Khoảng hơn 10g sáng thứ Bẩy 3 tháng Tám, Patrick Crusius, 21 tuổi, cư ngụ tại Allen, Texas, là một thanh niên da trắng quá khích, có đầu óc phân biệt chủng tộc, trang bị một khẩu tiểu liên tự động đã nổ súng bắn vào những khách hàng trong siêu thị Walmart trong Trung tâm thương mại Cielo Vista ở El Paso, Texas.

Vụ nổ súng bi thảm này được coi là tai hại nhất trong nhiều năm qua tại Texas. Các phụ huynh tập trung rất đông tại siêu thị Walmart để mua sắm cho mùa tựu trường sắp tới. Ít nhất có 3,000 người trong siêu thị và hàng trăm nhân viên bán hàng.

Cảnh sát cho biết họ nhận được cú điện thoại đầu tiên liên quan đến vụ nổ súng này vào lúc 10:39 và đã đến ngay hiện trường. Dù vậy, vẫn có đến ít nhất 20 người bị thiệt mạng và 26 người khác bị thương. Tổng thống Mễ Tây Cơ Andrés Manuel López Obrador nói rằng ba người Mễ Tây Cơ đã thiệt mạng trong vụ nổ súng ở thành phố biên giới El Paso, Texas. Trong khi, Bộ trưởng Ngoại giao Mễ Tây Cơ Marcelo Ebrard nói rằng sáu người Mễ Tây Cơ đã bị thương trong vụ này.

Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB), và Đức Cha Frank J. Dewane của giáo phận Venice, Florida, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Phát triển Nhân văn của USCCB, đã đưa ra tuyên bố sau đây về vụ nổ súng bi thảm này:


Thứ Bảy tuần này, chưa đầy một tuần sau những trường hợp bạo lực liên quan đến súng đạn khủng khiếp ở California, một vụ nổ súng kinh hoàng, vô nghĩa và vô nhân đạo khác đã diễn ra, lần này tại một trung tâm mua sắm ở El Paso, Texas.

Có một cái gì đó thật xấu xa tận căn bản vẫn tại trong xã hội của chúng ta khi các địa điểm nơi mọi người tụ tập tham gia vào các hoạt động hàng ngày của cuộc sống có thể bất thình lình trở thành hiện trường của bạo lực và sự khinh miệt đối với cuộc sống của con người. Bệnh dịch bạo lực súng đạn vẫn tiếp tục vô phương kiểm soát và lan rộng khắp đất nước chúng ta.

Mọi thứ phải thay đổi. Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi phải có những luật lệ hiệu quả giải quyết đến nơi đến chốn lý do tại sao những vụ bạo lực súng giết người không thể tưởng tượng như thế này cứ lặp đi lặp lại, và tiếp tục diễn ra trong cộng đồng của chúng ta. Là những người có đức tin, chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân và xin ơn chữa lành cho tất cả các cộng đồng bị ảnh hưởng. Nhưng phải có các hành động cũng là điều cần thiết để chấm dứt những hành động ghê tởm này.

+ Đức Hồng Y Daniel DiNardo,
Chủ tịch USCCB

+ Đức Cha Frank J. Dewane
Chủ tịch Ủy ban Công lý và Phát triển Nhân văn USCCB



Source:USCCB