Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Cuộc hành hương từ thủ đô Paris đến nhà thờ chính tòa Chartres thu hút hơn 14,000 người trong năm nay

Vụ cháy nhà thờ chính tòa Notre Dame de Paris có lẽ đã có tác dụng thúc đẩy lòng đạo đức của người dân Pháp. Hơn 14 ngàn người Công Giáo đã đi bộ hơn 80 km từ Paris đến nhà thờ chính tòa thành Chartres trong cuộc hành hương kéo dài ba ngày mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hàng năm để cầu nguyện và sám hối.

Những người hành hương từ đã đi bộ qua những vùng nông thôn Pháp từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 6 để đọc kinh Mân côi, ca hát và trò chuyện với nhau. Họ chỉ dừng lại để dâng thánh lễ và cắm trại vào ban đêm.

Nhà thờ chính tòa thành Chartres, tiếng Pháp gọi là Cathédrale Notre-Dame de Chartres, nghĩa là nhà thờ chính tòa Đức Bà thành Chartres, là nhà thờ chính tòa của giáo phận Chartres. Nhà thờ được xây dựng chủ yếu từ năm 1194 đến năm 1220, tại một vị trí trước đó đã từng có ít nhất năm ngôi nhà thờ được xây dựng kể từ khi Chartres trở thành một giáo phận vào thế kỷ thứ Ba.

Ngôi nhà thờ này được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, và gọi đó là “đỉnh cao của nghệ thuật Gothic Pháp” và là một “kiệt tác” kiến trúc thế giới.

Nhà thờ đã được bảo tồn rất tốt. Phần lớn các cửa sổ kính màu nguyên thủy vẫn tồn tại nguyên vẹn cho đến nay. Toàn bộ kiến ​​trúc này gần như nguyên thủy ngoại trừ những thay đổi nhỏ không đáng kể.

Cuộc hành hương hàng năm như chúng ta đang thấy đây đã diễn ra ít nhất là từ thế kỷ 12. Khách hành hương Kitô giáo đến đây để tôn sùng thánh tích nổi tiếng của ngôi nhà thờ này, Sancta Camisa, được tin tưởng là chiếc áo dài Đức Trinh Nữ mặc khi sinh hạ Chúa Kitô.

Raphaelle de Feydeau 31 tuổi sống ở Paris đã nói với thông tấn xã Catholic News Agency về cuộc hành hương này như sau: “Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời mỗi năm vì chúng tôi có thể rời bỏ công việc, rời Paris, để lại mọi thứ để tập trung vào đức tin và cầu nguyện. Tôi nghĩ đó là hội nghị thượng đỉnh về tâm linh thường niên của chúng tôi”.

Feydeau năm nay 31 tuổi và đã đi bộ hành hương đến Chartres cùng với gia đình hàng năm ròng rã trong suốt ba mươi năm qua, không bỏ một năm nào. Mẹ cô bế cô trên đường hành hương khi cô còn là một đứa trẻ sơ sinh.

Bà Sybil Feydeau mẹ của Rapelleelle nói: “Đôi khi chúng tôi đi bộ trong im lặng, đôi khi chúng tôi hát, chúng tôi cầu nguyện và chúng tôi có thời gian để nói chuyện với nhau,” Bà nói thêm. “Đây là một nơi tốt để gặp gỡ Chúa Kitô, và nhìn vào một cuộc đời của mình và quyết định những gì tôi có thể làm tốt hơn nữa, để hiểu rõ Chúa muốn tôi làm gì với cuộc sống của tôi?”

Ngày nay, cuộc hành hương đến nhà thờ chính tòa thành Chartres được kể là cuộc hành hương lớn nhất ở Tây Âu, xét về cả số lượng người tham gia và quãng đường xa phải vượt qua. Thánh lễ khai mạc cuộc hành hương, theo truyền thống được tổ chức tại Notre-Dame de Paris, nhưng năm nay đã được chuyển đến nhà thờ lớn thứ hai của Paris là San Sulpice, do trận hỏa hoạn vừa qua

Những người hành hương chủ yếu là người Pháp. Bên cạnh đó, những người Công Giáo từ Syria, Iraq, Li Băng và các quốc gia Trung Đông khác cũng được tổ chức Pháp SOS Chrétiens d’Orient bảo trợ để tham gia cuộc hành hương này.

Từ năm 1983, cuộc hành hương Hiện xuống này được tổ chức bởi Notre-Dame de Chrétienté, do ông Jean des Tauriers lãnh đạo với sự trợ giúp của Cha Alexis Garnier thuộc Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô.

Có rất nhiều người ra đường để theo dõi cuộc hành hương, nên năm nay, ban tổ chức đã thêm “một nhóm truyền giáo” để giao lưu với những người tò mò quan sát, Hervé Rolland, Phó Chủ tịch của Notre-Dame de Chrétienté, giải thích với CNA: “Mỗi năm, chúng tôi có những người hỏi xem họ có thể đi theo chúng tôi được không. Cách đây hai năm, một phụ nữ có ấn tượng mạng khi thấy những đứa trẻ đi bộ, cô ấy hỏi, ‘Tôi có thể đi theo các bạn không? Cô ấy đã đi theo, và sáu tháng sau, cô ấy đã xin được rửa tội.” Rolland nói rằng nhiều ơn gọi cũng đã được phát hiện hoặc xác nhận đối với những người trẻ tuổi khi họ tham dự cuộc hành hương này.

Ba thánh lễ đã diễn ra trong suốt cuộc hành hương. Thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống diễn ra trên một cánh đồng ở vùng nông thôn vào giữa trưa. Thánh lễ cao điểm được cử hành tại Nhà thờ Chính tòa Chartres bởi Đức Tổng Giám Mục André-Joseph Léonard, nguyên là Tổng Giám mục của Mechelen – Brussel, vương quốc Bỉ.

“Tôi muốn nói điều này với những người hành hương: Giáo Hội Công Giáo, bất kể ai nói gì, vẫn là thực thể đa quốc gia đẹp nhất thế giới, đó là đa quốc gia về đức tin, đức cậy và đức mến. Ngay cả khi chúng ta đang trải qua thời kỳ khó khăn, chúng ta phải luôn đọc kinh Tin kính với xác tín: Tôi tin Giáo hội duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền. Chúng ta phải nhớ Giáo hội là thánh thiện”, Tổng Giám mục Léonard nói với EWTN. “Trong những thời kỳ khó khăn như thời kỳ chúng ta, ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở các nước như Pháp hay Bỉ, đất nước tôi, có rất nhiều hoang mang sau hàng loạt vụ tai tiếng mà chúng ta phải đối mặt, mọi người chắc chắn cần phải bám chắc vào điều tốt. Tôi nghĩ rằng một sáng kiến như cuộc hành hương Chartres giúp mọi người trở nên mạnh mẽ hơn trong đức tin và đức cậy”.


Source:Boulevard Voltaire