Trời mới đất mới.

Theo tường thuật trong Kinh Thánh: Thiên Chúa sáng tạo nên trời đất từ hư vô.

Từ hư vô do ý muốn của Thiên Chúa vũ trụ trời đất, núi đồi, biển cả sông nước, cây cối các thú vật sống trên mặt đất cùng dưới nước đủ mọi chủng loại và sau cùng là con người, được tạo dựng nên.

Không chỉ dừng lại nơi sáng tạo một lần. Nhưng Thiên Chúa còn luôn sáng tạo nữa là phú bẩm cấy vào mỗi công trình sáng tạo mầm sự sống khả năng truyền nòi giống sinh sôi nẩy nở tiếp tục từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhờ đó, vũ trụ không ngừng từ thời đại này sang tới thời đại kế tiếp vẫn luôn tồn tại cùng được đổi mới. ( St 1, 1-31).

Và như thế vũ trụ trời đất đã có cùng luôn có đó. Nhưng tại sao Thánh Gioan tông đồ của Chúa Giêsu Kitô lại viết trong sách Khải huyền vào quãng năm 100 sau Chúa Giáng sinh: „Tôi đã thấy trời mới, đất mới.“ ? ( KH 21,1-5 ).

Ở thời đại thiên niên kỷ nào trong dòng sông lịch sử đời sống nhân loại xưa nay cũng thường hay xảy ra chiến tranh, thiên tai, bệnh dịch, bị bách hại, chết chóc,hạn hán, lụt lội, công trình thiên nhiên bị tàn phá… những hoàn cảnh như thế mang lại sự lo âu sự hãi, nỗi thất vọng cho con người. Và vì thế đã có những suy luận đồn đoán về ngày tận thế! Và những bị người bị lâm vào hoàn cảnh như thế, họ cần sự giúp đỡ lời an ủi phấn chấn tinh thần mang lại chút ánh sáng niềm hy vọng cho đời sống.

Có lẽ sống hay nhìn ra hoàn cảnh như thế, Thánh Gioan với nhiệm vụ là người đứng đầu giáo đòan đức tin lo việc săn sóc mục vụ tinh thần cho con người đã viết cho mọi người những lời an ủi mang niềm hy vọng sức sống vươn lên.

Những lời đầy hình ảnh chất chứa niềm hy vọng vào một đời sống mới đó không chỉ hướng đến đời sống hoàn cảnh khó khăn nơi đây trên trần gian, nhưng còn hướng tâm hồn tinh thần con người đến sự sống đời sau trên nước Thiên Chúa.

Những lời đó Thánh Gioan đã được nhìn thấy bằng con mắt tâm hồn đức tin của mình trong thị kiến Ông được Thiên Chúa cho thấy. Và những lời đó của Thánh Gioan trong sách Khải huyền không chỉ có giá trị cho những người đã đang cùng sống trong thời đại lúc đó với ngài. Nhưng vẫn luôn hằng có giá trị cho tất cả mọi người trước Ông và sau Ông nữa.

Những lời đó của Thánh Gioan ẩn chứa mầu sắc nét vẽ những hình ảnh bình an tuyệt đẹp . Ông nói đến ngôi nhà của Thiên Chúa, chiếc lều của Thiên Chúa ở giữa con người, ngay sát cạnh kề bên đời sống con người: “Ðây là Thiên Chúa ở với loài người, và chính Thiên Chúa sẽ ở với họ. Người sẽ lau khô mọi giọt lệ ở mắt họ. Sự chết chóc sẽ không còn nữa, cũng không còn than khóc, không còn kêu la, không còn đau khổ: bởi vì các việc cũ đã qua đi". Và Ðấng ngự trên ngai vàng đã phán rằng: "Này đây, Ta đổi mới mọi sự“. ( KH 21, 3-5a).

Những lời của Thánh Gioan an ủi phấn khích niềm hy vọng con người đó nói về trời mới đất mới không phải là những lời nói lên rằng con người không có trách nhiệm gì với công trình thiên nhiên do Thiên Chúa tạo dựng.

Trái lại con người tuy được Thiên Chúa tin tưởng trao phó cho sống cùng hưởng dùng công trình thiên nhiên, nhưng họ phải có trách nhiệm bảo vệ gìn giữ công trình đó không chỉ cho riêng mình, mà còn cho các thế hệ nối tiếp nữa..

Thiên Chúa tạo dựng nên công trình thiên nhiên và phú bẩm cho con người khả năng trí óc sáng tạo để phát triển gìn giữ. Có thế công trình không bị phá hủy. Nhưng luôn được bảo vệ gìn giữ và đổi mới.

Đời sống trên thế giới càng ngày càng văn minh có nhiều tiến bộ khoa học, nhất là khía cạnh kinh tế. Nhưng song song đó cũng có nguy cơ chiến tranh, nguy cơ môi trường sinh sống của công trình thiên nhiên bị phá hủy.

Hơn lúc nào hết, ý thức nhìn nhận ra những nguy cơ đó, nên bây giờ có những hội nghị nói đến không khí thiên nhiên đang bị làm cho nóng lên gây ra những hệ lụy thảm khốc nguy hiểm cho môi trường sinh sống tồn tại của mọi loài sống trong đó.

Cô bé trẻ tuổi học sinh Kreta Thurberg ,người Thụy điển, đã dấy lên phong trào FridaysForFuture, kêu gọi các học sinh trên thế giới vào ngày thứ sáu hằng tuần cùng nhau biểu tình nói lên tâm tư tiếng nói hãy cứu nguy bảo vệ môi trường thiên nhiên cho thế hệ con cháu tương lai.

Và các nhà khoa học, các chính quyền đang nghiên cứu đưa ra những chương trình biện pháp nhằm cứu nguy không khí, bầu trời trái đất, sông nước và sinh động vật sống trong đó, để đạt tới có không khí trong lành cho môi trường thiên nhiên không bị ô nhiễm , không bị phá hủy.

Bên Phi châu có ngạn ngữ: „ Nhiều người bé nhỏ, nơi nhiều địa điểm nhỏ, mà cùng thực hiện những bước nhỏ bé, họ có thể cùng nhau biến đổi cả thế giới!“

Thiên Chúa yêu thương vũ trụ thế giới và tất cả những gì người đã tạo dựng nên. Thiên Chúa luôn ở bên cạnh con người, khi con người sống trong tương quan tốt lành hòa bình với thiên nhiên, với mọi loại thụ tạo.

Thiên Chúa trao tặng con người trời đất tốt đẹp hơn, nhưng con người phải cùng nhau thực hành những bước nhỏ bảo vệ gìn giữ công trình thiên nhiên cho hôm nay cùng ngày mai.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long