Khi kết thúc cử hành Kỷ niệm Kim khánh và Đại hội toàn thể, các Giám mục Châu Phi đã bầu Đức Hồng Y Philippe Nakellentuba Ouédraogo, Tổng Giám mục của Ouagadougou nước Burkina Faso, làm tân Chủ tịch của Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar - SECAM. Lễ kỷ niệm của SECAM được tổ chức nhân dịp Đại hội toàn thể lần thứ 18 của SECAM, được tổ chức từ ngày 19 đến 29 tháng 7 năm 2019, tại Kampala nước Uganda, với chủ đề "Giáo hội - Gia đình của Thiên Chúa ở Châu Phi, hãy cử hành! Hãy tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế của bạn." Hội nghị, kết thúc bằng một lễ kỷ niệm tại Đền thờ các thánh Tử đạo của Uganda tại Namugongo, có sự tham dự của 9 Hồng Y, 55 Tổng giám mục, 106 Giám mục, cũng như nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân.

Trong lời khuyên nhủ cuối cùng, các Giám mục Châu Phi tái khẳng định cam kết của họ đối với "gia đình được thành lập dựa trên sự kết hợp giữa nam và nữ vẫn là nơi truyền giáo đầu tiên" và "sự chăm sóc mục vụ của người di cư và người tị nạn và hỗ trợ một hệ sinh thái toàn vẹn (xem Laudato Sì )". Các Giám mục cũng chú ý đến các khía cạnh chính trị-xã hội của truyền giáo và kêu gọi các chính trị gia và chính phủ làm việc vì phúc lợi của người dân của họ. Tài liệu nhấn mạnh rằng "trẻ em và thanh thiếu niên rất quan trọng trong công việc truyền giáo", và do đó cần "được quan tâm đặc biệt và giáo dục Kitô giáo chất lượng biến họ thành nhân chứng hữu hiệu cho Chúa Kitô". Tương tự như vậy "phụ nữ có một vai trò và vị trí không thể thay thế trong Giáo hội và trong xã hội. Sự tham gia của họ vào giáo dục và truyền giáo là cẩn thiết".

Để giữ cho khí thế của Kỷ niệm được sinh động, SECAM sẽ xuất bản "Tài liệu Kampala", " để giúp dân Chúa đào sâu kiến ​​thức về Chúa Kitô Cứu Thế của chúng ta và làm cho nó được biết đến như là Đường, Sự thật và Sự sống".

Source: Fides Cardinal Ouédraogo elected President of SECAM