Theo tin CNA, ngày 17 tháng 5, nhân tháng Mân Côi kính Đức Mẹ, 12,000 binh sĩ thuộc hơn 40 quốc gia đã tụ nhau về Lộ Đức, hành hương kính Mẹ Chúa Trời và là Mẹ thân yêu của họ và gia đình họ. Chuyến hành hương này là một phần của Cuộc Hành Hương Quân Sự Quốc Tế Hàng Năm lần thứ 61 và sẽ kéo dài tới Chúa Nhật này.

Cuộc Hành Hương Quân Sự Quốc Tế, viết tắt là PMI [Pèlerinage Militaire International] bắt đầu được tổ chức năm 1958, kỷ niệm 1 trăm năm ngày Đức Mẹ hiện ra với người con gái nghèo hèn của đất nước được mệnh danh là trưởng nữ của Giáo Hội Công Giáo Rôma. Chủ đề cuộc hành hương năm nay là Cherche la Paix et poursuis-la (Hãy tìm kiếm hòa bình và theo đuổi nó).

Chương trình chuyến hành hương bao gồm các thánh lễ bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhiều chương trình thể thao cho các thành viên quân sự và buổi rước kiệu dưới ánh nến. Các người hành hương cũng sẽ viếng các giếng tắm gần Hang Đá Lộ Đức.

Suốt cuối tuần này, các ban quân nhạc sẽ diễn hành qua các phố xá Lộ Đức và các binh sĩ thuộc nhiều quốc gia được khuyến khích tương tác và tìm hiểu nhau.



Phái đoàn quân sự Hoa Kỳ gồm 220 người hành hương, trong đó, có 51 binh sĩ và cựu binh sĩ bị thương trong chiến đấu, và 72 “chiến sĩ hành hương” (warrior pilgrims); họ được sự hỗ trợ của Hội Hiệp Sĩ Columbus và tổng giáo phận quân đội. Đây là năm thứ sáu Hội Hiệp Sĩ Columbus tiến hành chương trình “Chiến Sĩ Hành Hương Lộ Đức”.

Cha Jeff Laible, tuyên úy Không Quân Hoa Kỳ, đã tham gia chương trình hành hương của Hội Hiệp Sĩ Columbus trong 5 năm nay. Năm nay, ngài phục vụ trong tư cách linh hướng của nhóm.

Cha nhận định “Chuyến hành hương thực sự là một dịp để các chiến binh bị thương của chúng ta nhận lãnh ơn chữa lành, và việc chữa lành quả thực diễn ra nhiều cách khác nhau”.

Cha cho biết chuyến hành hương đem lại cho ngài cơ hội chia sẻ “trải nghiệm bình an và ơn chữa lành phát sinh tại đây, ở Lộ Đức” bên cạnh các người phục vụ nam nữ.

Ngài nói “Đây là một nơi đặc biệt đối với tôi. Giống các chiến binh hôm nay đến đây, tôi từng phục vụ tại nhiều cuộc triển khai. Nên tôi đã cảm nghiệm được ơn thánh và sự bình an của việc chữa lành, không những đích thân mà còn nhờ làm việc với các chiến binh bị thương trong 4 năm qua, và chắc chắn cả năm nay”.

Đức cha Joseph L. Coffey, Giám Mục Phụ Tá của tổng giáo phận quân đội cũng tham dự chuyến hành hương Lộ Đức năm nay của Các Chiến Sĩ.

Đức Cha Coffey nói với CNA rằng dù đã đến Lộ Đức 2 lần trước đây, nhưng các lần ấy quá vội vã, không phải là một chuyến hành hương kéo dài. Ngài mong có dịp “thực sự sống được cảm nghiệm hành hương tại đây”.

Một phần của chuyến hành hương là việc chữa lành xét dưới nhiều khía cạnh khác nhau.

Dù Lộ Đức nổi tiếng về các vụ chữa lành phần xác rất lạ lùng, Đức Cha Coffey giải thích với CNA rằng điều quan trọng hơn là sức khỏe thiêng liêng của các người hành hương, nhất là các người hành hương quân đội, những người mà một số khá đông phải trải nghiệm nhiều thương tích tâm thần hoặc đạo đức trong thời gian phục vụ.



Ngài nói: “Lẽ dĩ nhiên, một số [người hành hương] từng bị thương tích, thương tật, và đây là nơi tuyệt vời để tìm ơn chữa lành, không phải chỉ chữa lành phần xác, điều mà có lẽ người ta luôn nghĩ tới đầu tiên, nhưng điều còn quan trọng hơn chính là ơn chữa lành phần hồn. Vì một ngày kia, tất chúng ta đều sẽ già đi, bệnh hoạn và chết, trong khi linh hồn chúng ta sống mãi. Nên chúng tôi muốn bảo đảm có được ơn chữa lành tốt về phần hồn, điều mà mình thật cần”.

Đức Cha Coffey tự mô tả ngài là “một giám mục bé thơ” vì mới chỉ được tấn phong hồi tháng 3. Ngay sau khi được tấn phong, Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio của tổng giáo phận quân đội yêu cầu Đức Cha đi Lộ Đức thay chỗ cho ngài. Đức Cha Coffey cho hay ngài quá hân hoan khi được bắt đầu thừa tác vụ giám mục bằng chuyến hành hương này. “Tôi hoàn toàn hân hoan và lấy làm vinh dự ngài đã yêu cầu tôi làm việc ấy”.

Là 1 tuyên úy Hải Quân phục vụ chiến đấu trong 18 năm rưỡi nay, Đức Cha Coffey nói với CNA rằng ngài từng hy vọng được tham dự chuyến hành hương này trong các năm trước, nhưng không thực hiện được vì ngài đóng quân ở ngoại quốc. Ngài nghĩ PMI là dịp để tìm các ơn thánh cần thiết cho việc phục vụ đoàn chiên quân đội.

Ngài nói: “Đây thực sự là một cách tuyệt diệu để tôi bắt đầu giai đoạn mới trong đời mình, cách mới để phục vụ Chúa như một Giám Mục. Tôi không thể nào xin được một thời điểm tốt hơn, để được đến đây khi bắt đầu làm giám mục, để cho tôi sức mạnh và sự can đảm làm một giám mục tốt lành”.