Đoàn hành hương Kiệm Tân Xuân Lộc hành hương kính viếng Đức Mẹ Măng Đen-giáo phận Kon Tum kết hợp tặng quà yêu thương cho những hoàn cảnh khó khăn

Sáng ngày 16 tháng 7, xuất phát từ lúc 4 giờ sáng tại Gia Kiệm-Gia Tân, Xuân Lộc. Đoàn Hành hương lên đường đi Kon Tum, trên đường đi, Đoàn đã ghé thăm và trao tặng 100 phần quà, mỗi phần quà trị giá chừng 300 ngàn đồng cho những gia đình khó khăn tại giáo xứ Minh Hòa, tỉnh Bình Phước, thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột. Đến 10 giờ đêm Đoàn về đến Nhà thờ Tân Hương, Kon Tum. Mặc dù suốt một ngày đường vất vả, đến nơi đã khuya nhưng một số anh chị em vẫn thức để kết hoa chuẩn bị cho chương trình Dâng hoa kính Đức Mẹ tại Trung tâm Hành hương Măng Đen vào hôm sau.

Xem Hình

Nhà thờ Tân Hương là nơi in đậm dấu chân đầu tiên của các linh mục Thừa sai mở đầu cho công cuộc truyền giáo cho người dân tộc tại vùng đất Tây Nguyên vào năm 1850. Đây là nơi mà ngôi Nhà thờ bằng tre nứa được dựng lên đầu tiên theo kiểu nhà sàn của dân tộc tại vùng đất mà các linh mục Thừa sai đã đổ ra biết bao xương máu mới tìm ra được “vùng đồng bằng trên núi” như chỉ bảo của Thánh Giám mục Théodore Cuénot Thể lúc cử các ngài lên đường truyền giáo. Thầy Sáu Do mà sau này là linh mục F.X. Nguyễn Do còn gọi là Bok Do theo tiếng dân tộc là người tiên phong mở đường. Cuối cùng thầy Sáu Do là vị linh mục tiên khởi coi sóc Nhà thờ Rơhai mà bây giờ mang tên gọi là Nhà thờ Tân Hương với một khu đất được mở rộng như bay giờ.

Nhà thờ Tân Hương với một khu Nhà Mục vụ làm nơi dạy Giáo lý và sinh hoạt của Giáo xứ, đồng thời cũng là nơi lưu trú của hàng trăm khách hành hương đến Kon Tum. Cha Giuse Đỗ Hiệu, Chưởng ấn Tòa Giám mục, Quản xứ Tân Hương chủ trương không thu bất cứ một đồng nào của khách hành hương khi ở lại nơi đây, nghĩa cử này tạo rất nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người hành hương đến từ mọi miền đất nước cũng như hải ngoại.

Sáng hôm sau, Đoàn Kiệm Tân lên viếng Đức Mẹ măng Đen với tất cả tâm tình kính yêu Mẹ. Đội ngũ dâng hoa tiến dâng Mẹ tất cả tấm lòng hiếu thảo của người con đối với Mẹ của lòng thương xót đầy bao dung.

Những vũ khúc với bao tâm huyết dâng lên Mẹ đã làm cho những đoàn người hành hương khen ngợi công phu tuyệt vời của đội vũ. Mặc dù Đài Đức Mẹ cũng như Đền Thánh đang xây dựng ngổn ngang vẫn không làm cho bầu khí thánh thiêng nơi Linh địa thuyên giảm sự trang nghiêm vốn có.

Cao điểm của ngày hành hương là Thánh lễ tạ ơn và cầu xin bình an cho tất cả mọi người. Đoàn cũng đã hiệp dâng lời cầu nguyện cho Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh đang mắc phải căn bệnh nan y nhưng vẫn luôn sát cánh đồng hành cùng với Đoàn trên mọi nẽo đường

Trong đợt hành hương này, Đoàn đã trao tặng cho các Nhà cô nhi Vinh Sơn thuộc Dòng Ảnh Phép lạ và 160 phần quà cho những gia đình dân tộc khó khăn thuộc 8 thôn của xã Đăk Hring thuộc huyện Đắc Hà, Kon Tum. Trong đó có 90 hộ người phong cùi và 70 hộ nghèo. Tổng số quà tặng gồm hơn 6 tấn gạo, 16 ngàn gói mì, 18 thùng nước mắm, 22 thùng dầu ăn, 150 kg bột ngọt và nhiều bao áo quần, bánh kẹo. Ngoài ra còn có 500 kg cá khô do một ân nhân ở Long Hải-Bà Rịa Vũng Tàu gửi Đoàn để giúp cho bà con dân tộc.

Kết thúc cuộc hành hương, Đoàn trở về mà vẫn quyến luyến những em nhỏ người dân tộc còn nhiều khó khăn với ước nguyện sẽ tiếp tục giúp đỡ họ.

Trương Trí