày chủ Nhất 4/8/1019 bình yên, Ta ơn Chúa.

Xin cám ơn anh chị Thuyết+Yến người đã có công tổ chức xe Bus và lo liệu từ A-Z để cho chúng em có được một cuộc hành hương ý nghĩa và vui vẻ và cũng cám ơn cả nhà, vui qúa, vui qúa.

Bách Việt-Houston,TX