(CNA News) Một ủy ban Thượng Viện California sẽ có buổi điều trần vào hôm thứ Năm về một dự luật bắt buộc các linh mục vi phạm ấn tín giải tội nếu các ngài biết có việc lạm dụng trẻ em qua việc hối nhân thú tội nơi tòa giải tội. Các nhà phê bình nói rằng dự luật này chối bỏ việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo và rằng nó cũng chẳng có bằng chứng nào là luật này thực sự bảo vệ được trẻ em.

Dự luật có tên là California SB 360, bắt buộc các giáo sĩ tường trình cho các cơ quan công lực nếu biết được hay nghi ngờ có sự lạm dụng hay bỏ bê trẻ em “kể cả việc khi mà các linh mục biết được việc lạm dụng này qua việc xưng tội.”

Tại CA này thì các giáo sĩ cũng đã bắt buộc phải báo cáo về các vụ lạm dụng hay nghi ngờ trong hầu hết các trường hợp, nhưng được miễn trừ khi hối nhân xưng tội hay thân chủ tiết lộ với luật sư của mình.

Người đưa ra dự luật này là thượng nghị sĩ tiểu bang Jerry Hill (khu vực 13) đã nói rằng “đặc quyền miễn trừ cho các giáo sĩ đã bị lạm dụng quá nhiều, kết quả là có hằng ngàn vụ lạm dụng trẻ em với lý do tôn giáo và niềm tin đã không được báo cáo.”

Ông nghị này cũng nói rằng những lạm dụng như thế đã được tiết lộ qua “ những cuộc điều ra gần đây của 14 luật sư, cơ quan chính quyền và những quốc gia khác.” Văn phòng của ông này đã không trả lời khi đài CNA yêu cầu làm rõ hơn về những vụ lạm dụng đã được ông trích dẫn.

Đức TGM Jose Gomez của Los Angeles đã nói vào ngày 15 tháng 5 rằng việc công bố của ông nghị Hill này là “không đúng sự thật. Những buổi điều trần về dự luật này không đưa ra được một trường hợp duy nhất, ở CA hay ở một nơi nào khác, mà ở đó loại tội phạm này đã có thể tránh khỏi nếu như một linh mục đã báo cáo thông tin ngài biết được nơi tòa giải tội.”

ĐGM nói tiếp “Cái dự luật SB360 tuyên bố để giải quyết một khủng hoảng mà nó không có.”

Chỉ một số ít người tin là các dự luật của nghị Hill có thể giúp việc ngăn ngừa việc lạm dụng trẻ em. Ai cũng biết rằng các linh mục bị cấm tiết lộ những gì xưng thú trong tòa giải tội dù trong bất cứ hoàn cảnh nào và các ngài sẽ bị vạ tuyệt thông nếu vi phạm.”

Giám đốc điều hành Hội Đồng Công Giáo California là Andy Rivas đã nói với tờ Angelus News hôm 15 tháng 5 rằng” không có bằng chứng nào cho thấy việc bắt các linh mục tiết lộ những gì xưng thú nơi tòa giải tội có thể tránh được một trường hợp lạm dụng trẻ em.”

Một số linh mục nói với CNA rằng nếu hối nhân báo cáo bị lạm dụng, thường thì họ sẽ gặp linh mục giải tội để bàn về vấn đề ấy ngay sau khi xưng tội xong. Khi những cuộc thảo luận sau khi xưng tội như thế diễn ra, thì các giáo sĩ ở California theo luật đã báo cho cơ quan công lực.

Đây không phải là lần đầu tiên ông nghị Hill có vấn đề với sinh hoạt nội bộ Giáo Hội. Vào năm 2015, ông này đã ký một lá thư yêu cầu ĐTGM Salvatore Cordileone của San Francisco chấm dứt đòi hỏi của Tổng Giáo Phận là các giáo viên Công Giáo nên sống theo như giáo huấn đạo đức của Giáo Hội Công Giáo. Lá thư của nghị Hill nói rằng sự đòi hỏi “đã là một giọng điệu gây chia rẽ, trái ngược với các giá trị xác định ở Vùng Vịnh và lịch sử của nó.”

Qua nhiều thế kỷ, quyền giữ bí mật trong các trao đổi tôn giáo đã được công nhận theo truyền thống Phương Tây. Phép giải tội được hiểu theo giáo huấn Công Giáo là sự mặc khải của Thiên Chúa về tội lỗi, và việc xưng tội phải tuyệt đối giữ bí mật để bảo đảm rằng không ai ngại ngùng khi đi xưng tội.

Dự luật California này sẽ là một sự đảo ngược với nền tảng pháp lý đã có tiền lệ lâu dài của Hoa Kỳ. Chính quyền sẽ rõ ràng là người muốn giành cho được sự bí mật tôn giáo trong khi vẫn tiếp tục bảo vệ những trao đổi bí mật ở những nơi khác.

Dự luật này được đưa ra trong hoàn cảnh khi bồi thẩm đoàn Pennsylvania công khai hóa các báo cáo chi tiết những cáo buộc lạm dụng tình dục qua hằng thập niên và sau vụ bê bối bắt đầu vào ngày 20 tháng 6 năm 2018 khi những cáo buộc đáng tin cậy về lạm dụng của cựu Hồng Y Theodore McCarrick được phổ biến.

ĐTGM Gomez cũng nói trong tuần này rằng “từ quan điểm quần chúng, nếu mục đích là ngăn chặn lạm dụng tình dục trẻ em, thì nó sẽ chẳng có ý nghĩa gì để đối xử khác biệt với các linh mục Công Giáo và bí tích giải tội”. Thực ra cái dự luật này chỉ nhắm vào các linh mục Công Giáo.

Mặc dù các nhà giáo dục ở CA là những người bắt buộc phải báo cáo, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ ước tính rằng có khoảng 10% các em học sinh bị quấy nhiễu tình dục bởi các nhân viên nhà trường trước khi tốt nghiệp phổ thông. Theo bộ giáo dục CA thì có 6,220,413 học sinh ghi danh tại các trường công lập ở CA vào năm học 2017-2018, nếu CA không có gì khác biệt đáng kể so với bản thống kê toàn quốc, thì sẽ có 622,041 em học sinh có khả năng bị quấy nhiễu tình dục bởi nhân viên nhà trường trước khi tốt nghiệp.

Nghị Hill này cũng là một giáo viên, đã không nghĩ đến việc một luật khác của CA sẽ loại bỏ yếu tố thời gian giới hạn tố tụng liên quan đến lạm dụng tình dục đối với các nhân viện và các cơ sơ công lập khác.

Tổng Giáo Phận Los Angeles cùng với năm giáo phận khác ở CA vào ngày 14 tháng Năm, đã lập ra một chương trình bồi thường cho các nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục bởi linh mục, bất kể việc lạm dụng đã xảy ra đó là gì.

Về phần mình, ĐTGM Gomez kêu gọi người Công Giáo hãy chống lại cái dự luật này và ngài gọi đó là “ một đe dọa trí mạng đối với quyền tự do tôn giáo của mỗi tín hữu.”

Ngài viết rằng “Cuộc trò chuyện thân mật riêng tư đó - cho phép chúng ta nói ra với tất cả sự trung thực từ đôi môi của chúng ta tới đôi tai của Thiên Chúa – là tuyệt đối quan trọng đối với mối liên hệ của chúng ta với Thiên Chúa.”

Tòa Tổng Giám Mục cũng khuyến khích người Công Giáo cầu nguyện cho việc chữa lành các nạn nhân bị lạm dụng và gia đình họ.

“Chúng ta hãy nài xin Mẹ Maria Đầy Ơn Phúc giúp chúng ta mang lại sự chữa lành cho tất cả các nạn nhân bị lạm dụng và giúp chúng ta xây dựng một xã hội, nơi đó mọi trẻ em đều được yêu thương, bảo vệ và an toàn.”

.
Source: catholicnewsagency.com California confession bill won't stop abuse, but threatens religious liberty, critics say