Tin Hồng Kong - Trong cuộc họp báo giới chiều nay, đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã công bố “tạm ngưng dự luật dẫn độ”. Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy thì hoàn toàn chưa thỏa mãn được dân ý. Người ta buộc Lâm Trịnh phải chính thức triệt tiêu dự luật này.

Sau nhiều hoạt động phản kháng quyết liệt trong tuần qua, từ cuộc tuần hành của hơn 1 triệu người ngày 9/6, đến cuộc đụng độ khói lửa ngày 12/6 làm chấn động thế giới và xem như là một vết thương của Hương Cảng. Cảnh sát đã dùng tới 150 trái lựu đạn cay, kỷ lục nhất trong lịch sử để trấn áp nhóm biểu tình. Nghị viên đảng Dân Chủ đã liên tưởng bạo loạn như cuộc thảm sát Thiên An Môn 30 năm về trước.

Buổi sáng ngày 13/6 nhóm sinh viên tiếp tục hành vi chống đối bằng cách cố ý làm tắc nghẽn các tuyến giao thông trong tàu điện ngầm. Các chính giới và thương giới đình công ủng hộ. Học đường cũng bãi khóa.

Tối ngày 14/6, hơn 6000 phụ huynh đã tựu họp trên quảng trường Chater với tinh thần “Hoa Cẩm Chướng”, cùng giương cao khẩu hiệu lên án cảnh sát HK dùng vũ lực với sinh viên. Họ cho rằng Lâm Trịnh đã bội ước lời hứa với giới trẻ lúc nhận chức Đặc khu trưởng. Họ yêu cầu bồi thường những tổn thương của con cái họ, và yêu cầu tha bổng không được kết án những thanh niên đang bị tạm giam. Đức Giám Mục Phụ Tá Hà Chí Thành cùng đồng hành, khích lệ, Ngài hết lòng ca ngợi sự đoàn kết và dũng trí của giới trẻ HK.

Anh quốc đã dùng hơn 100 năm để tạo nên một HK hết sức độc đáo, có nền dân chủ, hòa bình, với một tên tuổi đô hội quốc tế lừng danh. Trong dĩ vãng chính phủ đã từng phải thu hồi “điều luật 23” và “tẩy não giáo dục” trước sức mạnh chống đối của quần chúng. Hôm nay dân HK cũng đang tiếp tục thắng thế. Chúng ta sẽ không thể tìm thấy “người hùng” của cuộc chiến bảo vệ dân chủ lần này, hay một Hoàng Chí Phong như cuộc biểu tình năm 2014, nhưng từ các nghị viên, hội đồng luật sư, bác sĩ, đến các tổ chức tôn giáo, hội sinh viên HK đều tự động kết dính thành một tinh thần độc nhất vô nhị của "hòn ngọc viễn đông" Hương Cảng.

Sự kiên cường không khoan nhượng của dân HK đang dạt được hiệu quả, nhưng sự phẫn nộ của họ vẫn chưa dừng lại. Cuộc biểu tình HẮC Y vẫn diễn ra chiều mai. Người ta phát động tuyên truyền toàn dân phòng bị kỹ lưỡng để giảm thiểu những điều đáng tiếc.