Tháng Tám từ ban đầu đã có lễ kính đặc biệt Đức Trinh Nữ Maria vì ơn xin chấm dứt Thế Chiến II và biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

Trong Giáo Hội Công Giáo thường có những thời gian sùng kính đặc biệt dành cho mỗi tháng trong năm. Như Tháng Sáu thì dành cho việc tôn kính Thánh Tâm Chúa Giê-su bởi vì lễ Thánh Tâm thường rơi vào tháng này.

Tháng Tám được biết đến như là tháng dành để tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria, nhưng vấn đế ở đây là tại sao lại là Tháng Tám. Trong tháng này, không có lễ kính đặc biệt nào khác và ngoài lễ Đức Mẹ Lên Trời vào ngày 15 tháng Tám.(Còn gọi là Lễ Đức Mẹ Mông Triệu).

Lý do Tháng Tám liên quan đến tháng dành để tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria là bởi vì cuộc Thế Chiến II và việc tôn sùng của Đức Giáo Hoàng Pius XII dành cho Đức Mẹ Fatima.

Vào những thập niên 1940, thế giới rơi vào cảnh hỗn loạn và năm 1942, ĐGH Pius XII đã vâng lời mời gọi của Đứa Mẹ Fatima mà thánh hiến thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ vào ngày 31 tháng Mười, năm 1942.

Trong lúc chiến tranh vẫn còn tiếp diễn, ĐGH Pius XII lại một lần nữa dâng thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ.

Vào ngày 4 Tháng Năm, 1944, ĐGH XII đã ấn định lễ kính Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ Maria vào ngày 22 tháng Tám, ngày thứ tám sau lễ Đức Mẹ Lên Trời. Ngài làm như thế với ước mong là nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ mà có được “sự hòa bình giữa các quốc gia, sự tự do cho Giáo Hội, sự trở lại của những người tội lỗi, tình yêu tinh khiết và thực hành các nhân đức.”

Ngày lễ tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ được duy trì cho tới sau Công Đồng Vatican Hai.

Sau khi sửa đổi lịch phụng vụ, ĐGH Phaolo VI đã quyết định đổi ngày Lễ tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm với Lễ Đức Mẹ Nữ Vương. Lễ kính Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ được ấn định ngay sau lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su (Lễ vào ngày Thứ Bẩy sau lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, thường rơi vào tháng Sáu) và lễ Đức Mẹ Nữ Vương được rời vào ngày 22 tháng Tám. Đây cũng là sự kiện để công nhận ra sự liên hệ mật thiết giữa Đức Mẹ Nữ Vương và sự lên trời của Mẹ trên Thiên Đàng.

Mặc dù sau khi đã chuyển đổi các ngày lễ, nhiều người Công Giáo vẫn tiếp tục mừng Tháng Tám như tháng Đức Mẹ như thể họ cảm thấy sứ điệp Fatima cần được phổ biến rộng rãi hơn theo cách này.

Tháng Tám là Tháng Đức Mẹ không được chính thức chấp nhận bởi sắc lệnh của giáo quyền Công Giáo, nhưng đơn thuần chỉ vì những biến cố lịch sử phát triển từ Thể Chiến II và thông điệp Đức Mẹ Fatima.


Source: aleteia.org Why is August dedicated to the Immaculate Heart of Mary?