Fatima – Đã có khoảng hơn 200.000 khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới tuốn về Fatima nhân dịp mừng kỷ niệm 102 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và 2 năm phong thánh cho Phanxicô và Giaxinta Marto vào những ngày 12 và 13.05.2019 vừa qua. Trung tâm Thánh Mẫu Fatima và Đức Hồng Y Antonio Marto chủ chăn của giáo phận Leiria-Fatima đã mời ĐHY Luis Antonio Tagle Phi Luật Tân đến chủ sự cuộc hành hương. Đại lễ kỷ niệm hai biến cố trọng đại này đã được chính thức khai mạc tại nguyện đường hiện ra với lời chào và giới thiệu ĐHY Luis Antonio Tagle của ĐHY Antonio chủ chăn.

Vào lúc 21g30 Chúa Nhật Chúa Chiên Nhân Lành, khi màn đêm buông xuống, khí hậu dịu mát, hàng trăm nghìn tín hữu hành hương đã quy tụ đầy chặt quảng trường rộng lớn Fatima để tham dự buổi lần hạt Mân Côi và rước nến. Cả một rừng ánh sáng lung linh chào đón Mẹ. Trên trời cũng lấp lánh muôn tinh tú cùng với vành trăng lưỡi liềm rạng tỏa…Thánh tượng chính Đức Bà Fatina với triều thiên quý giá đính hàng ngàn viên ngọc bảo và gắn viên đạn đồng ám sát Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô đệ nhị vào ngày 13.05.1982, được đặt lên kiệu vàng và cung nghinh dọc theo quảng trường rước về lễ đài chính để dâng lễ vọng 13.05, với sự tham dự của mấy chục giám mục và hơn năm trăm linh mục… Trong cộng đồng hiện diện cũng có các đoàn hành hương Việt Nam từ Hoa Kỳ, Anh Quốc, Pháp, Đức và Việt Nam… Vì thế, trong lời chào mở đầu lễ vọng, lời chúc phụng vụ « Chúa ở cùng anh chị em » đã vang vọng trong quảng trường cùng với các ngôn ngữ chính khác, để chào mừng tất cả anh chị em Việt Nam đang hiện diện.

Trong bài giảng đại lễ vọng, dựa vào bài phúc âm Chúa Nhật cầu cho ơn gọi, ĐHY chủ tế khai mào bằng tiếng Anh, sau đó một cha đọc bản dịch ra tiếng Bồ Đào Nha. Kết thức bài giảng bằng tiếng Anh, ĐHY chủ tế mời gọi tất cả đoàn hành hương theo gương Vị Mục Tử nhân lành để trở thành các chứng tá của Chúa chiên nhân lành như ba trẻ mục đồng xưa.

Đại lễ vọng kỷ niệm 102 năm Đức Mẹ hiện ra và hai năm phong thánh Phanxicô và Giaxinta Marto đã kết thúc vào khoảng một giờ khuya trong bầu khí thinh lặng bình an. Cả quảng trường mênh mông với mấy trăm nghìn tín hữu hành hương chìm sâu trong thinh lặng trầm lắng để cung nghinh và chiêm ngắm Đức Bà Fatima …Những câu suy niệm ngắn gọn của cha giám đốc trung tâm hành hương Fatima mời gọi đoàn hành hương dâng lời tán tạ những kỳ công Thiên Chúa đã thực hiện nơi Đức Maria, và tiếp tục tràn đổ trên dân Chúa…Nhắc lại ba sứ điệp chính của Fatima. Nhắc lại những nét chính trong cuộc sống của hai Thánh Trẻ Phanxicô và Giaxinta. Thật là một đêm hồng phúc với ánh sáng lung linh và với niềm hoan lạc bình an lan tỏa trong mọi tâm hồn và trên khắp bầu trời Fatima.

Sau đó là chương trình đêm vọng đại lễ, đoàn hành hương tham dự chầu Thánh Thể, hát kinh sáng và rước kiệu Thánh Thể trong thể vào lúc hừng đông.

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 13.05, hàng trăm ngàn người lại quây quần chặt quảng trường Fatima trong bầu khí hân hoan và tràn đầy Tin Cậy Mến. Trời hôm nay trong xanh không một vẩn mây. Khí hậu nóng bức gần 30 độ C, nên cả quảng trường tràn ngập các ô dù muôn mầu.

Đoàn hành hương đã đón chào Mẹ Fatima bằng những tràng pháo tay vang dội quảng trường, khi Kiệu Mẹ Fatima với triều thiên quý giá được gắn viên đạn ám sát Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolo đệ nhị, tiến về lễ đài chính…Cỗ kiệu vàng được 8 vệ sĩ khỏe mạnh cung nghinh và đặt trên bệ cao suốt đại lễ để đoàn hành hương chiêm ngưỡng và cũng như để Mẹ đoái thương nhìn xuống đoàn con đông đúc trong quảng trường. Bao dòng nước mắt hân hoan chào đón Mẹ và gửi gấm tất cả những kinh nguyện tha thiết.

Trong bài giảng đại lễ, Đức Hồng Y chủ tế Tagle đã khai triển chủ đề: « Anh em là dân Thiên Chúa ». Sau đây là một vài ý tưởng chính:

« Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô, chúng ta tạ ơn Chúa Tình Thương đã rộng vòng tay đón tiếp chúng ta tại đây, cùng hiệp thông với các cộng đồng và với gia đình đức tin vào dịp đại lễ Đức Bà Fatima. Đề tài kinh thánh cho cuộc hành hương năm nay được rút ra từ thư thứ nhất của Thánh Pherô: « Anh em là dân Thiên Chúa », lời kinh thánh này đang được hiện thực cụ thể trong cộng đồng chúng ta. Quả thực chúng ta là dân Thiên Chúa.

« Tin mừng hôm nay thuật lại những phản ứng của dân chúng khi đã chứng kiến những sự việc tốt lành và những dấu lạ Chúa Giêsu đã thực hiện. Có lẽ họ đã tự hỏi xem ai là cha mẹ của nhân vật tài ba kiệt xuất này. Và từ đám đông, một phụ nữ đã kêu lên: « Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú mớm ! » Nói cách khác: « Thân mẫu của ngài thật là hạnh phúc và có phúc vì có được một người con như ngài ». Đó là những lời thường được phát biểu khi các sinh viên kết thúc học vấn cách xuất sắc, khi một người thành đạt trong nghề nghiệp hay khi một người trở thành linh mục, tu sĩ hay giám mục. Dân chúng thường nói: « Cha mẹ của anh thật may mắn. Chắc chắn họ rất hãnh diện về anh ». Và quả thực, Đức Maria được phúc làm Mẹ Chúa Giêsu. Mỗi người mẹ đều có cơ may để cưu mang sự sống con người trong dạ mình và nuôi dưỡng mầm sống ấy trở thành người trọn vẹn. Quả phúc của Đức Maria chính là Giêsu…

« Nhưng Chúa Giêsu đã nêu lên một khía cạnh khác của mẫu tính của Đức Maria, đối với Ngài quả thực đó là nguồn của hạnh phúc đích thực, nên Chúa đã trả lời: « Phúc cho những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành ». Lời tuyên bố của Đức Giêsu cũng giống như những lời chào của bà Elisabeth ngỏ với Đức Maria trong cuộc thăm viếng: « Em thật diễm phúc vì đã tin, vì tất những gì Chúa nói với em sẽ được thực hiện »

« Mẫu tính của Đức Maria là một hành động đức tin. Đức Maria đã là một tỳ nữ vâng phục, hoàn toàn phó thác và hiến thân cho Thiên Chúa, chính vì lẽ ấy mà Mẹ trở thành Mẹ của Con một Thiên Chúa.

« Đức Maria thúc giục chúng ta tự kiểm điểm lại cuộc sống: Đức tin có còn là một chỗ quan trọng trong mọi ước vọng sống chính đáng của chúng ta ? Hay đối với chúng ta cuộc sống đáng sống là có nhiều tiền bạc, những mẫu quần áo hàng hiệu mới nhất, các xe hơi, các nước hoa và các máy móc điện tử, danh tiếng và ảnh hưởng, cùng với sự an toàn ?

Đức Mara dậy tất cả Giáo hội tìm được con đường của phúc lộc thật sự. Tất cả chúng ta đã được Thiên Chúa chọn, Ngài kêu gọi riêng mỗi người chúng ta. Lời mời gọi ấy là phương cách mà Thiên Chúa dùng để chúc phúc cho chúng ta...Để hoàn tất phúc lành lời kêu mời của Thiên Chúa, chúng ta hãy lắng nghe lời Thiên Chúa và để cho Thánh Ý Ngài được thể hiện… »

Cùng đồng tế với ĐHY Tagle chủ tế là ĐHY Antonio Marto, chủ chăn của giáo phận Leiria-Fatima, cùng với 26 Giám Mục và hơn 500 linh mục.

Đại lễ kết thúc với Phép Lành Thánh Thể trọng thể và lời cám tạ cuối lễ của ĐHY Antonio Marto, nhân danh giáo phận chủ nhà và trung tâm Thánh Mẫu Fatima.

Cảm động nhất vào lúc kết lễ, hàng trăm ngàn bàn tay của đoàn hành hương với khăn trắng đã vẫy chào từ biệt Mẹ trong nghẹn ngào vui sướng và vui mừng với tiếng hát vang dội cả quảng trường.

Lm. Stephanô Lưu