Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đã rời Vatican hôm thứ Năm 25 tháng Bẩy để thực hiện một chuyến viếng thăm bất ngờ tới Castel Gandolfo.

Chuyến viếng thăm này là lần đầu tiên trong bốn năm qua. Ngài đã đi lại trên những con đường trong vườn nơi ngài thường cầu nguyện.

Sau đó, Đức Bênêđíctô XVI đã đến thăm Đền Thánh Tufo được xây dựng từ thế kỷ thứ 15 ở Rocca di Papa để cầu nguyện trước khi đến thị trấn Frascati trên đồi Alban bên ngoài thành Rôma.

Tại Frascati, Đức Bênêđíctô đã dùng bữa tối với Đức cha Raffaello Martinelli của giáo phận Frascati tại Tòa Giám Mục. Đức Tổng Giám Mục Georg Gaenswein, Thư ký riêng của Đức Bênêđíctô và cũng là chủ tịch Phủ Giáo hoàng của Đức Phanxicô đã tháp tùng ngài.

Kể từ khi thoái vị vào ngày 28 tháng Hai năm 2013, Đức Bênêđíctô đã sống một cuộc đời cầu nguyện, và thỉnh thoảng gặp gỡ với người kế vị mình. Ở tuổi 92, ngài hiện đang cư trú trong tu viện Mẹ Giáo Hội trong nội thành Vatican, nơi thỉnh thoảng cũng có những vị khách đến dùng bữa sáng hoặc ăn trưa với ngài.

Trong triều giáo hoàng của mình, Đức Bênêđíctô XVI thường nghỉ hè tại Biệt thự Giáo hoàng ở Castel Gandolfo, được công nhận là lãnh thổ của Tòa thánh nằm ngoài nước Ý theo Hiệp ước Lateranô năm 1929.

Biệt thự này là nơi cư trú mùa hè của các vị giáo hoàng kể từ triều đại của Đức Thánh Cha Urbanô VIII vào thế kỷ 17.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phá vỡ truyền thống này sau cuộc bầu cử vào năm 2013. Ngài chọn trải qua mùa hè trong nhà trọ Santa Marta của Vatican.

Năm 2016, biệt thự Giáo hoàng ở Castel Gandolfo đã được mở cửa cho công chúng vào xem. Du khách có thể thấy thư viện giáo hoàng, phòng làm việc riêng, ngai vàng, phòng trưng bày và nhà nguyện riêng trong dinh thự của giáo hoàng, cũng như phòng ngủ nơi hai vị Giáo Hoàng Piô thứ XII và Phaolô Đệ Lục đã qua đời.

Biệt thự cũng có một trang trại nhỏ do Đức Giáo Hoàng Piô XI tạo ra, nơi sản xuất trứng, sữa, dầu, rau và mật ong cho nhân viên hoặc bán trong siêu thị Vatican.

Trong thời gian lưu trú tại Castel Gandolfo vào tháng 7 năm 2011, Đức Giáo Hoàng Đức Bênêđíctô XVI đã nói: "Ở đây tôi tìm thấy mọi thứ: núi, hồ và thậm chí cả biển; một nhà thờ đẹp với mặt tiền vừa được tân trang và những người tốt lành. Vì những lý do này, tôi rất vui khi được ở đây."


Source:Catholic News Agency