Vào cuối cuộc tĩnh tâm hết sức bất thường dành cho các nhà lãnh đạo chính trị của các phe phái tham chiến tại Nam Sudan, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quỳ xuống dưới chân các nhà lãnh đạo Nam Sudan, cầu xin họ hãy cho hòa bình một cơ hội và hãy trở thành “cha đẻ của quốc gia”.

Đây là một cử chỉ chưa từng có của một vị giáo hoàng. Ngài đã quỳ xuống hôn chân những người đã từng gây đau thương cho biết bao nhiêu người, trong đó có cả những người của Giáo hội. Đây là cử chỉ mạnh mẽ như dấu chỉ hạ mình phục vụ và hoà giải.

Những người tham gia khóa tĩnh tâm bao gồm Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và bốn trong số năm phó tổng thống được chỉ định của quốc gia này là: Riek Machar, James Wani Igga, Taban Deng Gai and Rebecca Nyandeng De Mabior. Theo các điều khoản của một thỏa thuận hòa bình được ký vào tháng 9 năm ngoái, các phó tổng thống sẽ nhậm chức ngày 12 tháng 5, chia sẻ quyền lực và chấm dứt xung đột vũ trang giữa các gia tộc và giữa các cộng đồng.

Ngày 12 tháng 5 đã trôi qua mà chính phủ vẫn không thể được thành lập. Súng vẫn nổ vang rền và các quan sát viên bắt đầu cho rằng cử chỉ của Đức Thánh Cha tuy đầy biểu tượng nhưng vô ích.

Tuy nhiên, ông Alessandro Gisotti, Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh nói Đức Thánh Cha vẫn lạc quan tin tưởng.

Tờ Catholic Outlook của Anh cùng chung một niềm lạc quan với Đức Thánh Cha và cho biết như sau.

Trong diễn văn trước Quốc Hội Nam Sudan nhóm tại Juba hôm thứ Ba 14 tháng Năm, Tổng thống Salva Kiir Mayardit tâm sự với các thành viên Quốc Hội nước này rằng ông đã bị sốc và run rẩy khi Đức Thánh Cha cúi xuống hôn chân ông.

“Tôi đã bị sốc và run rẩy khi Đức Giáo Hoàng hôn chân chúng tôi. Đó là một phước lành và cũng có thể là một lời nguyền nếu chúng ta đùa cợt với cuộc sống của người dân chúng ta,” Tổng thống Kiir nói.

Quốc Hội Nam Sudan đang nhóm họp trong một cuộc hội thảo với chủ đề: “Tăng cường hòa bình ở Cộng hòa Nam Sudan”.

Tổng thống Kiir đã nhắc lại trong bài phát biểu trước Quốc Hội lời mời của ông gởi tới nhà lãnh đạo phe đối lập Riek Machar, hãy trở lại Juba để chính phủ đoàn kết có thể được hình thành. Riek Machar cũng là một người đã được Đức Thánh Cha hôn chân.

“Tôi nhắc lại lời mời Tiến sĩ Riek Machar hãy trở về nhà. Tôi đã hoàn toàn tha thứ cho anh ta, và anh ta không còn là đối thủ của tôi nữa,” Tổng thống Kiir nói.

Sau khi tham dự khóa tĩnh tâm ông Riek Machar đã về Juba thăm nhà. Tuy nhiên, sau đó, ông đã đến Khartoum, có lẽ còn lo ngại cho an ninh cá nhân.

Người phát ngôn của Tổng thống Kiir nói với các phó tổng thống rằng các nhân vật đối lập khác đã về Juba, và lưu ý rằng “an ninh của Machar sẽ được quan tâm trong khi chính phủ được thành lập.”


Source:Catholic Outlook