Mother day : Nhớ đến mẹ

Theo tập tục văn hóa xã hội nhiều nước trên thế giới hằng năm dành một ngày riêng nhớ đến mẹ. Nước Đức và nhiều nước bên Âu Châu hằng năm lấy ngày Chúa Nhật thứ hai của tháng Năm là ngày nhớ ơn mẹ.

Nhớ đến người mẹ sinh thành ra con người, ai cũng cảm động nhớ đến mẹ mình với lòng yêu mến biết ơn.

Cung lòng người mẹ là nôi tổ ấm đầu tiên cho người con thành hình phát triển lớn lên từ lúc được Đấng Tạo Hóa tạo dựng ban cho sự sống.

Rồi từ khi mở mắt chào đời, vòng tay mẹ là bến bờ che chở bình an cho người con trong mọi hoàn cảnh.

Mẹ là người luôn cảm nhận ra nhu cầu cho đời sống người con. Khả năng đó gọi là trực gíac. Khả năng này còn có tên là giác quan thứ bảy do Trời cao ban cho, mà người mẹ nào cũng đều có trong thiên chức sinh con và nuôi dậy con.

Phải, giác quan thứ bẩy bén nhậy của người mẹ giúp bà như nghe được tiếng rì rào của cây cỏ từ dưới lòng đất đang phát triển vươn lên, trước khi thân cây vươn trồi lên không trung!

Người mẹ nào cũng đều sống trải qua những lúc đau bệnh, mệt nhọc. Nhưng tình yêu và sự dấn thân hy sinh cho người con, cho gia đình, nên người mẹ thường hay kín đáo không tỏ lộ nỗi đau yếu của mình ra bên ngoài. Bà âm thầm tiếp tục làm việc nuôi con mang niềm vui hạnh phúc cho con cái gia đình.

Khả năng này của người mẹ do được Trời cao phú ban cho sức lực chịu đựng dẻo dai, sự nhẫn nại chăm chỉ cùng sự suy nghĩ mềm dẻo theo sát với thực tế nhu cầu đời sống cho con cái gia đình.

Người mẹ từ chiều tối trước khi đi ngủ thường hoạch định ra trong tâm trí một chương trình làm việc lo cho gia đình ngày hôm sau. Và cứ thế từ lúc thức dậy cho tới chiều tối bà thực hiện chương trình đó linh hoạt mang lại niềm vui sức sống cho gia đình.

Khả năng này của người mẹ không sao có thể đền bù trả bằng tiền bạc hay bằng bất cứ vật chất nào.

Người mẹ săn sóc con cái gia đình bằng trái tim lòng yêu mến.

Người Mẹ nhìn con cháu gia đình mình bằng con mắt tâm hồn.

Người Mẹ nghĩ đến gia đình, cảm nhận cho con cái cho gia đình bằng trái tim của mình.

Thiên Chúa đã trao cho con người giới răn thứ bốn là chỉ dẫn trong cung cách sống với cha mẹ: Con phải thảo kính cha mẹ con!

Ngày nhớ ơn mẹ, xin thắp cây nến lòng biết ơn mẹ nơi tòa Đức Mẹ Maria, cầu cho người mẹ đã sinh thành nuôi dưỡng, dậy dỗ người con nên người khôn lớn ở đời.

Cây nến lòng yêu mến nơi tòa Đức Mẹ cho người mẹ trần gian đang nuôi con.

Cây nến lòng hiếu thảo nơi tòa Đức Mẹ cho người mẹ đã đi về đời sau.

Ngày nhớ ơn Mẹ
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long