Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Một trong những vấn đề gây tranh luận trong tuần qua là việc Thống đốc Florida bác bỏ thỉnh cầu của các Giám Mục xin tha mạng cho Bobby Joe Long.

Các giám mục Công Giáo Florida đã kêu gọi thống đốc tiểu bang tha mạng cho Bobby Joe Long, một kẻ giết người hàng loạt dự kiến bị xử tử vào thứ Năm 23 tháng Năm.

Trong lá thư đề ngày 20 tháng Năm gởi Thống đốc Ron DeSantis, các Giám Mục viết:

“Mặc dù Long gây hại nhiều cho xã hội, nhưng chúng tôi thiết tưởng việc giam cầm ông ta đã là đủ để bảo đảm các hành vi hung hăng của ông ta không còn có thể tái diễn. Việc lấy đi mạng sống của ông ta có lẽ là không cần thiết.”

“Cuộc sống con người là một ân sủng từ Thiên Chúa, và do đó chúng ta có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ nó từ giây phút thụ thai đầu tiên cho đến cái chết tự nhiên”.

Các giám mục nhấn mạnh rằng “Giáo Hội công nhận quyền và nghĩa vụ của các cơ quan công quyền để áp đặt các hình phạt tương xứng với mức độ nghiêm trọng của tội phạm, không loại trừ việc sử dụng án tử hình trong các trường hợp cực kỳ nghiêm trọng.”

Tuy nhiên, trường hợp trong đó “việc tử hình phạm nhân là tuyệt đối cần thiết là rất hiếm, nếu không muốn nói là không có trên thực tế”.

Các Giám mục kết luận bằng cách nhắc lại những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô:

“Hôm nay hình phạt tử hình là không thể chấp nhận ... tất cả các Kitô hữu và mọi người thiện chí có trách nhiệm không chỉ là đấu tranh cho việc bãi bỏ hình phạt tử hình, mà còn phải cố gắng cải thiện điều kiện sống trong các nhà tù, trong sự tôn trọng phẩm giá con người của các tù nhân.”

Tuy nhiên, dù nói cách gì đi nữa, yêu cầu của các ngài đã không được chấp nhận.

Nhà chức trách cho biết tù nhân Bobby Joe Long được tuyên bố là đã chết vào lúc 6:55 sáng thứ Năm sau khi bị tiêm thuốc độc tại nhà tù bang Florida,.

Long từ chối không nói lời cuối cùng, chỉ đơn giản nhắm mắt khi thủ tục bắt đầu, các nhân chứng nói.

Bobby Joe Long là một kẻ giết người hàng loạt đã gieo kinh hoàng tại Florida trong vòng tám tháng trời vào năm 1984. Nạn nhân đầu tiên của hắn là cô Nguyễn Thị Long, một cô gái Việt Nam tị nạn bị y bắt cóc, hãm hiếp và giết chết vào tháng Tư 1984 khi cô mới 19 tuổi. Tổng cộng hắn đã cướp đi sinh mạng của 10 phụ nữ.

Lisa Noland, thanh tra cảnh sát và cũng là nạn nhân duy nhất sống sót của Long là người đã chứng kiến cuộc hành quyết vào hôm thứ Năm.

Cuộc đời của Lisa Noland rất bi thảm. Cô sinh năm 1967, cha mẹ ly dị, cô bị bỏ rơi phải về sống với bà ngoại. Năm 1984, lúc 17 tuổi, cô bị người bạn trai của bà ngoại hiếp dâm nên quẫn trí muốn tự tử. Cô đã viết một lá thư tuyệt mệnh và dự định tự tử vào ngày 3 tháng 11, 1984. Tuy nhiên, đêm 2 tháng 11, cô vẫn đi làm để có thể gặp gỡ bạn bè lần chót. Lúc 2 giờ sáng hôm đó, trên đường đạp xe từ chỗ làm về nhà, cô bị tên Bobby bắt cóc.

Vì đã chán sống nên cô có được bình tĩnh để khéo léo thu phục lòng tin của tên sát thủ liên hoàn và định vị chính xác nơi mình bị giam giữ, dù bị bịt mắt. Sáng ngày 4 tháng 11, y trả tự do cho cô. Cô đã giúp cảnh sát bắt giữ tên sát thủ.

Lisa Noland đã gia nhập hàng ngũ cảnh sát. Hiện nay cô là một sĩ quan cảnh sát, phó ty cảnh sát Hillsborough, là đơn vị cô đã hướng dẫn bắt giữ tên Booby.


Source:News 9