Chỉ 16 giờ sau vụ thảm sát thứ nhất tại El Paso, Texas, lúc 1:05 phút sáng Chúa Nhật Connor Betts, 24 tuổi trang bị một khẩu tiểu liên bắn nhanh đã nổ súng thảm sát bừa bãi trong khu vực các hàng quán bán khuya của thành phố Dayton, tiểu bang Ohio.

Chỉ trong vòng 30 giây sau khi y nổ súng, một cảnh sát viên đang có mặt tại hiện trường đã bắn chết y; nhưng khẩu tiểu liên của y bắn với tốc độ quá nhanh đến mức chỉ trong vòng 30 giây ngắn ngủi ấy, y đã có thể bắn chết 9 người, trong đó có em gái mình Megan Betts, 22 tuổi; và làm bị thương 27 người khác.

Các tiết lộ sơ khởi của FBI cho thấy Connor Betts không có khuynh hướng bài di dân như tên sát thủ gây ra vụ thảm sát tại El Paso Texas. Động cơ bạo lực của tên này xuất phát từ các hình ảnh bạo lực và khiêu dâm.

Kinh hoàng trước các vụ thảm sát diễn ra dồn dập, Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB), và Đức Cha Frank J. Dewane của giáo phận Venice, Florida, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Phát triển Nhân văn của USCCB, đã đưa ra tuyên bố sau đây về vụ nổ súng bi thảm này:


Chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình và bạn bè của những người bị sát hại ở Dayton đêm qua. Những sinh mạng bị mất đi cuối tuần này buộc chúng ta phải đối diện với một sự thật khủng khiếp. Chúng ta không bao giờ có thể lầm rằng các vụ xả súng thảm sát hàng loạt là một ngoại lệ biệt lập. Chúng là một dịch bệnh chống lại cuộc sống mà, nói một cách công tâm, chúng ta nhất định phải đương đầu.

Lòng thương xót của Thiên Chúa và trí khôn buộc chúng ta phải hướng tới các hành động phòng ngừa. Chúng tôi khuyến khích tất cả người Công Giáo phải tăng cường cầu nguyện và hy sinh để chữa lành và kết thúc những vụ xả súng thảm sát này. Chúng tôi khuyến khích người Công Giáo cầu nguyện và lên tiếng cho những thay đổi cần thiết đối với các chính sách và văn hóa của quốc gia chúng ta.

Chúng tôi kêu gọi tất cả các ủy ban liên quan của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ phác thảo một chương trình nghị sự canh tân các chính sách và các chiến dịch mục vụ nhắm đề cập đến những phương thức chúng ta có thể giúp trong việc chống lại căn bệnh xã hội đã lây lan trong quốc gia chúng ta.

Hội Đồng Giám Mục từ lâu đã ủng hộ luật lệ về súng ống có trách nhiệm và gia tăng các tài nguyên để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của bạo lực.

Chúng tôi cũng kêu gọi Tổng thống và Quốc hội gạt sang một bên các lợi ích chính trị đảng phái và tìm cách bảo vệ cuộc sống vô tội tốt hơn.

+ Đức Hồng Y Daniel DiNardo,
Chủ tịch USCCB

+ Đức Cha Frank J. Dewane
Chủ tịch Ủy ban Công lý và Phát triển Nhân văn USCCB