Sacramento, Calif., Jul 31, 2019 / 05:01 pm (CNA). Ba vị giám mục California đang kêu gọi người Công Giáo địa phương hãy cầu nguyện và tranh đấu chống lại một dự luật đòi buộc các đại học tiểu bang phải cung cấp miễn phí thuốc ngừa thai cho sinh viên.

Dự luật có tên là SB24 đã được sửa đổi đôi chút của một dự luật được đưa ra quốc hội tiểu bang vào năm ngoái và cuối cùng đã bị phủ quyết.

Thống Đốc trước đây là Jerry Brown, một người công khai ủng hộ phá thai, đã phủ quyết một dự luật tương tự vào năm ngoái với lý do “không cần thiết” bởi những dịch vụ phá thai đã “đầy khắp” khuôn viên đại học rồi.

Thống đốc hiện nay là Gavin Newsom, một đảng viên Dân Chủ, đã hứa trước cuộc bầu cử rằng ông sẽ ủng hộ dự luật bắt buộc cấp thuốc ngừa thai nhưng đã không có ý kiến gì về dự luật mới này từ khi nhận chức.

Dự luật này cũng cần tạo một ngân quỹ để cung cấp một khoản tài trợ $200,000 cho mỗi trung tâm y tế sinh viên đại học công lập để trả cho chi phí thuốc ngừa thai, bằng số tiền từ các nguồn không phải của tiểu bang như là các tổ chức tư nhân và các cơ quan chính quyền địa phương và liên bang.

Dự luật này sẽ chỉ có hiệu lực nếu gom được một số tiền là 10.2 triệu Mỹ Kim từ các quỹ tư nhân đóng góp trước ngày 1 tháng Giêng năm 2020.

Trên trang mạng của Hội Đồng Giám Mục California, các giám mục đã tuyên bố rằng ngoài việc đòi buộc các đại học phải cung cấp phá thai miễn phí cho sinh viên, dự luật SB 24 cũng đòi phải có những dịch vụ cố vấn phá thai cho sinh viên,nhưng là trong lối hành văn thì có ý là loại bỏ cố vấn của nhóm phò sự sống. Có nghĩa là “Dự luật không cho phép sinh viên có cơ hội để biết về các chọn lựa phò sự sống”.

Trong lời kêu gọi công khai gởi các giáo xứ trong giáo phận của ngài, Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của giáo phận Los Angeles nhắc nhở người Công Giáo hãy nhớ đến các giá trị niềm tin của họ và chiến đấu chống lại dự luật này qua cầu nguyện và hành động.

Trên tờ Angelus của giáo phận, Đức Giám Mục nói rằng, “Nếu chúng ta là dân Chúa tuyển chọn, nếu chúng ta phục hồi và canh tân giáo hội và xây dựng lại xã hội thì chúng ta cần có một sự cống hiến mới mẻ để sống cho đúng lối sống đạo Công Giáo của chúng ta và truyền đạt lối sống ấy trong mọi việc chúng ta làm, từ trường học và các chương trình giáo dục tôn giáo đến cách chúng ta sống đức tin trong xã hội.”

“Thực tế có nghĩa là chúng ta làm cho gia đình và người hàng xóm của mình biết đến tình yêu của Chúa, nghĩa là làm việc cho một xã hội của yêu thương và đầy lòng trắc ẩn để thực sự phục vụ con người.” Ngài nhấn mạnh rằng điều này áp dụng cho mọi người, kể cả những người di dân hay tỵ nạn, trẻ em chưa sinh hay những tử tù.

“Một xã hội biết xót thương nên có nhiều để cung cấp cho các phụ nữ lúc cần hơn là khả năng chấm dứt cuộc đời của các em nhỏ trước khi được sinh ra.”

Ngài kêu gọi người Công Giáo hãy vào trang nhà của Hội Đồng Giám Mục California để biết thêm về dự luật và liên lạc với các dân cử và nói với họ là hãy bỏ phiếu chống lại dự luật SB24.

“Chúng ta cần đánh bại dự luật này và cố gắng tìm những phương cách mới để thực sự giúp các phụ nữ mang thai và những bà mẹ đang làm việc được tiếp tục việc học của họ.

Trong lời kêu gọi gởi đến người Công Giáo, Đức Giám Mục Jaime Soto của giáo phận Sacramento đã kêu gọi các tín hữu trong giáo phận của ngài hãy tham gia tuần chín ngày, để nhờ sự cầu bầu của Đức Mẹ Gaudaupe mà đánh bại dự luật SB24. Đức Mẹ Guadalupe mặc áo choàng được mô tả như là mang thai Đấng Cứu Thế, là đấng bảo trợ các em chưa sinh ra.

Trong thư gởi cho giáo hữu, Đức Giám Mục Soto viết rằng “Đây là sự xâm phạm chưa từng có vào các khuôn viên đại học. Nó không cần thiết và chỉ nhắm vào phục vụ việc truyền bá tư tương phá thai cho giới trẻ. Chúng ta phải tiếp tục cố gắng để ngăn chặn cái dự luật chết người này. Cung lòng mẹ đừng trở thành mồ chôn cho bất cứ trẻ em nào, ở bất nơi đâu trong tiểu bang của chúng ta. Phụ nữ và trẻ em đáng được tốt hơn.”

Ngài cám ơn các giáo hữu trong giáo phận đã viết thư hay gọi điện thoại và cả đến văn phòng của các vị dân cử để lên tiếng. Tuy nhiên, cầu nguyện là điều tối quan trọng.

Đức Giám Mục nói rằng “Hành động chính trị của chúng ta là quan trọng nhưng chúng ta cũng phải rút ra sự khôn ngoan và sức mạnh qua lời cầu nguyện. Lịch Sử Cứu Độ có đầy rẫy những gương mẫu về lời cầu nguyện tập trung, hiệp nhất của nhiều giáo hữu để vượt qua sự dữ ngay cả khi vì giới hạn của con người, tưởng chừng như không thể nào vượt qua và vô vọng.”

Cuối tháng Tám, 3-11 của tuần cửu nhật trùng với ngày mà quốc hội tiểu bang tái họp sau kỳ nghỉ.

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của Giáo Phận San Francisco cũng kêu gọi giáo hữu trong giáo phận hãy tham gia làm tuần chín ngày để đánh bại cái dự luật “nguy hiểm và chưa bao giờ có” này.

Phá thai bằng thuốc là uống hai viên thuốc, đầu tiên là viên mifepristone, ngăn chặn chất hormone trong vòi trứng, một chất cần để duy trì sức khỏe thai nhi. Viên thứ hai, misoprostol, uống 24 giờ sau khi uống viên thứ nhất mifepristone và gây nên sự co thắt để đẩy thai nhi ra ngoài.


Source: catholicnewsagency.com California bishops rally Catholics to stop college campus abortion pill mandate