Đức Cha Jose Luis Azuaje, Tổng Giám mục Maracaibo và Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Venezuela, bảo đảm rằng Giáo hội sẽ đứng bên người dân, đặc biệt là với những người đau khổ nhất trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do chế độ của Nicolás Maduro tạo ra.

Trong lời khai mạc của Hội Nghị lần 102 của các Giám Mục Venezuela, vào ngày 7 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Azuaje đã tố cáo rằng việc thiếu các dịch vụ công cộng, bạo lực và sự gia tăng cộng đồng người di cư, trong số các yếu tố khác, đã làm xấu đi đáng kể các điều kiện sống của người Venezuela. Theo ghi chú được gửi đến cơ quan Fides do CEV, Đức Cha Azuaje cũng khuyến khích giữ hy vọng sống động khi đối diện với những khó khăn, đó là lý do "Giáo hội sẽ tiếp tục đứng bên người dân, chủ yếu là bên cạnh những người đau khổ nhất, dễ bị tổn thương nhất".

Hội Nghị Giám Mục, đang được tiến hành từ ngày 7 đến 12 tháng 7, cũng có một công cụ đặc biệt để phân tích tình hình trong nước, đó là báo cáo đầy đủ về Venezuela của Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hợp Quốc, được công bố vào ngày 4 tháng 7 và được trình bày với báo chí quốc tế bởi cùng Cao Ủy Michelle Bachelet Torture, thắt chặt các phương tiện truyền thông và kiểm soát xã hội: cơ quan Liên Hiệp Quốc báo cáo chi tiết về các vụ lạm dụng được ghi nhận ở Venezuela. Tài liệu ghi lại cuộc khủng hoảng trong ngành y tế trong nước: bệnh viện thiếu nhân sự, thiếu những nguồn cung cấp, những thuốc men và điện để giữ cho thiết bị hoạt động. Báo cáo trích dẫn cuộc khảo sát bệnh viện quốc gia năm 2019, từ tháng 11 năm 2018 đến tháng 2 năm 2019, đã có 1.557 trường hợp tử vong tại các bệnh viện do thiếu nguồn cung cấp. Việc vi phạm quyền bản địa không phải là thứ yếu: họ phải chịu sự hiện diện của các phạm nhân và các nhóm vũ trang không tôn trọng phong tục và truyền thống của họ.

Trưa ngày 11 tháng 7, đại diện các Giám Mục Venezuela, Đức Cha Jesús González De Zárate, TGM Cumaná; Đức Cha Jorge Aníbal Quintero, GM Barcelona và Đức Cha José Manuel Romero, GM El Tigre, đã trình bày với báo chí những khuyên nhủ mục vụ, tập hợp những phản ánh của Hội Nghị Toàn Bộ lần 102 của Hội Đồng Giám Mục Venezuela được tổ chức trong những ngày gần đây.

"Có những cơ sở hợp lý để tin rằng đã có những vi phạm nghiêm trọng các quyền kinh tế và xã hội", "Trong hơn một thập kỷ, Venezuela đã áp dụng và thực thi một loạt luật pháp, chính sách và thực hành có giới hạn không gian dân chủ", "Nhà nước đã từ chối một cách có hệ thống các quyền của những nạn nhân về những vi phạm nhân quyền đối với sự thật, công lý và bồi thường ": đây là những lời được bày tỏ bởi Đức Cha González De Zárate, người nhấn mạnh rằng những nhận định này không của các Giám Mục nhưng của Ủy Ban Nhân Quyền cao cấp của Liên Hợp Quốc.

Thông điệp của Hội Đồng Giám Mục Venezuela đề cập đến cộng đồng người Venezuela di cư, nhấn mạnh rằng bây giờ hơn 12% dân số đã di cư. Nếu tình hình kinh tế và xã hội tiếp tục xấu đi, đất nước sẽ mất một phần quan trọng khác trong dân số trong những tháng tới. "Đại đa số cư dân của đất nước bác bỏ tình trạng này vì nó mâu thuẫn với các giá trị dân sự, văn hóa và giá trị tôn giáo đặc trưng cho nhân dân chúng tai", các Giám mục viết. "Người Venezuela tiếp tục đặt cược vào sự chung sống dân sự đa nguyên và hòa bình trong công lý, tự do và đoàn kết, như được thiết lập bởi hiến pháp".

Các Giám mục Venezuela nhắc lại rằng "các chế độ chính trị, ý thức hệ, tổ chức hoặc thể chế phải phục vụ các nguyên tắc cơ bản. Điều này đòi hỏi đề xướng quyết định , bảo vệ nhân quyền, tố cáo vĩnh viễn các hành vi lạm dụng và những vi phạm các quyền này, kể từ thời điểm tất cả các hành vi lạm dụng phẩm giá này là lạm dụng đối với chính Thiên Chúa (...). Đổi mới đạo đức và tinh thần của đất nước là nhiệm vụ của mọi người "

Do đó, các hành động được thực hiện để giải quyết các sự kiện ảnh hưởng đến đất nước được nhấn mạnh, bởi vì "trước thực tế của một chính phủ bất hợp pháp và thất bại, Venezuela đã kêu gọi thay đổi hướng đi, trở lại hiến pháp". "Sự thay đổi này đòi hỏi sự ra đi của những người thực thi quyền lực một cách bất hợp pháp và tổ chức bầu cử một Tổng Thống mới của Cộng Hòa, càng sớm càng tốt” Đây là lý do tại sao chúng ta cần "một hội đồng bầu cử quốc gia vô tư mới, cập nhật sổ đăng ký bầu cử, bỏ phiếu của dân Venezuela ở nước ngoài và sự giám sát của các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc (UN), Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) "Liên minh châu Âu, trong số những người khác; và cũng là sự kết thúc của quốc hội "

Liên quan đến tình trạng khẩn cấp nhân đạo, "việc cấp phép, phân phối thực phẩm và viện trợ y tế là rất cấp bách”. Giáo Hội Công Giáo cam kết cung cấp hỗ trợ để tiếp nhận và phân phối nguồn cung cấp, thông qua mạng lưới các tổ chức của mình, như Caritas. Lời cuối cùng của các Giám mục là cảm ơn các nước láng giềng đã chào đón những anh em di cư từ Venezuela.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP