Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Có lẽ một lúc nào đó trong cuộc đời của bạn, của tôi, chúng ta cũng sẽ lặp lại câu hỏi mà người luật sĩ hỏi Chúa Giêsu hôm nay: "Những ai là anh em tôi?"

Sống trong thế giới tự do, tư bản chủ nghĩa, con người thường rút vào phòng ốc của mình, như loài sên ốc thu mình vào vỏ trước biển cả mênh mông. Mọi người dường như lo cho mình ăn ngon mặc đẹp, có nhà cao cửa rộng, nói chung những nhu cầu của chính mình nhiều hơn tha nhân.

Đã có nhiều trường hợp: sống trong một chung cư, một khu phố, cùng một con đường, quỳ bên nhau trong một ngôi thánh đường, thờ chung một Chúa, nói cùng một ngôn ngữ, nếu có ai vô tình hỏi tôi về người hàng xóm bên cạnh, có thể chúng ta chỉ trả lời bằng cách lắc đầu dửng dưng.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy ra khỏi vỏ ốc ích kỷ cá nhân, để cùng với Giáo Hội xoa dịu những nổi khổ đau phần hồn và phần xác anh chị em đồng loại. Nếu chúng ta thực hiện được điều đó một cách cụ thể, nơi cộng đoàn xứ đạo của chúng ta mà thôi thì chúng ta đã giải đáp được câu hỏi của người luật sĩ hôm nay: "Ai là anh em của tôi?"

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta cùng hiệp tiếng với ca đoàn bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Môisen đã đưa những huấn dụ cho người Dothái, trong thời gian hồi hương, phải sống trung thành với Thiên Chúa Giavê. Cho dù cuộc đời họ sẽ trải qua nhiều gian khổ.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô trong thư gửi cho giáo đoàn Côlôsê đã xác quyết mạnh mẽ về vai trò của Đức Kitô, Ngài là hình ảnh của Thiên Chúa Cha, là Trưởng Tử của toàn thể tạo vật đã được Thiên Chúa dựng nên.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Câu chuyện đáng thương của người lữ hành bị sa vào tay bọn cướp trên đường từ thành Giêricô xuống Giêrusalem: Bao kẻ qua lại đã trông thấy nạn nhân... Ai đã đoái đến người hoạn nạn? Tâm hồn của người tín hữu chúng ta có giao động trước những nổi thống khổ của anh em đồng loại phần hồn cũng như phần xác không?

Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta dâng lên Thiên Chúa những lời cầu xin cho những nhu cầu phần hồn và phần xác của anh chị em đồng loại sau đây:

1. Xin cho Giáo Hội luôn thể hiện lòng từ bi, tha thứ của Chúa, để thế gian nhận ra bộ mặt thực của Đấng Cứu Thế, vị Cứu Chúa của chúng ta. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho những trẻ em mồ côi, thiếu dinh dưỡng ở các đệ tam quốc gia: được những quốc giàu lòng nhân đạo đón nhận, chia sẻ và giúp đỡ cơm ăn áo mặc trong tình nhân loại. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho cộng đoàn xứ đạo nhỏ bé của chúng ta, luôn thể hiện tinh thần yêu thương đùm bọc: trong sự thăm viếng những người già nua, bệnh tật.... Họ là những lữ hành sa cơ thất thế trong xã hội mới nầy, cần chúng ta thăm viếng ủi an. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Trong ít giây thinh lặng, chúng ta dâng lên Chúa những ý nguyện riêng tư của cá nhân cũng như gia đình... Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.
* Sau ít giây thinh lặng đọc câu sau đây như thường lệ.

5. Xin cho các tôi tớ của Chúa đã qua đời, những linh hồn chúng ta phải nhớ đến trong các thánh lễ tuần nầy. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Cha, Cha đã ban cho chúng con Ngôi Hai. Ngài đã chỉ cho chúng con một con đường để lên thiên quốc: Đó là phục vụ anh chị em đồng loại. Xin Chúa giúp chúng con trong đời sống hằng ngày, nhận ra chân dung của Chúa nơi anh chị em, đặc biệt là những người kém may mắn và đau khổ. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen