Hôm 30 tháng Bẩy, Cha Cristian del Campo, Giám Tỉnh Dòng Tên Chí Lợi đã mở cuộc họp báo về một vấn đề rất nghiêm trọng của Tỉnh Dòng Chí Lợi. Trong 6 tháng qua Tỉnh Dòng đã tài trợ cho một cuộc điều tra độc lập liên quan đến những cáo buộc nhắm vào một linh mục rất nổi tiếng tại Chí Lợi. Vị linh mục này nổi tiếng đến mức được coi là thần tượng của nhiều người tại quốc gia này, nhất là những người nghèo. Các quan chức chính phủ nước này cũng quý mến ngài đến mức đã lấy tên ngài đặt cho một công viên và dựng tượng đài của ngài tại đó.

Với báo cáo của Tỉnh Dòng Tên ngày 30 tháng Bẩy tại Santiago de Chile, tượng đài của vị linh mục đã bị chính quyền cho giật xuống, công viên bị đổi tên, và thần tượng cũng sụp đổ trong lòng nhiều người. Tuy nhiên, theo Cha Giám Tỉnh del Campo, chỉ có công khai tất cả mọi chuyện, Giáo Hội mới có thể thu phục lại được lòng tin của các tín hữu và chứng minh cho thế giới thấy quyết tâm thanh tẩy và sám hối trước tội lỗi lạm dụng tính dục.

Dưới đây là bản tường trình của Catholic News Service vào ngày 1 tháng Tám. Nguyên bản tiếng Anh xem ở đây: Chile: Jesuits publish inquiry results, confirm abuses by famed priest.Đây là bản dịch toàn văn sang tiếng Việt.


Cha Giám Tỉnh Cristian del Campo
Cha Renato Poblete Barth
Một linh mục dòng Tên đã quá cố, là Cha Renato Poblete Barth, được nhiều người biết đến như một nhà vô địch của người nghèo ở Chí Lợi (hay còn gọi là Chilê). Tuy nhiên, một cuộc điều tra nội bộ do Dòng Tên tài trợ tiết lộ rằng giáo sĩ nổi tiếng này đã lạm dụng tính dục hơn một chục phụ nữ trong khoảng thời gian kéo dài gần 50 năm.

Kết quả của cuộc điều tra độc lập trong sáu tháng, được Cha Cristian del Campo, Giám Tỉnh Dòng Tên Chí Lợi công bố hôm 30 tháng Bẩy, đã kết luận rằng “việc lạm dụng quyền lực, lương tâm, tình dục và các tội ác khác do Renato Poblete Barth thực hiện được duy trì bởi một kiểu sống hai mặt, bao bọc bởi hình ảnh công khai của đương sự như một con người tốt lành.”

Báo cáo cho biết: “Sự lạm dụng, oái oăm thay, đã được thực hiện từ một vị trí quyền lực mang lại cho đương sự hình ảnh đó, cũng như mạng lưới liên lạc khổng lồ và sức mạnh kinh tế có được bằng cách tự mình nắm hết các khoản tiền quan trọng trong nhiều năm”.

Sinh năm 1924 tại Antofagasta, trên bờ biển phía bắc Chí Lợi, Cha Poblete trải qua hầu hết thời thơ ấu ở Bolivia cho đến năm 16 tuổi. Gia đình ngài di chuyển đến Santiago năm 1940, và đến cuối năm trung học, ngài gặp Thánh Alberto Hurtado Cruchaga, người sáng lập Hogar de Cristo - một trong những tổ chức bác ái lớn nhất của đất nước – và gặp gỡ với các cha Dòng Tên, là những vị đã truyền cảm hứng cho ngài gia nhập nhà dòng.

Cha Poblete đã lãnh đạo Hogar de Cristo từ năm 1982 đến năm 2000. Cái chết của ngài vào ngày 18 tháng Hai năm 2010, được tổ chức rất long trọng vì người Công Giáo và các quan chức chính phủ đều thương tiếc ngài. Năm năm sau khi ngài qua đời, một công viên công cộng ở Santiago đã được mang tên ngài để vinh danh các công việc bác ái ngài đã thực hiện. Tuy nhiên, sau khi các cáo buộc được công khai, các quan chức thành phố đã đổi tên công viên và loại bỏ một bức tượng của vị linh mục này.

Những lời buộc tội chống lại linh mục Dòng Tên nổi tiếng này lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào tháng Giêng năm nay bởi Marcela Aranda Escobar, giáo sư thần học tại Đại học Công Giáo Chí Lợi. Aranda cho biết cô đã bị Cha Poblete lạm dụng thể xác và tình dục trong 8 năm. Cô cũng nói rằng vị linh mục này đã buộc cô phải phá thai đến ba lần.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình tin tức truyền hình Chí Lợi, “Ahora Noticias”, hôm 29 tháng Tư, Aranda nói rằng cô đã thông báo cho Cha Juan Ochagavia, cựu Giám tỉnh Dòng Tên tại Chí Lợi, về những vụ lạm dụng nhưng đã không nhận được phản hồi trong khi tình trạng lạm dụng vẫn tiếp tục xảy ra.

Báo cáo kết luận rằng việc không có hành động nào của Cha Giám tỉnh Ochagavia là một sơ suất đối với nghĩa vụ phải theo dõi tiếp các thông tin mà ngài nhận được và phải chăm sóc cho nạn nhân.

Theo Cha Cristian del Campo, cuộc điều tra độc lập do Dòng Tên ủy thác đã xem xét các cáo buộc của Aranda, cũng như của 21 phụ nữ khác sau khi vụ này nổ ra. Trong số các nạn nhân, báo cáo tìm thấy có bốn người dưới 18 tuổi tại thời điểm xảy ra các vụ lạm dụng.

Cha Cristian del Campo nói rằng những lời khai mà những người sống sót đưa ra đã tiết lộ “một mô hình bạo lực, lạm dụng quyền lực cũng như thao túng tình cảm và tâm lý của nạn nhân và gia đình họ, tạo điều kiện cho các hành động của đương sự và sự im lặng của cả nạn nhân lẫn những người khác.”

Cuộc điều tra kết luận rằng những lời buộc tội của Aranda và những người phụ nữ khác được xem là “khả thi và đáng tin cậy” và những phát hiện của báo cáo sẽ được giao cho các công tố viên của thành phố, “để họ có thể điều tra với tất cả các phương tiện sẵn có theo quyết định của họ và trừng phạt những người được cho là có trách nhiệm,” Cha Cristian del Campo nói.

Cha Cristian del Campo cho rằng không có bằng chứng về sự che đậy của Dòng Tên. Một nạn nhân đã thông báo cho một thành viên của nhà dòng về các lạm dụng. Tuy nhiên, Cha del Campo cho biết, vị linh mục Dòng Tên (không được nêu danh tính trong báo cáo), “đã được nạn nhân yêu cầu cụ thể và rõ ràng là không truyền đạt thông tin nhận được.”

Tỉnh Dòng Tên Chí Lợi đã ca ngợi những lời chứng được đưa ra bởi các nạn nhân của Cha Poblete, và thay mặt nhà dòng, Cha Giám Tỉnh cầu xin tha thứ cho “sự thất bại không hành động một cách quyết liệt, cần mẫn và hiệu quả khi đối mặt với tin tức, thông tin hoặc các dấu chỉ có liên quan.”

“Chúng tôi cầu xin sự tha thứ vì chúng tôi đã không hành động với sự nhanh chóng và nghiêm chỉnh cần có, và không tập trung chú ý đến những người đang đau khổ trong im lặng,” Cha del Campo nói.

“Trong trường hợp của Renato Poblete Barth, sự thành công rõ ràng trong công việc tông đồ của đương sự đã làm mờ khả năng của chúng tôi trong việc giám sát những thói quen hàng ngày của đương sự và cũng không kiểm soát một cách thích hợp việc sử dụng tiền bạc của ông. Sức mạnh của đồng tiền, cùng với sức mạnh có được nhờ uy tín công cộng và thế giá linh mục của mình, là điều cho phép đương sự có những khả năng đa dạng trong việc sử dụng quyền lực để lạm dụng phụ nữ.”


Source:Catholic Philly