Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gadecki của Poznan, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, đã lên án các cuộc tấn công vào các giáo sĩ và các nơi thờ phượng ở đất nước truyền thống Công Giáo khi Giáo hội phản bác các cáo buộc của truyền thông về việc kích động bạo lực chống lại các nhóm LGBTQ. LGBTQ là cụm từ viêt tắt của Lesbian, Gay, Bisexual, Trans-gender/Trans-sexual, Queer/Questioning (Đồng tính luyến ái nữ, Đồng tính luyến ái nam, Lưỡng tính hoặc Song tính luyến ái, Người chuyển đổi giới tính, Người dị tính/Người đang tìm hiểu về giới tính của mình). LGBTQ tạm dịch là nhóm giới tính đa dạng.

Ngài nói rằng các quan chức giáo hội đang gia tăng lo ngại về “những cuộc tấn công thù hận thường xuyên hơn chống lại những người tin hữu và linh mục” Những bình luận của ngài đã xảy ra sau một cuộc tấn công cha Aleksander Ziejewski ngày 28 tháng 7 tại phòng thánh của Vương cung thánh đường Thánh Gioan Tẩy giả ở phía bắc thành phố Szczecin trong một vụ dự định cướp. Ba người đàn ông đã bị bắt vì có liên quan đến vụ việc. Nhà chức trách cho biết vụ tấn công xảy ra sau khi những người đàn ông đột nhập vào vương cung thánh đường trước thánh lễ tối và đòi hỏi trang phục để tổ chức đám cưới đồng giới. Đây là vụ việc mới nhất trong làn sóng các sự kiện, bao gồm vụ đâm chết linh mục tại một nhà thờ ở Warsaw và vụ nhại lại các nghi thức Công Giáo và các hình ảnh Đức Mẹ do các nhà vận động LGBTQ tại Czestochowa, Gdansk, Krakow và các thành phố khác.

Trong một lá thư ngày 30 tháng 7 gửi cho Ziejewski, ĐTGM Gadecki nói rằng “bạo lực biểu tượng và vật lý” đang leo thang chống lại người Công Giáo Ba Lan và kêu gọi “các người thủ phạm thể hiện sự kiềm chế.” Hiệp hội Kitô giáo có trụ sở tại Krakow cho biết hàng chục các nhà thờ Công Giáo đã bị phạm thánh trong hai tháng qua trên khắp đất nước.

Malgorzata Glabisz-Pniewska, người dẫn chương trình của Đài phát thanh Ba Lan, nói với Dịch vụ Tin tức Công Giáo ngày 31 tháng 7, các sự cố là công việc của các nhóm nhỏ, thường sử dụng các phương pháp ‘gây phiền nhiễu và khiêu khích.’ Tuy nhiên, bà nói rằng ‘những phản ứng gay gắt tiêu cực’ của Giáo hội đối với các nhà hoạt động vì quyền LGBTQ dường như đã làm tăng cường độ phản kháng khi các nhà lãnh đạo giáo hội đã ‘liên tục miêu tả các yêu cầu của LGBTQ như một cuộc tấn công vào văn hóa và văn minh Kitô giáo.’

Trong một tuyên bố ngày 29 tháng 7, linh mục Pawel Rytel-Andrianik, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục, cho biết sự bùng nổ các cuộc tấn công vào các địa điểm Công Giáo đang trở nên ‘không thể chịu đựng được.’ ‘Phù hợp với những đòi hỏi của Tin Mừng, Giáo hội tôn trọng phẩm giá của mỗi người mà không có ngoại lệ - Những người Công Giáo ở Ba Lan và trên khắp thế giới có quyền được tôn trọng như nhau.’ ‘Chúng tôi không thể không phản ứng về sự chế nhạo thô tục và thiếu tôn trọng cơ bản đối với niềm tin của hàng triệu tín hữu bị tổn thương bởi các hoạt động này. Chúng tôi có quyền theo hiến pháp để thấy phẩm giá con người được tôn trọng và các biểu tượng của đức tin của chúng tôi được bảo vệ.’

Source: Crux Polish church leader condemns ‘worsening attacks’ on clergy, churches