Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong suốt 30 năm qua, mỗi năm đều có một lễ hội giới trẻ tại Medjugorje. Năm nay là lễ hội giới trẻ lần thứ 30 tại Medjugorje. Tuy nhiên, đây là lễ hội giới trẻ Medjugorje lần đầu tiên được tường thuật rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Công Giáo sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô công bố những quyết định mới nhất về tình trạng của địa điểm hành hương nổi tiếng này. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi tường thuật biến cố này.

Xin được nhắc lại như sau: Hôm Chúa Nhật 12 tháng 5, Đức Thánh Cha đã chính thức cho phép tổ chức các phái đoàn hành hương về Medjugorje, hay còn gọi là Mễ Du.

Thông báo này được Đức Tổng Giám Mục Luigi Pezzuto, Sứ thần Tòa Thánh tại Bosnia-Herzegovina và Đức Tổng Giám Mục Henryk Hoser, là Đặc sứ của Đức Thánh Cha được sai đến đây để tìm hiểu các nhu cầu mục vụ, công bố hôm Chúa Nhật 12 tháng Năm trong Thánh lễ, tại đền thờ giáo xứ nơi đã chứng kiến hàng triệu người hành hương.

Ông Alessandro Gisotti, Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho hay: “Việc cho phép này nhằm giúp cho các chuyến hành hương về Trung tâm Mễ du đạt được nhiều thành quả và ân thánh Chúa” chứ không có nghĩa là Tòa thánh đã xác nhận các tường thuật rằng Đức Mẹ hiện ra tại đây, cũng như các tuyên bố của các thị nhân là “xác thực”. Giáo hội vẫn tiếp tục nghiên cứu và điều tra!

Với quyết định này của Đức Thánh Cha các cuộc hành hương về Medjugorje của các giáo phận, giáo xứ sẽ có thể hành hương về đây một cách chính thức chứ không tư riêng như trước đây.

Quyết định của Đức Thánh Cha được công bố sau một năm, kể từ ngày 31 tháng 5 năm 2018 khi Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Hoser của Tổng giáo phận Warszawa-Prague Ba Lan, làm Đặc sứ của ngài để quan sát và thẩm tra về các nhu cầu mục vụ ở Medjugorje.

Trong số sáu người nhận mình đã được thị kiến thấy Đức Mẹ lúc còn trẻ thì ba người quả quyết rằng họ vẫn tiếp xúc với Mẹ Maria “Nữ hoàng hòa bình” hàng ngày vào mỗi buổi chiều, bất kể họ đang ở đâu: Đó là Vicka (sống ở Medjugorje), Marija (sống ở Monza) và Ivan (sống ở Hoa Kỳ, nhưng anh thường về Medjugorje).

Một người thứ tư là Mirjana cho hay cô thường được Đức Mẹ hiện ra vào ngày thứ hai hàng tháng, nhưng bây giờ thì cô chỉ được thấy Đức Mẹ mỗi năm một lần.

Trong bối cảnh đó, hôm 1 tháng Tám, hơn 50,000 người trẻ từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung tại Medjugorje để lễ hội giới trẻ lần thứ 30 với chủ đề “Hãy theo Ta”.

Thánh lễ khai mạc đã do Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám Quản Rôma chủ tế, vào ngày 1 tháng 8. Lễ hội kéo dài 6 ngày sẽ được bế mạc vào ngày 6 tháng 8 với thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Salvatore Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ Vũ Tân Phúc Âm Hóa chủ tế.

Đức Hồng Y De Donatis bắt đầu bài giảng của mình bằng cách bày tỏ sự kinh ngạc về ân sủng mà Chúa liên tục tuôn đổ trên chúng ta. Ngài nói, “Tất cả mọi thứ đều là ân sủng.”

Ba dấu chỉ

Đức Hồng Y nói rằng để lắng nghe Chúa Giêsu khi Ngài nói ‘Hãy theo Ta, điều cần thiết là chúng ta hãy để Chúa Thánh Thần mở rộng tâm hồn chúng ta và lấp đầy chúng ta với thượng trí của Thiên Chúa.”

“Bài Tin Mừng hôm nay giới thiệu với chúng ta về người ký lục của Giao ước mới, là người thông thái theo Tin Mừng.” Đức Hồng Y đã mô tả ba dấu chỉ trong số những điều khác mà chúng ta có thể kín múc từ người ấy.

Dấu chỉ thứ nhất: Người chài lưới tốt lành

“Vương quốc thiên đàng - như chúng ta vừa nghe - tương tự như một lưới đánh cá. Nó được ném xuống biển để vớt càng nhiều cá càng tốt. Các ngư dân sau đó chọn cá tốt để ăn và loại bỏ những cá không vừa ý. Mỗi Kitô hữu, cũng giống như một ngư dân tốt lành, là người luôn dõi mắt nhìn biển cả bao la là tâm trí mình để giữ lại những suy nghĩ thánh thiêng và loại bỏ những tư tưởng vô dụng hoặc độc hại,” Đức Hồng Y nói.

Và ngài hô hào rằng:

“Hãy dũng cảm. Phúc Âm mời gọi chúng ta thanh tẩy những suy nghĩ của mình để chào đón tư tưởng của Chúa Kitô. Một trái tim truyền giáo đòi buộc phải có một tâm trí tự do!”

Dấu chỉ thứ hai: Hãy Tìm kiếm chân trời sự thật

“Chúa Giêsu đã đề cập đến một cuộc Phán Xét. Cuộc Phán Xét này là một ánh sáng hạnh phúc của sự thật, chứ không phải là một cuộc phán xét của một bạo chúa. Đó là chiến thắng chung cuộc của tình yêu Thiên Chúa đối với tất cả những ai tin. Đối với những người đã từ chối Chúa Kitô, ánh sáng đầy lòng nhân lành này sẽ làm nổi bật sự thật của một cuộc sống không sinh hoa kết quả.”

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng rằng chúng ta phải “trông đợi sự phán xét thực sự của Thiên Chúa bằng cách ngay lập tức đặt mình vào chân trời sự thật. Một Kitô hữu trẻ tuổi sẽ rất khôn ngoan khi người ấy nói về sự thật, tìm kiếm chân lý, và loan báo chân lý.”

Dấu chỉ thứ ba: Cũ với mới

Cuối cùng, Đức Hồng Y giới thiệu dấu chỉ thứ ba. “Phúc Âm ngày hôm nay nói với chúng ta rằng người ký lục của Nước Trời là người Kitô hữu biết rút ra những điều cũ và mới từ kho báu của trái tim mình. Biểu hiện tuyệt vời có thể được sử dụng để hiểu mối quan hệ giữa cũ và mới là thế này Cựu Ước chuẩn bị cho Tân Ước. Nhưng, Tân Ước chỉ có thể được hiểu đầy đủ khi tham chiếu đến Cựu Ước. Cũ và mới đều cần có nhau để mở ra với nhau.”

Đức Hồng Y De Donatis kết luận rằng: Kitô hữu đích thực không nên bị gán cho nhãn hiệu bảo thủ hay duy truyền thống. Kitô hữu đích thực bảo tồn hương vị thơm ngon của bánh mì. Hương thơm và ngon miệng chính xác bởi vì nó được nhào và nướng bằng một công thức cổ truyền.


Source:Vatican News